Do mở cửa ồ ạt các chuỗi cửa hàng mà không tính toán đến hiệu quả kinh doanh và không có biện pháp quản lư vận hành hiệu quả khiến hàng trăm chi nhánh của Haidilao phải đóng cửa, vốn hóa bốc hơi hơn 55 tỷ USD, 350 tỷ Nhân dân tệ (tiền Trung Quốc). (1 USD = 6,4 Yuan, tức khoảng 55 tỷ USD).
Haidilao có rất nhiều nhà hàng lớn tại Việt Nam với giá cả dịch vụ rất cạnh tranh
Haidilao, một trong những chuỗi nhà hàng hàng đầu của Trung Quốc chuyên về lẩu hải sản, ngày 11/11/2021 ra thông báo cho biết: Trong năm nay sẽ đóng cửa 300 cửa hàng, nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ mở rộng kinh doanh nhanh khiến hoạt động của công ty không đạt như kỳ vọng. Kể từ đầu năm nay, giá cổ phiếu của Haidilao đă giảm 75% và giá trị thị trường của nó đă bốc hơi 350 tỷ đô la Hồng Kông, tức khoảng 55 tỷ USD.
Vào tối ngày 5/11, Haidilao đă đưa ra một thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông rằng sau khi xem xét t́nh h́nh hoạt động của các cửa hàng, họ đă quyết định điều chỉnh về kế hoạch mở rộng cửa hàng. Hội đồng quản trị thông báo rằng họ đă quyết định lần lượt đóng cửa khoảng 300 cửa hàng Haidilao với lưu lượng khách hàng tương đối thấp và hoạt động kém hiệu quả trước ngày 31/12/2021 (một số cửa hàng sẽ tạm thời đóng cửa và mở lại khi có cơ hội, với thời gian nghỉ ngơi dài nhất không vượt quá 02 năm).
Thông báo này c̣n cho biết Haidilao sẽ không sa thải nhân viên và sẽ giải quyết thỏa đáng cho những nhân viên làm việc tại các cửa hàng ngừng kinh doanh trong tập đoàn. Haidilao gửi một bức thư ngỏ đến những người c̣n quan tâm đến Haidilao thông qua Wechat chính thức của họ, trong bức thư có nói rằng một số cửa hàng chưa đáp ứng được kỳ vọng, chủ yếu là do chiến lược mở rộng kinh doanh nhanh chóng bắt đầu vào năm 2019.
Bức thư đề cập đến một số biểu hiện của việc mở rộng nhanh chóng khiến việc kinh doanh không đạt như kỳ vọng: vị trí một số cửa hàng mới mở chưa hợp lư, cơ cấu tổ chức nội bộ thay đổi khiến cán bộ quản lư các cấp không cách nào hiểu nổi và cảm thấy mệt mỏi, số lượng nhân viên quản lư giỏi c̣n thiếu, quá tin tưởng vào chỉ số KPI về “lợi nhuận kinh doanh” và thiếu xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Theo báo cáo tài chính, doanh thu của Haidilao năm 2020 là 28,6 tỷ NDT, tăng 7,8% và lợi nhuận ṛng hàng năm của công ty là 309 triệu NDT, bù đắp khoản lỗ 965 triệu NDT do dịch bệnh gây ra vào đầu năm và đạt được lợi nhuận. Báo cáo tài chính cũng cho biết Haidilao sẽ mở 544 cửa hàng mới vào năm 2020, và số lượng cửa hàng trên toàn cầu lên đến 1.298 cửa hàng.
Sau khi Haidilao được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông vào ngày 26/9/2018, giá cổ phiếu của nó đă đạt mức cao kỷ lục 85,75 đô la Hồng Kông vào tháng 2 năm nay và tổng giá trị thị trường gần 470 tỷ NDT.
Nhưng sau đó, giá cổ phiếu của Haidilao đă giảm toàn bộ, và thậm chí c̣n có dấu hiệu giảm nhanh trong thời gian gần đây. Tính đến cuối ngày 11/11/2021, giá cổ phiếu của Haidilao đă giảm 75% trong năm và giá trị thị trường của nó đă bốc hơi 350 tỷ NDT.