“Spotify của Trung Quốc” ghi nhận 594 triệu người dùng hoạt động hàng tháng
Công ty kinh doanh âm nhạc Tencent Music (TME) của gă khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent đang ngày càng thu hút được nhiều người dùng trả phí. Trong quư 3 năm nay, lần đầu tiên số người đăng kư nghe nhạc trực tuyến hàng quư trên nền tảng được mô tả là Spotify của Trung Quốc đă đạt 100 triệu. Con số này vẫn chỉ là một phần nhỏ trong số 594 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên TME.
Do quy mô của thị trường Trung Quốc, con số này cao hơn mức 574 triệu người dùng hoạt động hàng tháng của Spotify trên 184 quốc gia và vùng lănh thổ.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley do Alex Poon dẫn đầu đă viết trong một báo cáo cuối tháng 11 rằng “giá trị kinh doanh âm nhạc của TME vẫn đang bị đánh giá thấp.”
TME kỳ vọng rằng số lượng người đăng kư nghe nhạc sẽ tăng hơn 3 triệu mỗi quư, dự kiến đạt 150 triệu trong trung hạn. Các nhà phân tích của Morgan Stanley viết: “Chúng tôi nhận thấy doanh thu âm nhạc của Tencent Music có khả năng tăng gấp đôi và lợi nhuận tăng gấp ba trong ba năm tới.”
Các nhà phân tích dự đoán giá cổ phiếu của TME tăng 10% lên 11 USD. Chứng chỉ lưu kư tại Mỹ (ADR) của Tencent Music chỉ tăng 2% tính từ đầu năm đến này, trong khi đối thủ của nó là Spotify ghi nhận cổ phiếu tăng gần 130%. Hiện Spotify có vốn hóa thị trường cao hơn khoảng 150% so với Tencent.
Theo ước tính của Morgan Stanley, ngành công nghiệp âm nhạc là phân khúc giải trí phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc với mức tăng trưởng doanh thu 140% trong khoảng từ năm 2019 đến 2023. Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với bất kỳ phân khúc giải trí nào khác mà các nhà phân tích theo dơi – bao gồm cả tṛ chơi điện tử, vốn chứng kiến doanh thu tăng 30% kể từ năm 2019.
Cơn sốt xem các buổi âm nhạc trực tiếp đă quét qua Trung Quốc trong năm nay, khiến việc mua vé trở nên khó khăn. Chỉ trong quư đầu tiên, TME cho biết họ đă tổ chức 29 buổi concert trực tuyến và ngoại tuyến. Đối với người nghe trực tuyến, TME cung cấp 2 ứng dụng bao gồm QQ Music và Kugou Music.
Theo ước tính của JPMorgan, tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng âm nhạc trực tuyến đă tăng lên mức trung b́nh 30% trong quư 3, so với mức 25% của Spotify trong 12 tháng qua.
Chuyên gia phân tích mảng Internet Yao của JPMorgan cho rằng: “Âm nhạc trực tuyến đă vượt qua giải trí xă hội để trở thành cá kiếm nhiều nhất trong quư 3 năm 2023, dẫn đến việc phục hồi lợi nhuận nhanh hơn dự kiến vào năm 2024.”
Trong quư 3, doanh thu của TME từ giải trí xă hội và các dịch vụ khác đă giảm 49% xuống tương đương 276 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Morgan Stanley ước tính doanh thu từ đăng kư âm nhạc ước tính sẽ tăng 38% vào năm 2023 so với năm 2022.
Trước đó, Tencent Music công bố doanh thu quư 3 đạt 6,57 tỷ nhân dân tệ (901 triệu USD), nhỉnh hơn so với ước tính của Wall Street là 6,31 tỷ nhân dân tệ.
VietBF@ Sưu tập