Theo 1 trang báo cho hay. Hai mẹ con họ Lin và cậu con trai 14 tuổi di chuyển từ Singapore đến Hungary và có thời gian quá cảnh 2 giờ đồng hồ ở Thổ Nhĩ Kỳ.
V́ muốn cập nhật thông tin về cho gia đ́nh để người thân yên tâm rằng họ đă đến Thổ Nhĩ Kỳ an toàn, cậu con trai đă liên hệ qua tin nhắn sử dụng dữ liệu chuyển vùng quốc tế trên điện thoại của ḿnh.
Nhưng sau đó, người mẹ bị sốc khi phát hiện khoản phí chuyển vùng khổng lồ lên tới 8.944 SGD.
Trả lời phỏng vấn, cô Lin cho biết cô và cậu con trai 14 tuổi quá cảnh ở một sân bay của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khoảng thời gian đó, cậu con trai đă kích hoạt dữ liệu chuyển vùng trên điện thoại để nhắn tin cho gia đ́nh.
Một tuần sau, cô nhận được tin nhắn từ công ty viễn thông M1 thông báo về cước chuyển vùng mà con trai cô phải trả.
Bất ngờ trước khoản phí khổng lồ, cô Lin đă ngay lập tức gọi cho bộ phận dịch vụ khách hàng và đến cửa hàng của công ty viễn thông ở Jurong East để t́m lời giải thích.
Hóa đơn điện thoại mà Lin nhận được vào ngày 22/11 cho thấy hóa đơn điện thoại của con trai cô lên tới hơn 9.000 USD, trong đó có gói cước di động hàng tháng có giá 84 USD.
"Lúc đó, tôi đă gọi lại cho bộ phận chăm sóc khách hàng và ghé cửa hàng để nhờ nhân viên giúp đỡ. Nhưng vẫn không giải quyết được, không ai giải thích về việc sử dụng dữ liệu của chúng tôi ở Thổ Nhĩ Kỳ", cô kể lại.
Sợ rằng ḿnh sẽ bị tính toàn bộ số tiền mà không có bất kỳ lời giải thích nào, Lin quyết định hủy các khoản thanh toán hóa đơn định kỳ của ḿnh. Lin nói rơ rằng cô ấy đă đảm bảo thanh toán hóa đơn điện thoại cơ bản vào tháng trước.
Hai bên đă đi đến thỏa thuận vào hôm 26/11 và Lin phải trả 500 USD (9,1 triệu đồng).
"Không biết lượng dữ liệu di động đă được sử dụng là bao nhiêu nhưng tôi nghĩ mức phí 500 USD là có thể chấp nhận được", Lin nói.
Trả lời thắc mắc của Shin Min Daily News, người phát ngôn của công ty viễn thông M1 cho biết cuộc điều tra của họ phát hiện ra rằng chức năng chuyển vùng dữ liệu quốc tế trên điện thoại di động của khách hàng đă được bật từ trước khi đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Sau đó, thiết bị này kết nối với công ty viễn thông Vodafone Telsim của Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đến phát sinh phí chuyển vùng. Người phát ngôn của M1 tuyên bố rằng công ty đă đề nghị miễn một lần đối với một phần lớn các khoản phí v́ thiện chí.
Người phát ngôn cho biết thêm: "M1 cung cấp các gói chuyển vùng, chẳng hạn như Hộ chiếu hàng ngày, cho phép khách hàng sử dụng các dịch vụ dữ liệu địa phương và yên tâm khi ở nước ngoài.