Người dùng đặt vé máy bay, khách sạn, tour du lịch online nếu không cảnh giác sẽ bị kẻ gian lừa đảo, mất tiền nhưng không mua được vé và sử dụng dịch vụ.
Dữ liệu do Liên minh chống lừa đảo toàn cầu công bố năm 2023 cho thấy, người Việt Nam mất gần 16 tỷ USD v́ lừa đảo trực tuyến, trong tổng số 53 tỷ USD toàn cầu. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động lừa đảo trực tuyến mới xuất hiện. Các dịch vụ du lịch là một trong những tài nguyên kỹ thuật số phổ biến nhất được người dân tiếp cận, từ t́m kiếm thông tin đến đặt dịch vụ du lịch trực tuyến. Những yếu tố này khiến gian lận kỹ thuật số tăng.
Vào các khoảng thời gian cao điểm như lễ tết hoặc mùa du lịch, nhu cầu đặt vé máy bay và khách sạn cao. Đây là lúc tạo cơ hội cho kẻ gian lợi dụng và thực hiện những hành vi lừa đảo những nạn nhân thiếu sự cảnh giác.
Theo đó, đánh vào tâm lư cả tin của khách hàng, kẻ gian đăng tải những bài viết quảng cáo trên mạng xă hội hay gửi đến địa chỉ email về chương tŕnh giá vé ưu đăi, giá vé rẻ, chương tŕnh cộng tác viên với mức chiết khấu hấp dẫn... Các đối tượng lợi dụng triệt để tính năng nặc danh để thông báo về phần thưởng được sử dụng dịch vụ không mất phí, hoặc mạo danh nhân viên của các đơn vị cung cấp vé máy bay, khách sạn để giới thiệu các chương tŕnh ưu đăi hấp dẫn. Thậm chí, c̣n có trường hợp giả mạo tên thương hiệu và địa chỉ, khiến những khách hàng tin tưởng, bỏ qua sự khác biệt.
Sau khi tư vấn dịch vụ, những đối tượng này yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cá nhân để giữ chỗ. Với một số vé có giá trị thấp, nhóm lừa đảo ban đầu xác nhận vé cho khách hàng để tạo niềm tin, khi khoản tiền cọc cao hơn, họ sẽ cắt liên lạc.
Với t́nh trạng lừa đảo ngày càng tăng nhanh, khách hàng cần thận trọng khi gặp những người yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, gồm cả mật khẩu, chào mời các tour du lịch, vé máy bay, đặt pḥng khách sạn giá rẻ bất thường... Trong trường hợp này, người dùng phải luôn kiểm tra các tài khoản chính thức hoặc liên hệ trực tiếp để đảm bảo tính hợp pháp, tránh cung cấp thông tin cá nhân cho những bên lạ mặt.
Nền tảng du lịch trực tuyến Traveloka khuyến cáo khách hàng chỉ đặt vé máy bay, khách sạn hoặc vé vui chơi, tour du lịch, thực hiện giao dịch thanh toán tại website và ứng dụng chính thức của các đơn vị du lịch. "Các công ty hoặc đại lư du lịch hợp pháp sẽ không yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu một lần, OTP, nhấp vào liên kết để cung cấp thông tin cá nhân, chi tiết tài khoản", đại diện Traveloka chỉ rơ.
Vào các khoảng thời gian cao điểm như lễ tết hoặc mùa du lịch, nhu cầu đặt vé máy bay và khách sạn cao. Đây là lúc tạo cơ hội cho kẻ gian lợi dụng và thực hiện những hành vi lừa đảo những nạn nhân thiếu sự cảnh giác.
Theo đó, đánh vào tâm lư cả tin của khách hàng, kẻ gian đăng tải những bài viết quảng cáo trên mạng xă hội hay gửi đến địa chỉ email về chương tŕnh giá vé ưu đăi, giá vé rẻ, chương tŕnh cộng tác viên với mức chiết khấu hấp dẫn... Các đối tượng lợi dụng triệt để tính năng nặc danh để thông báo về phần thưởng được sử dụng dịch vụ không mất phí, hoặc mạo danh nhân viên của các đơn vị cung cấp vé máy bay, khách sạn để giới thiệu các chương tŕnh ưu đăi hấp dẫn. Thậm chí, c̣n có trường hợp giả mạo tên thương hiệu và địa chỉ, khiến những khách hàng tin tưởng, bỏ qua sự khác biệt.
Sau khi tư vấn dịch vụ, những đối tượng này yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cá nhân để giữ chỗ. Với một số vé có giá trị thấp, nhóm lừa đảo ban đầu xác nhận vé cho khách hàng để tạo niềm tin, khi khoản tiền cọc cao hơn, họ sẽ cắt liên lạc.
Với t́nh trạng lừa đảo ngày càng tăng nhanh, khách hàng cần thận trọng khi gặp những người yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, gồm cả mật khẩu, chào mời các tour du lịch, vé máy bay, đặt pḥng khách sạn giá rẻ bất thường... Trong trường hợp này, người dùng phải luôn kiểm tra các tài khoản chính thức hoặc liên hệ trực tiếp để đảm bảo tính hợp pháp, tránh cung cấp thông tin cá nhân cho những bên lạ mặt.
Nền tảng du lịch trực tuyến Traveloka khuyến cáo khách hàng chỉ đặt vé máy bay, khách sạn hoặc vé vui chơi, tour du lịch, thực hiện giao dịch thanh toán tại website và ứng dụng chính thức của các đơn vị du lịch. "Các công ty hoặc đại lư du lịch hợp pháp sẽ không yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu một lần, OTP, nhấp vào liên kết để cung cấp thông tin cá nhân, chi tiết tài khoản", đại diện Traveloka chỉ rơ.
|
|