Năm 2023, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước đều sụt giảm.Sản lượng ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước cao gấp 3 lần so với ô tô nhập khẩu trong năm 2023, một phần nhờ vào chính sách ưu đăi 50% lệ phí trước bạ của chính phủ cho xe nội.Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê vừa công bố, trong tháng 12/2023, Việt Nam chỉ nhập khẩu 6.500 ô tô nguyên chiếc, với giá trị 165 triệu USD, giảm 14,5% so với tháng trước.
Tính cả năm 2023, những doanh nghiệp nhập cảng 117.800 ô tô nguyên chiếc, với giá trị trên 2,8 tỷ USD. So với năm ngoái, sản lượng ô tô nhập khẩu giảm đi 32% và trị giá ô tô nhập khẩu cũng giảm 27%.
Bên cạnh đó, tổng sản lượng ô tô lắp ráp trong nước ước tính đạt được 347.400 chiếc, giảm 12% so với năm ngoái. Nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước của quư IV/2023 tăng nhẹ 6%.
Như vậy, sản lượng ô tô nhập khẩu chỉ bằng 1/3 so với sản lượng ô tô lắp ráp sản xuất trong nước. Tuy nhiên, với sức tiêu thụ chung của thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh nên lượng xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất, lắp ráp trong nước đều bị sụt giảm.Từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2023, chính phủ ban hành chính sách ưu đăi 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm thúc đẩy nhu cầu người dùng. Trong t́nh h́nh kinh tế khủng hoảng, khoản ưu đăi trước bạ sẽ giúp cho xe nội được chú ư hơn so với xe nhập khẩu, vốn có mức giá khá cao. Chính v́ lư do này, lượng xe nhập khẩu cũng đă giảm sút so với năm ngoái.
Hiện tại VAMA cùng những hăng xe lớn chưa công bố doanh số bán cả năm 2023. Tuy nhiên có thể dự đoán mức tiêu thị ô tô năm nay giảm. Mới nhất, thống kê số liệu 11 tháng cho thấy tổng doanh số bán hàng toàn thị trường chỉ đạt 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
|