Thái Lan hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất lithium từ mỏ ở phía tây nam trong khoảng 2 năm tới, thúc đẩy tham vọng trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực Đông Nam Á, theo các quan chức chính phủ và công ty tham gia dự án.
Lithium (màu trắng bạc) là kim loại quan trọng cho pin ô tô điện và việc thành lập các mỏ lithium sẽ đưa Thái Lan vào vị thế độc đáo so với các nước lớn khác. Lư do v́ quốc gia Đông Nam Á này đang phát triển ngành sản xuất ô tô điện với 1,44 tỉ USD cam kết đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Công ty khai thác kim loại Pan Asia Metals đang chuẩn bị nộp giấy phép khai thác vào tháng 3.2024 cho dự án Reung Kiet ở tỉnh Phang-Nga (Thái Lan), bao gồm địa điểm Reung Kiet và Bang I Tum tiềm năng.
Paul Lock, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pan Asia Metals, nói với hăng tin Reuters rằng công ty lạc quan về việc bắt đầu sản xuất hóa chất lithium từ Reung Kiet vào đầu năm 2026.
Cục Công nghiệp và Mỏ sơ cấp Thái Lan (DPIM) dự báo cơ sở ở Reung Kiet có thể sản xuất khoảng 164.500 tấn lithium cacbonat, được sử dụng trong pin lithium iron phosphate cho ô tô điện.
Nguồn tài nguyên tại Reung Kiet có thể cung cấp đủ lithium cho ít nhất 1 triệu pin ô tô điện có công suất 50 kilowatt giờ, Aditad Vasinonta - Tổng giám đốc DPIM cho biết. Ông nói thêm rằng hoạt động khai thác có thể bắt đầu ở Reung Kiet trong khoảng hai năm tới.
Tài nguyên khoáng sản tại Bằng I Tum có thể lớn hơn Reung Kiet từ 10% - 70%, theo Paul Lock.
Paul Lock cho biết: "Tiềm năng tăng trưởng thông qua việc khám phá sâu hơn là rất đáng kể. Điều này giúp Thái Lan trở thành một quốc gia mới nổi trên thị trường lithium, phù hợp với tham vọng trở thành trung tâm khu vực về sản xuất ô tô điện".
Thông tin về thời gian tiềm năng cho việc khai thác ở Reung Kiet và chi tiết về nguồn tài nguyên tại Bang I Tum chưa được đưa tin trước đây.
Tổng nguồn tài nguyên lithium ở Thái Lan và số lượng có thể khai thác được vẫn chưa rơ ràng. Úc, Argentina, Chile và Trung Quốc hiện là những nước cung cấp lithium lớn trên thế giới.Việc bắt đầu sản xuất lithium trùng với thời điểm Thái Lan tăng sản lượng ô tô điện. Thái Lan, nước sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất Đông Nam Á, muốn chuyển đổi khoảng 30% sản lượng ô tô hàng năm sang xe điện vào 2030.
Đến nay đă có 38 dự án sản xuất pin, gồm cả cho ô tô điện và các mục đích sử dụng khác, với tổng đầu tư 23,6 tỉ baht (659,4 triệu USD), nhận được sự hỗ trợ từ Ban Đầu tư Thái Lan, theo ông Narit Therdsteerasukdi - Tổng thư kư của ban này.
Ông nói: “Mục tiêu của chúng tôi là thúc đẩy Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất pin của khu vực, cho cả ô tô điện và lưu trữ năng lượng”.
Chính phủ Thái Lan đang thúc đẩy hoạt động thăm ḍ lithium ở các khu vực mới, gồm cả việc sửa đổi các quy định để cho phép các công ty tư nhân như Matsa Resources (hăng khai thác Úc đang t́m kiếm lithium ở Thái Lan) thực hiện các nghiên cứu về đất nông nghiệp, theo Aditad Vasinonta.
Ông nói: “Chúng tôi đă nghiên cứu vấn đề này, sửa đổi quy định trong một thời gian. Chúng tôi dự định hoàn thành chúng vào cuối tháng 2 tới”.
Matsa Resources có hai giấy phép thăm ḍ đặc biệt ở Thái Lan và hơn 100 đơn đăng kư đang được chuẩn bị, công ty cho biết trong một thông báo.
Paul Poli, Chủ tịch điều hành Matsa Resources, nói: “Thái Lan sẽ chỉ là một trong số ít quốc gia có toàn bộ chuỗi cung ứng từ khai thác đến sản xuất trong nước”.
Các mỏ lithium của Thái Lan nằm trong diện thăm ḍ là nơi có khoáng chất lepidolite, khác với các mỏ của Úc thường sản xuất lithium từ spodumene và các dự án ỡ Chile chiết xuất kim loại từ nước muối.
|