Tại sao hành khách luôn lên cửa bên trái máy bay? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao hành khách luôn lên cửa bên trái máy bay?
Máy bay được lắp cửa ở hai bên, nhưng chỉ một số trường hợp đặc biệt hành khách mới có thể lên từ bên phải.

Phần lớn hành khách đều biết quy tŕnh từ lúc mua vé đến khi ngồi trên khoang phải qua bao nhiêu thủ tục. Nhưng ít người để ư rằng họ luôn luôn lên máy bay từ cửa bên trái.

Theo phi công Joe, một YouTuber nổi tiếng sống ở Munich, Đức, lư do này bắt nguồn từ xa xưa, gắn liền với lịch sử tàu biển. Trong ngành hàng hải, có một thuật ngữ rất phổ biến là "Port & Starboard side" (Cảng và mạn phải).

Starboard bắt nguồn từ tiếng Anh cổ "Steorbord", nghĩa là phía con tàu được lái. Trước khi tàu có bánh lái ở giữa như ngày nay, chúng di chuyển trên nước bằng mái chèo ở phía đuôi tàu. Mái chèo này luôn được thiết kế nằm ở bên phải của con thuyền, do nhiều người thuận tay phải hơn. Do đó, người ta sẽ buộc con thuyền khi neo đậu ở khu bến cảng từ bên trái. Nếu buộc ở bên phải, tàu bị vướng bánh lái phía sau gây ra nhiều bất tiện. Cũng chính v́ cách thức neo đậu này, nên khi mọi người lên thuyền hoặc vận chuyển hàng hóa, họ cũng lên từ bên trái. Sau này, ngành hàng không áp dụng quy tắc lên tàu biển cho việc lên xuống tàu bay.

Trên Quora, diễn đàn dành cho những người ṭ ṃ nhất thế giới, một cựu phi công không quân Mỹ cho biết lư do là bên phải máy bay được dùng để "làm việc khác". Chúng được các bộ phận mặt đất như Cung ứng suất ăn (catering), hàng hóa (cargo) sử dụng để vận chuyển đồ ăn, vali của khách vào trong khoang máy bay. Đây cũng là bên dùng để nạp nhiên liệu. Do vậy, hành khách sử dụng cửa bên trái nhằm đảm bảo an toàn cũng như không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến các hoạt động khác của hăng.


Phía bên phải máy bay để dành cho các bộ phận mặt đất làm việc như nạp nhiên liệu, vận chuyển hàng hóa, suất ăn. Ảnh: Aircraf Nerds

Bên cạnh đó, ghế ngồi của cơ trưởng là ở bên trái trong buồng lái. Do đó, nhiều sân bay khi làm ống lồng, họ thường thiết kế bên trái để cơ trưởng dễ quan sát khi ống lồng áp vào.

Mandy, một tiếp viên hàng không lâu năm ở Mỹ cho biết hành khách vẫn có thể đi cửa bên phải. Nhưng đó là các trường hợp đặc biệt như khách ngồi xe lăn (nếu không có cầu hàng không), lên máy bay trong t́nh trạng nguy cấp như nằm cáng... Phi hành đoàn lên cửa bên trái giống khách.

Với hành khách thông thường, bạn sẽ đi bộ xuống cầu hàng không, hoặc được xe chuyên dụng chở ra chỗ đậu máy bay rồi lên cầu thang để vào cabin. Hành khách hầu như đi vào bằng cửa đầu tiên hoặc thứ hai bên trái (thường gọi là L1 hoặc L2 Left). Một số trường hợp ngoại lệ như Airbus A320 hoặc Boeing 737, mọi người thường lên bằng cửa trước và cửa sau. Bạn sẽ có trải nghiệm này khi bay EasyJet, Ryan Air...

C̣n theo Art Caldera, một người dùng YouTube, việc khách luôn đi bên trái là để "chúng ta không thể nh́n thấy hăng bay đă quăng quật hành lư của khách mạnh như thế nào từ băng chuyền vào khoang hàng từ bên phải". Câu trả lời này không được coi là một đáp án đúng, mà chỉ mang tính chất hài hước, "cà khịa" các hăng bay. Tuy nhiên, nó lại là câu trả lời nhận được nhiều like và b́nh luận nhất, với hơn 2.200 lượt đồng t́nh.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-11-2020
Reputation: 233978


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 84,252
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e.jpg
Views:	0
Size:	146.5 KB
ID:	1651415
therealrtz_is_offline
Thanks: 27
Thanked 6,469 Times in 5,761 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 106 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Old 09-11-2020   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 12,209
Thanks: 0
Thanked 7,931 Times in 4,159 Posts
Mentioned: 35 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2227 Post(s)
Rep Power: 34
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Tại sao hành khách luôn lên cửa bên trái máy bay?
Tại v́ cửa bên phải đóng cứng ngắc làm sao hành khách vô được!

Bữa nào cứ thử mở cửa bên phải ra đi, bắt cầu thang lên sẽ thấy hành khách chui vô cho mà coi.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08807 seconds with 14 queries