Tưởng chừng công việc này ai cũng có thể làm nhưng thực tế người nhân viên phải học rất nhiều kỹ năng khác nhau mới có thể "hành nghề".
Theo số liệu khảo sát mới nhất, mật độ dân số của Tokyo là 6402,6 người/km2.
Mỗi buổi sáng, hàng triệu người dân Tokyo chen chúc trên những chuyến tàu để đi làm. Hầu hết hành khách phải đứng, thường bị ép chặt vào nhau để có thể kịp đến chỗ làm.
Ga tàu bận rộn nhất trên thế giới
Ở Tokyo có 13 tuyến tàu điện ngầm, 220 nhà ga, tổng chiều dài 312,6km. Nhưng con số này vẫn chưa thể đáp ứng được lượng hành khách vào giờ cao điểm buổi sáng của Tokyo.
Theo The Guardian, một nhân viên văn pḥng tiết lộ, mỗi buổi sáng anh sẽ đi từ ngoại ô Chiba vào trung tâm Tokyo. V́ lên từ những chặng đầu, anh luôn giành được vị trí ghế ngồi. Đến một ngày, anh nảy ra ư định “đấu giá” chiếc ghế đó - với giá 2.000 yên. Anh đặt tên cho chuyến tàu, giờ tàu chạy và yêu cầu người mua gửi bằng chứng thanh toán trên điện thoại di động. Sau đó, chàng trai này sẽ nhường chỗ ghế ngồi cho người thanh toán.
Câu chuyện trên đă phản ánh một thực tế tại các ga tàu tại Tokyo. Theo thống kê, dân số ở Tokyo đạt tới 38 triệu người. Hơn 3 triệu người đi qua nhà ga Shinjuku. Có thể nói đây được coi là nhà ga bận rộn nhất thế giới.
Thông thường, thời gian giữa các chuyến tàu của tàu điện ngầm Nhật Bản rất lâu. Nếu lỡ tàu điện, hành khách có thể phải đợi 20 - 30 phút. Nếu ai đó bỏ lỡ một chuyến tàu, có khả năng họ sẽ bị trễ giờ làm.
Ga tàu đông đúc mỗi buổi sáng. Ảnh: Amusing Planet
Năm 2005, một cuốn sách cung cấp các mẹo về “kỹ thuật ngồi xuống” đă bán được hàng ngh́n bản. Nội dung của cuốn sách bao gồm những mẹo để giành được vị trí tối, ví dụ xác định chỗ ngồi có thể bị bỏ trống ở điểm dừng tiếp theo. Không lâu sau, câu chuyện này đă trở thành chủ đề của một bộ phim.
Nghề mới chuyên phục vụ người đi tàu, hàng năm nhận lương hơn 800 triệu đồng
Do nhu cầu thực tế, nghề “tay đẩy” bắt đầu ra đời. Những người này thường xuất hiện vào buổi sáng để đẩy hành khách lên những toa tàu đă được lấp đầy trên 100% công suất.
Khi tiếng nhắc đóng cửa vang lên, nhân viên lại đẩy hai lần để đảm bảo cửa có thể đóng êm ái rồi rút tay ra. Cửa đóng lại, tàu điện ngầm chạy đi, nhân viên hài ḷng nh́n hành khách rời đi. Sau mỗi lần như vậy, họ nghỉ ngơi một chút và đợi chuyến tàu điện ngầm tiếp theo đến...
Một cuộc khảo sát đă từng tiết lộ rằng lưu lượng hàng ngày của tàu điện ngầm Tokyo đă lên tới 11 triệu hành khách, v́ vậy tàu điện ngầm luôn chật kín mỗi ngày và những tên lửa đẩy tàu điện ngầm là rất cần thiết.
Nhân viên hỗ trợ tàu điện ngầm có thể nói là ngành nghề chỉ có tại Nhật, Bản. Họ không cần kiểm tra an ninh, hành lư của khách, cũng không có nhiệm vụ giữ trật tự tại ga hay giải đáp những khúc mắc của hành khách. Những ǵ họ phải làm hoàn toàn là lao động chân tay: đẩy hành khách vào những toa tàu đă chật kín. Trong trường hợp số lượng bị quá tải, họ buộc phải kéo một vài người xuống để đảm bảo rằng cửa tàu được đóng chắc chắn và rời đi đúng giờ..
Những nhân viên này cũng thuộc bộ phận vận hành tàu điện ngầm, nhưng họ không làm tất cả mọi việc. Nhân viên hỗ trợ mặc bộ đồng phục công nhân, đi găng tay, xuất hiện đúng giờ ở ga tàu điện ngầm.
Có thông tin cho rằng mức lương hàng năm của những tên lửa đẩy tàu điện ngầm khoảng 840 triệu đồng. Như vậy, tiền lương hàng tháng của họ lên tới 70 triệu đồng. Điều đáng nói là hầu hết nhân viên hỗ trợ tàu điện ngầm của Nhật Bản làm việc toàn thời gian, nhưng một số nơi cũng tuyển dụng các công nhân bán thời gian.
Yêu cầu để trở thành nhân viên hỗ trợ tàu điện ngầm
Đầu tiên, công việc này có yêu cầu khắt khe về thể lực. Thể chất quá yếu không thể làm nhân viên hỗ trợ. Những người làm nghề này phải có thể lực, nếu không có thể bị hụt hơi, không thể trụ được đến hết đợt cao điểm buổi sáng.
Thứ hai, bạn phải có khả năng thích ứng nhất định. Đối diện với đám đông và nhiều t́nh huống phức tạp khác nhau, nhân viên hỗ trợ phải thích nghi với hoàn cảnh và t́m ra giải pháp tối ưu cho vấn đề càng sớm càng tốt.
Việc đẩy hành khách không thể làm tự do. Phương pháp đẩy sai có thể khiến hành khách bị ngă, vị trí đặt tay không phù hợp sẽ khiến người đi tàu cảm thấy khó chịu và có thể bị coi là hành vi quấy rối.
Do đó, trước khi làm việc, nhân viên hỗ trợ sẽ được đào tạo các kiến thức cơ bản như cách đẩy người lên xe bằng vai và lưng, hét to trước khi đẩy để hành khách h́nh thành hiểu nhầm.
VietBF @ Sưu tầm