Doanh nghiệp Đức dứt áo khỏi TQ, hệ lụy khủng khiếp - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Doanh nghiệp Đức dứt áo khỏi TQ, hệ lụy khủng khiếp
Doanh nghiệp Đức dứt áo khỏi Trung Quốc, c̣n tôm hùm Australia chưa có lối ra. Không chỉ Trung Qóc và nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang khổ sở về xất nhập khẩu với Trung Quốc.

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều nước muốn giảm phụ thuộc chuỗi cung ứng vào Trung Quốc, nhưng giảm tới mức nào là điều cần được tính toán kỹ lưỡng.
Nhật Bản đă dành ra 2,2 tỷ USD để giúp các công ty chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Các bộ trưởng thương mại châu Âu đă nhấn mạnh việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Một số nước, bao gồm Australia và Đức, đă có động thái ngăn không cho Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp trong thời hậu dịch. Chính quyền Trump muốn tiếp tục “phân ly kinh tế” khỏi Bắc Kinh.

Nhưng bên ngoài chính phủ, ở các doanh nghiệp, là nơi thực sự ra các quyết định về sản xuất và bán hàng, các toan tính không đơn giản như thế.

Việc chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc hay đa đạng hóa sản xuất không hề dễ dàng. Để hiểu rơ hơn các phản ứng và dự tính của doanh nghiệp, New York Times đă phỏng vấn ba công ty ở ba quốc gia dựa nhiều vào Trung Quốc. Trải nghiệm của họ khác nhau, nhưng họ đều đang cố xác định xem nên rời khỏi Trung Quốc ở mức nào, và liệu họ có đủ khả năng làm vậy hay không.

Tôm hùm Australia chưa t́m được lối ra
“Khi mọi thứ bắt đầu, chúng tôi nghĩ, ‘Liệu có thể đi đâu nhỉ?’”, Fedele Camarda, một ngư dân ba đời đánh bắt tôm hùm ở bờ phía tây Australia, bán hàng chủ yếu sang Trung Quốc, nói với New York Times.

“Rồi th́ thế giới cũng bị nhiễm virus corona, và Trung Quốc lại là nước hồi phục trở lại”, ông nói. “Mặc dù Trung Quốc chỉ là một thị trường... họ là một thị trường rất lớn”.



Ngư dân đánh bắt tôm hùm của Australia dựa chủ yếu vào Trung Quốc đối với 95% lượng hàng xuất khẩu của ḿnh. Ảnh: New York Times.
Từ khoảng năm 2000, Trung Quốc bắt đầu mua nhiều tôm hùm hơn của Australia. Đến đầu năm nay, 95% tôm hùm Australia được bán sang Trung Quốc.

“Chúng tôi bàn về các chiến lược khác nhau để vượt qua vấn đề này, để không quá phụ thuộc vào Trung Quốc”, ông Camarda nói. “Nhưng chúng tôi chưa tiến hành được”.

Khi Trung Quốc ngừng mua hàng v́ dịch Covid-19, các đội tàu đánh bắt tôm hùm dọc bờ tây của Australia - toàn bộ 234 tàu - phải dừng khai thác. Hơn 2.000 người bị mất việc.

Họ cố gắng đa dạng hóa ngay lập tức, gọi cho mọi đối tác trước đây. Họ nhờ chính phủ Australia trợ giúp. Nhưng tất cả đều không giúp được cho ông Camarda. Các thuyền đánh bắt bạch tuộc vẫn không thể ra khơi suốt tháng 2, tháng 3 và tháng 4.

Ông Camarda chỉ có thể ra khơi trở lại cách đây một tháng. Các đơn hàng đang quay trở lại từ Trung Quốc, với giá bằng khoảng một nửa hồi tháng 1. Lượng đặt hàng không nhiều, nhưng ngành tôm hùm Australia vẫn tập hợp lại để bán hàng tiếp sang Trung Quốc, thay v́ t́m hướng khác.

Vận chuyển hàng gặp khó khăn khi các máy bay dân dụng vốn chở lượng hàng lớn phải dừng bay. Chính phủ Australia phải can thiệp, với khoảng 70 triệu USD trợ giá thuê chuyến bay để chở tôm hùm xuất khẩu.

Bất chấp các kêu gọi đa dạng hóa, bất chấp các động thái của Trung Quốc nhắm vào lúa mạch và ḅ xuất khẩu Australia, Australia hiện chưa thể rời bỏ thị trường Trung Quốc. Chính phủ nước này lại trợ giá cho các nỗ lực quay lại thị trường.

Bóng đèn Đức: Không kỳ vọng Trung Quốc nữa
Lần gần nhất mà công nghiệp Đức gặp khủng hoảng, Trung Quốc như chiếc phao cứu sinh. Thị trường tăng trưởng nhanh của Trung Quốc và nhu cầu dùng công nghệ phương Tây giúp ngành xuất khẩu của Đức bật dậy nhanh chóng từ suy thoái một thập kỷ trước.

“Năm 2008, có hai thị trường mà tôi chạy đến: Trung Quốc và Trung Đông”, Olaf Berlien, giám đốc điều hành của Osram, một trong những công ty thiết bị ánh sáng lớn nhất thế giới trụ sở ở Munich, nói với New York Times.

Nhưng lần này, ông không kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ cứu lấy công nghiệp của Đức một lần nữa.

“Trung Quốc vẫn là một thị trường”, ông Berlien nói, “nhưng không c̣n là thị trường tăng trưởng nữa”.

Osram đă nh́n nhận không c̣n lạc quan về Trung Quốc từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Chẳng hạn, doanh số bán xe hơi đă giảm vào năm 2019 sau nhiều năm tăng trưởng hai chữ số, đa phần v́ chiến tranh thương mại với Mỹ.

Vấn đề ở đây là không có thị trường khác thế chỗ Trung Quốc là động cơ tăng trưởng của thế giới. Ấn Độ có tiềm năng, nhưng quá thiếu quy củ, theo ông Berlien. Các nước Trung Đông như Saudi Arabia và Qatar không c̣n giàu nữa khi mà giá dầu thô đă sụp đổ.

Cách nh́n của Osram về Trung Quốc phản ánh sự hoài nghi nói chung của châu Âu về Trung Quốc. Phil Hogan, Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu, kêu gọi cần thảo luận về việc “tự lực một cách chiến lược”, nhắc lại các lo ngại của các nước Đức và Pháp.

Osram có bốn công ty sản xuất thiết bị chiếu sáng ở Trung Quốc, nhưng công ty này sản xuất các thiết bị phức tạp hơn ở Malaysia, Đức và Mỹ v́ Trung Quốc thiếu các biện pháp bảo vệ tài sản trí tuệ.

“Trung Quốc không c̣n là ‘bàn làm việc’ của thế giới”, ông Berlien nói.

Ông nói công ty của ḿnh và các công ty khác ở Đức đă học được từ các khủng hoảng trước, là phải bảo vệ ḿnh khỏi gián đoạn chuỗi cung ứng, và nên có ít nhất hai nhà cung cấp mỗi linh kiện hay nguyên liệu.

Ông nói Osram chưa có kế hoạch giảm sản xuất ở Trung Quốc, nhưng dịch Covid-19 khiến các công ty t́m kiếm các nhà cung cấp gần nhà hơn.

“Tôi nói chuyện với nhiều quản lư và CEO ở Đức rằng chúng tôi phải tái tư duy về hậu cần và chuỗi cung ứng”, ông Berlien nói.

Toilet xa xỉ Nhật Bản được giới nhà giàu Trung Quốc ưa chuộng
Công ty Toto làm ra sản phẩm mà giới giàu có mới nổi của Trung Quốc rất muốn: toilet bằng điện, có ghế ấm, ṿi phun, nắp tự động.

Toto là nhà sản xuất toilet lớn nhất ở Nhật Bản, mở văn pḥng ở Bắc Kinh vào năm 1985 và sau đó là 7 nhà máy ở Trung Quốc. Trung Quốc chiếm nửa doanh số bán hàng ở nước ngoài của Toto vào năm ngoái.

Ngay cả khi các dây chuyền sản xuất của Toto phải đóng cửa ở Trung Quốc do dịch Covid-19, công ty này chưa cân nhắc rút khỏi Trung Quốc - một thị trường khổng lồ, với tỷ lệ sở hữu nhà cao, và thu nhập đang lên. Đây cũng là nơi mà công nhân có đủ các kỹ năng mà Toto cần.

“Trung Quốc gần với Nhật Bản, và có sức mạnh của một dân số đông”, Sonoko Abe, người phát ngôn của Toto, cho biết.

Nhiều công ty Nhật Bản chỉ đang tính khả năng rời Trung Quốc một cách rất cầm chừng, bất chấp các hỗ trợ, khuyến khích của chính quyền Tokyo.

Nhà sản xuất khẩu trang Iris Ohyama, chẳng hạn, có nhà máy ở Đại Liên và Tô Châu (Trung Quốc), sản xuất hàng cho cả thị trường Trung Quốc và Nhật Bản. Công ty này đang nhận hỗ trợ của chính phủ Nhật để mở sản xuất ở Nhật Bản, cung cấp cho thị trường trong nước và có thể là Pháp và Mỹ.

Nhưng công ty này không có kế hoạch dừng sản xuất ở Trung Quốc. “Chúng tôi nghĩ thị trường Trung Quốc rất quan trọng về lâu dài”, Atsuko Kido, người phát ngôn công ty này, cho biết.

Chưa kể, Trung Quốc có thể sẽ là một trong số ít các nền kinh tế tăng trưởng được trong năm 2020, trong khi Mỹ và khối đồng euro sẽ giảm GDP lần lượt là 6% và 7,5%, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

VietBF@ sưu tầm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-15-2020
Reputation: 236567


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 95,556
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	481.jpg
Views:	0
Size:	375.0 KB
ID:	1600224
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,822 Times in 6,951 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 117 pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
Vietnamese (06-16-2020)
Old 06-15-2020   #2
Diệt Chó Điên
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Diệt Chó Điên's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 4,671
Thanks: 3,424
Thanked 2,722 Times in 1,405 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 636 Post(s)
Rep Power: 17
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Default

Muốn thành Đức Cống hay Đức Cớp th́ đừng có dứt ra.
Diệt Chó Điên_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07012 seconds with 14 queries