Tầm quan trọng chính trị của hành tây được nhấn mạnh bởi vai tṛ vô song của nó trong ẩm thực Ấn Độ. Giá cả tăng vọt được cảm nhận không chỉ trong các hộ gia đ́nh mà trong các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, các nhà cung cấp thực phẩm không thể thay thế hành tây bằng bắp cải và củ cải.
Nhiều cửa hàng giá thấp và trung b́nh đă loại các món phổ biến như bánh dosa hành tây, một loại bánh crêpe ăn sáng được làm từ bột lên men và hành tây bajjis, ra khỏi thực đơn của họ hoàn toàn.
Tấm biển bên ngoài cửa hàng của Saravana Kumar. Ảnh: Saravana Kumar.
"Giá hành quá đắt đă ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngân sách của chúng tôi. Chúng tôi không thể tăng giá các món ăn hay phục vụ chúng mà không có hành tây v́ nó ảnh hưởng đến hương vị. V́ vậy, lựa chọn duy nhất của chúng tôi là đưa chúng ra khỏi thực đơn", Manjunatha, quản lư của một nhà hàng giá trung b́nh ở Bangalore cho biết.
Hành tây đă đóng vai tṛ quan trọng trong nhiều cuộc bầu cử kể từ những năm 1980 và các đảng phái xem thường vai tṛ chính trị của rau củ đă phải trả giá.
Nhiều nhà kinh tế cho rằng giá hành tây, đôi khi được xem là dấu hiệu chính của sự ổn định kinh tế, có thể là điềm báo cho bất kỳ vận may nào của chính phủ.
Cựu bộ trưởng Tài chính và nhà lập pháp đối lập Palaniappan Chidambaram đă chỉ trích hiệu quả kinh tế của chính phủ. Trong bài b́nh luận trên Indian Express, ông cho rằng Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman và ông Modi "đă lúng túng và chật vật" để kiểm soát giá hành tây. Ông cáo buộc các bộ trưởng phải nhờ đến cách "phỉnh lừa và phóng đại" trong việc xử lư nền kinh tế.
V Narayanasamy, thủ hiến lănh thổ liên minh Puducherry, đă phân phát túi hành tây cho các nhân viên của đảng để kỷ niệm sinh nhật của lănh đạo phe đối lập Sonia Gandhi vào ngày 9/12.
Một số nhà b́nh luận xem những sự việc như vậy là dấu hiệu cho thấy chính quyền Modi đă mất quyền kiểm soát các câu chuyện lan truyền trên truyền thông.
Trong một lần chất vấn tại quốc hội, khi được hỏi về giá cả tăng, Bộ trưởng Tài chính Sitharaman đă trả lời: "Tôi không ăn nhiều hành và tỏi. Tôi đến từ gia đ́nh không sử dụng nhiều hành tây".
Nhận xét đă bị chỉ trích rộng răi v́ thiếu nhạy cảm với hoàn cảnh của công dân b́nh thường.
Trong khi đó, mạng xă hội Ấn Độ tràn ngập nội dung lấy cảm hứng từ hành tây. Các hashtag #OnionPrices (Giá Hành) và #OnionCrisis (Khủng hoảng Hành tây) liên tục trở thành xu hướng trên Twitter trong khi người dùng liên tục chế giễu giá tăng trên ứng dụng chia sẻ video TikTok.
Ảnh chế những người trả tiền taxi bằng hành tây thay v́ tiền mặt hoặc hành tây trở thành một loại tiền tệ mạnh hơn so với USD hay bảng Anh được đăng tải khắp nơi.
Các chuyên gia nói rằng bất kỳ thay đổi nào về giá không thể xảy ra trước đầu năm tới, v́ vậy các bài đăng trên mạng xă hội có thể sẽ kéo dài một thời gian nữa.
VietBF © sưu tầm