Da người ở những vị trí mỏng như đùi, mông nếu tiếp xúc trực tiếp với yên xe để dưới trời nắng nóng có thể gây ra bỏng nhiệt. Để giải quyết vấn đề này, bạn hăy tham khảo một số cách hạ nhiệt cấp tốc cho yên xe dưới đây và áp dụng khi cần thiết.
Mẹo hạ nhiệt yên xe máy trong ngày nắng nóng
Sử dụng khăn ướt
Vào ngày nắng, nếu bắt buộc phải để xe ở ngoài trời, bạn hăy nhớ mang theo một chiếc khăn bông có kích thước phù hợp với yên xe máy của bạn. Sau khi lấy xe, chỉ cần làm ướt khăn bằng nước rồi trải lên yên xe. Lặp lại 1-2 lần là yên xe đă giảm nhiệt đáng kể.
Ngoài cách này, bạn có thể đổ nước trực tiếp lên yên xe cũng giúp giảm nhiệt độ của yên xe. Sau đó, dùng khăn lau khô yên xe và kiểm tra lại nhiệt độ của yên xe xem đă sử dụng được chưa.
Lưu ư: Không dùng những cách hạ nhiệt bằng nước, đá lạnh quá thường xuyên v́ có thể khiến yên xe bị nổ hay bong tróc.
Nếu không có khăn và nước, bạn nên dắt xe đến nơi có bóng râm và vỗ mạnh lên yên xe đă giúp nhiệt tỏa bớt ra bên ngoài.
Sử dụng báo giấy hoặc áo chống nắng
Nếu phải đỗ xe ở giữa trời nắng, bạn có thể tận dụng các loại giấy báo, b́a các tông (nếu có) để che yên xe. Nhớ trùm báo/b́a qua yên xe rồi kẹp một mép vào bên trong yên xe để cố định. Như vậy yên xe sẽ không phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặṭ trời.
Nếu không có giấy báo, b́a cứng, bạn có thể tận dụng chính áo chống nắng của ḿnh để che chắn cho yên xe. Bạn chỉ cần phủ áo chống nắng lên yên xe và kẹp một góc áo vào bên trong yên để áo không bị gió thổi bay là được. Yên xe sẽ được che chắn và giảm nóng đáng kể.
Khuyến cáo mọi người nếu buộc phải ngồi lên yên xe máy dưới nắng nóng, nên lót chỗ ngồi bằng áo mưa hoặc miếng b́a để tránh nguy cơ bỏng nhiệt.
Bọc yên chống nóng
Để yên xe không bị nóng khi để dưới trời nắng, bạn có thể sử dụng bọc yên xe chống nóng dạng lưới. Với giá thành không đắt ở nhiều cửa hàng, bạn đă có một sản phẩm để chống nóng cho yên xe hiệu quả.
Ngoài ra, bạn có thể bọc yên xe bằng da sáng màu để giảm hấp thụ nhiệt cho yên xe. Đa phần yên của các ḍng xe ngày nay đều được thiết kế có màu đen. Tuy đẹp mắt, nhưng màu đen lại là gam màu hút nắng và hấp thụ nhiệt vô cùng nhanh, sẽ khiến xe bị nóng lên nhanh chóng.
Dùng bạt phủ chống hấp thụ nhiệt
Dùng bạt phủ cũng là một cách tốt để chống nóng cho yên xe khi bạn không may phải để xe ở ngoài trời nắng. Chúng không chỉ bảo vệ tốt cho yên xe mà c̣n bảo vệ phụ tùng, động cơ khác của xe không bị ánh mặt trời tác động trực tiếp. Với thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng, khi sử dụng xong bạn chỉ cần gấp gọn lại, cho vào cốp xe là có thể dễ dàng đem theo miếng bạt này.
Những tác hại khi để xe máy ngoài trời nắng thường xuyên
Yên xe bị phai màu
Cường độ bức xạ mạnh của tia cực tím (tia UV) trong ánh nắng mặt trời sẽ tác động đến màu sắc của yên xe. V́ vậy nếu bạn để yên xe để lâu ngày ngoài trời mà không che lại sẽ khiến yên xe bị phai màu. Đặc biệt đối với những yên xe có gam màu tối, việc yên xe bị phai màu rất dễ nhận biết bằng mắt thường.
Yên xe bị rách, rạn nứt
Tác dụng nhiệt khi trời nắng nóng là nguyên nhân khiến cho lớp áo bọc của yên xe máy bị xuống cấp, lâu dần sẽ dẫn đến t́nh trạng yên bị bung chỉ hoặc bị rách.
Nếu yên bị rách lâu ngày không xử lư sẽ khiến yên xe máy dễ dàng bị thấm nước khi ướt mưa. Hệ lụy là mút đệm bên trong sẽ bị ướt theo, không chỉ gây ra t́nh trạng xẹp, lún cho yên xe mà c̣n khiến cho các bộ phận khác có tiếp xúc bị hư hỏng.
Vỏ xe dễ vỡ, bong tróc màu sơn
Phần lớn các hăng xe ngày nay đều lựa chọn vỏ xe được làm từ chất liệu nhựa cao cấp, bền bỉ được điểm định kỹ càng về khả năng chịu lực tác động. Tuy nhiên, khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ khiến vỏ xe bị gịn, dễ vỡ và làm cho lớp sơn ngoại thất của chúng bị xỉn màu, bong tróc.
Nổ lốp xe
Nhiệt độ tăng làm cho áp suất không khí bên trong lốp xe cũng tăng. Điều này làm thúc đẩy quá tŕnh bào ṃn của lốp xe, cản trở phanh thậm chí là nổ lốp xe, gây nên những tai nạn không đáng có cho người điều khiển và những người cùng tham gia giao thông.
Dễ gây hư hỏng động cơ
Phải hoạt động trong thời tiết nắng nóng sẽ tạo nên gánh nặng cho động cơ. Động cơ vốn đă sinh nhiệt trong quá tŕnh xe hoạt động, việc để xe ngoài trời nắng nóng góp phần làm cho động cơ quá tải nhiệt, gây nên hư hỏng cho các bộ phần từ vách máy đến các chi tiết quan trọng trong vận hành xe máy như trục khuỷu, piston,...
Không chỉ vậy, khi để xe tiếp xúc trực tiếp dưới trời nóng trong một thời gian dài, chiếc yên xe sẽ trở thành “miếng giữ nhiệt”, do đó việc ngồi trực tiếp lên chiếc yên xe c̣n đang nóng sẽ khiến da bị nhiệt độ cao làm bỏng, rát.
|