Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đang tham gia một nhóm các nhà hoạt động ủng hộ Ukraine tuyên bố rằng, biểu tượng thời trang Pháp Louis Vuitton đă "dính máu" khi đăng một quảng cáo có một trong những biểu tượng hàng chục năm tuổi của công ty này.

H́nh ảnh lá cờ ba màu xanh lam, trắng, đỏ trong quảng cáo mới đây của Louis Vuitton.
Louis Vuitton liệu có ủng hộ Nga?
Theo hăng tin RIA Novosti (Nga), quảng cáo của Louis Vuitton - nhằm quảng bá cho buổi tŕnh diễn của thương hiệu này tại Tuần lễ thời trang Paris đang diễn ra – là một lá cờ với ba màu xanh lam, đỏ và trắng; ở giữa lá cờ có chữ V cỡ lớn. Louis Vuitton cũng đăng quảng cáo này lên mạng xă hội Instagram.
Ngay lập tức, một số cư dân mạng đă liên hệ quảng cáo ba màu xanh lam, trắng và đỏ này với quốc kỳ Nga, cũng như tin rằng biểu tượng V là viết tắt của "ủng hộ chiến thắng của Nga".
Một số cư dân mạng đă viết trong phần b́nh luận bên dưới quảng cáo này: "Nhiều người phát cuồng v́ 3 màu này."
Có cư dân mạng c̣n nói đùa: "Bộ Quốc pḥng Nga đă kư hợp đồng với Louis Vuitton."
Một cư dân mạng cho rằng quảng cáo Louis Vuitton nhắm đến người tiêu dùng Nga: "Rơ ràng họ đang thiếu khách hàng Nga có sức mua."
Thậm chí, một số cư dân mạng đă lên án Louis Vuitton và chỉ trích rằng quảng cáo "ngầm ủng hộ Nga".
Đáng chú ư hơn, ông Mikhail Podoliak - cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine - đă chỉ trích Louis Vuitton khi cho rằng, thương hiệu này đang cố gắng ám chỉ đến màu đỏ, xanh lam và trắng trong quốc kỳ Nga, cũng như biểu tượng chữ V được sử dụng bởi quân đội Nga.
Trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 6/3, ông Podoliak viết: "Một hăng thời trang hàng đầu tập trung vào giới nhà giàu mới nổi của Nga đă chọn cách công khai đùa giỡn với các biểu tượng của sự xâm lược. Sự xa xỉ có mùi thơm hơn khi nó đẫm máu, phải không Louis Vuitton?"
Tuy nhiên, theo hăng tin RT, trên thực tế, ba màu xanh lam, đỏ và trắng trong quảng cáo của Louis Vuitton lấy cảm hứng từ màu quốc kỳ Pháp; c̣n chữ V lớn ở giữa lá cờ tượng trưng cho Vuitton, giống như chữ V trong logo của công ty.
Cũng theo RT, biểu tượng tương tự đă được treo trên nóc cửa hàng lớn nhất của thương hiệu này ở Paris ít nhất là từ năm 2014, rất lâu trước khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ vào năm ngoái. Biểu tượng này cũng đă được in trên một số sản phẩm của công ty, chẳng hạn như áo phông và áo nỉ. Louis Vuitton đă sử dụng biểu tượng lá cờ chữ V ít nhất là từ năm 1901, bằng chứng là biểu tượng này đă xuất hiện trên những chiếc túi trong bảo tàng của thương hiệu.
Hăng tin RT nhận định, mặc dù màu quốc kỳ của Pháp và Nga có phần giống nhau, nhưng biểu tượng trong quảng cáo của Louis Vuitton rơ ràng phù hợp hơn với sự sắp xếp của các sọc dọc màu xanh lam, đỏ và trắng trên quốc kỳ Pháp; trong khi đó, quốc kỳ Nga có sọc trắng ở trên, xanh lam ở giữa và đỏ ở dưới.
C̣n theo Bộ Quốc pḥng Nga, quân đội nước này sử dụng chữ V như một biểu tượng có nghĩa là "sức mạnh của sự thật" và chữ Z có nghĩa là "chiến thắng".
Theo hăng tin RT, tháng 3 năm ngoái, Louis Vuitton từng phải đối mặt với làn sóng chỉ trích tương tự đối với bộ sưu tập trang sức của ḿnh, mặc dù không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy công ty này đang hỗ trợ Moscow.
Louis Vuitton là một trong những thương hiệu thời trang lớn đầu tiên rút khỏi thị trường Nga sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2/2022. 8 ngày sau khi chiến sự nổ ra, tập đoàn hàng xa xỉ của Pháp LVMH (sở hữu thương hiệu Louis Vuitton) đă tuyên bố đóng cửa 124 cửa hàng tại Nga. Hermes, Cartier và LVMH là những tập đoàn hàng xa xỉ lớn đầu tiên dừng hoạt động tại Nga.
Ngoài ra, theo "Nhật báo tư vấn kinh doanh Nga", Louis Vuitton c̣n hỗ trợ người dân Ukraine bằng cách cung cấp hàng triệu USD để giúp đỡ trẻ em và gia đ́nh bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
VietBF @ Sưu tầm