Harli Hecht, 9 tuổi, viết cho các bạn một lá thư đầy màu sắc: "Tên ḿnh là Harli. Ḿnh đang học tại nhà. Ḿnh có hai chị em gái và ba chú chó. Hăy viết thư lại cho ḿnh khi các bạn có thời gian".
Lá thư hiện được treo tại lớp học của cô bé, là kết nối gần như duy nhất của em với bạn bè khi hầu hết học sinh đă trở lại trường.
Mắc hội chứng Covid-19 kéo dài, Hecht buộc phải học ở nhà vào mùa thu năm nay. Những cơn đau đầu, mệt mỏi và thay đổi cảm xúc cản trở cuộc sống của cô bé suốt một năm, khiến em không thể học tập b́nh thường.
Brandi Hecht, mẹ của Harli, cho biết bà rất thất vọng với cách xử lư không ổn thỏa của các trường học với những em mắc Covid-19 kéo dài. Đây là t́nh trạng hiếm gặp nhưng ngày càng phổ biến sau đại dịch, khi bệnh nhân vẫn c̣n nhiều triệu chứng dù đă âm tính nCoV từ lâu.
"Họ coi Harli là một đứa trẻ, thay v́ nh́n vào bức tranh toàn cảnh. Có thể nhiều học sinh khác cũng đang hoặc sẽ trải qua điều tương tự", bà nói.
Gia đ́nh, nhà trường đều đau đầu với Covid-19 kéo dài hoặc di chứng hậu Covid-19, lĩnh vực c̣n nhiều điều bí ẩn. Họ nỗ lực hỗ trợ, giúp các em có cuộc sống b́nh thường hơn. Trách nhiệm đè nặng lên một hệ thống giáo dục vốn đă quá căng thẳng khi phải kết hợp giữa giảng dạy và ngăn ngừa lây nhiễm. Trong khi đó, các gia đ́nh chật vật đối phó với t́nh trạng bệnh không quen thuộc, các triệu chứng có thể thay đổi trong vài tuần.
Dữ liệu về số lượng trẻ mắc Covid-19 kéo dài ở từng khu vực rất khác nhau. Nghiên cứu trên 1.700 trẻ tại Anh, công bố vào tháng 8, cho thấy 4,4% các em có triệu chứng lâu hơn 4 tuần, 1,8% em có triệu chứng sau 8 tuần hoặc dài hơn. Nghiên cứu nhỏ ở Rome cho thấy hơn một nửa trong số 129 trẻ từng nhiễm nCoV vẫn có ít nhất một triệu chứng sau hơn 120 ngày.
Harli Hecht chụp ảnh tại nhà riêng ở Las Vegas. Ảnh: Gia đ́nh cung cấp
Mỹ đă ghi nhận hơn 5,7 triệu trẻ em mắc Covid-19, theo Viện Nhi khoa nước này. Số trẻ nhập viện đạt mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây, song các trường hợp có triệu chứng nghiêm trọng c̣n hiếm.
Hiện chưa rơ số trẻ em Mỹ có di chứng hậu Covid-19, song bác sĩ cho biết nhiều em có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, đau cơ, khó tập trung kéo dài hàng tháng, khiến cuộc sống hàng ngày và việc học tập trở nên khó khăn hơn. Khi năm học mới bắt đầu, những thách thức đó càng trở nên rơ ràng.
Trong quá tŕnh học trực tuyến, một số em phải ngồi học tại giường hoặc nằm xuống nghỉ ngơi giữa các tiết. Các bác sĩ cho biết nhiều học sinh thậm chí cảm thấy khó khăn khi điều chỉnh chiếc bàn nhựa, di chuyển giữa các lớp và tṛ chuyện với bạn bè. Để hỗ trợ những thiếu niên chịu di chứng Covid-19, nhiều trường đă kéo dài thời gian làm bài kiểm tra, điều chỉnh các động tác của bài thể dục và thay đổi thời gian nghỉ giữa các tiết.
Song không phải trường học nào cũng làm điều này, theo Amanda Morrow, đồng giám đốc pḥng khám hậu sản nhi tại Viện Kennedy Krieger ở Baltimore. Một số thậm chí hỏi lại bác sĩ xem trẻ có mắc Covid-19 kéo dài hay không, số khác bắt đầu t́m hiểu để hỗ trợ các em.
Khi biến thể Delta tiếp tục lây lan, trường học t́m cách truy vết, kiểm dịch hiệu quả, khuyến khích đeo khẩu trang. Nhiều thầy cô giáo lo lắng cho những em nhỏ tụt lại sau suốt một năm học tập trực tuyến. Số khác kết hợp cả dạy online và tại trường, đồng thời theo dơi các em có dấu hiệu mắc bệnh hoặc tổn thương tinh thần do đại dịch.
Giữa bối cảnh đó, Covid-19 kéo dài là nỗi đau đầu của bất cứ cơ sở giáo dục nào. Jennifer Finley, giám đốc điều hành dịch vụ y tế ở Dallas, cho biết các trường công chưa thể phát hiện học sinh chịu di chứng bệnh tật. Ưu tiên của họ hiện là ngăn chặn lây nhiễm, truy vết tiếp xúc bằng h́nh thức đeo khẩu trang và khử trùng ṭa nhà. Ban lănh đạo gần như không đủ thời gian lập kế hoạch hỗ trợ các em mắc Covid-19 kéo dài.
Họ sinh năm cuối trường Trung học Sherwood trở lại học tập vào tháng 4. Ảnh: Washington Post
Theo bà Finley, nếu nhận báo cáo t́nh trạng ảnh hưởng đến khả năng học tập của các em, hiệu trường và y tá của trường học sẽ làm việc để có hướng điều chỉnh phù hợp. Họ cũng phải hợp tác chặt chẽ với bác sĩ chăm sóc ban đầu của trẻ, bởi Covid-19 kéo dài là căn bệnh tương đối mới, có các triệu chứng rất khác nhau.
"Đây là lĩnh vực chưa được khám phá. Nó không phải t́nh trạng phổ biến ở trường học. Điều này c̣n mới và chúng tôi đang tiếp tục t́m hiểu về nó", bà nói.
Hồi tháng 7, chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết Covid-19 kéo dài có thể được coi là một dạng khuyết tật, theo hướng dẫn liên bang. Bộ Giáo dục Mỹ cũng công bố hướng dẫn để các trường học điều chỉnh quy định sao cho phù hợp với t́nh h́nh mới. Song việc t́m ra khuôn khổ để hỗ trợ trẻ mắc Covid-19 kéo dài rất phức tạp, đặc biệt khi các chẩn đoán c̣n mới, rất ít người biết triệu chứng sẽ thay đổi ra sao theo thời gian.