11/29/19
Việc 12 ông giáo sư tiến sĩ XHCN đưa đơn lên chính quyền Đà Nẵng cố gán gép 2 nhà truyền giáo có công soạn chữ quốc ngữ thành mưu đồ xâm lược của Pháp, nếu không phải là những kẻ ngu dốt th́ cũng là kẻ thiếu trung thực.
Không ǵ nguy hiểm bằng những kẻ hoặc ngu dốt hoặc thiếu trung thực khoác lên người chiếc giáo sư tiến sỹ đáng kính để giáo dục thế hệ trẻ.
Nói về tiếng nói và chữ viết, th́ tiếng nói bao giờ cũng có trước và chữ viết xuất hiện sau. Người ta không thể biết được, tiếng nói của 1 dân tộc xuất hiện từ năm nào, nhưng người ta biết, từ khi dân tộc đó c̣n là vượn người th́ họ đă có tiếng nói để trao đổi thông tin. Và khi thành người vượn sống trong hang động th́ họ đă có chữ viết trên các vách đá. Lúc đó, mỗi tộc người sẽ sáng tác chữ viết riêng cho ḿnh – một loại chữ tượng h́nh thô sơ.
Qua thời gian, những tộc người đó thoát khỏi thời ăn lông ở lỗ th́ họ cũng vứt bỏ đi thứ chữ viết sơ khai ban đầu và tiến hành khoác lên ḿnh bằng hệ chữ viết khác bằng cách, hoặc sáng tác ra chữ viết mới, hoặc vay mượn.
Cho nên, khi mà các nhà khảo cổ học họ t́m ra các chữ viết cổ của một dân tộc nào đó trong các hầm mộ hay trong hang động, th́ chính dân tộc đó thời hiện tại vẫn không thể đọc được.
Điều đó chứng tỏ trong lịch sử, dân tộc đó đă vay mượn hệ chữ viết khác thay vào nên chính họ cũng không thể đọc ra chữ viết của tổ tiên họ. Hiện nay chúng ta thấy, Anh-Pháp- Ư-Đức dùng chung bộ chữ viết nhưng rơ ràng khác tiếng nói, Thái-Lào-Cam dùng chung bộ chữ viết nhưng khác tiếng nói, đó là những bằng chứng cho thấy sự vay mượn chữ viết là rất phổ biến trên thế giới.
Phải khẳng định rằng, tiếng Việt là của người Việt. Khi người Việt vay mượn kư tự của người Trung Hoa ghi lại tiếng nói của ḿnh người ta gọi nó là Chữ Nôm, c̣n khi người Việt cởi bỏ Chữ Nôm và dùng mẫu tự Latin viết lại tiếng nói của ḿnh th́ ta gọi đó là Chữ Quốc Ngữ, thế thôi. Ngày nay hệ chữ Viết Latin đă thay hoàn toàn hệ chữ viết vay mượn của Trung Hoa, th́ điều đó cho thấy hệ chữ Latin đă có tính ưu việt của nó.
Thời giáo sĩ Alexande De Rhodes và Francisco de Pina dùng mẫu chữ viết Latin ghi lại tiếng nói người Việt cũng chỉ là mục đích truyền giáo. Loại chữ viết này mới đầu chỉ là dùng trong phạm vi cộng đồng người Công Giáo, mà người Công Giáo thời đó vô cùng ít.
Có một thực tế, là có những thời người Công Giáo bị bức hại nhưng chữ Quốc Ngữ th́ không hề bị hạn chế mà ngược lại, chữ viết này lại phát triển mạnh và đánh bật hoàn toàn chữ Nôm ra khỏi ngôn ngữ người Việt. Điều đó thêm một lần nữa minh chứng rằng, chữ viết theo mẫu tự Latin có tính vượt trội hơn hẳn chữ viết mà cha ông ta đă vay mượn của người Trung Hoa.
Người Việt đă dám tự cưởi bỏ chiếc áo Trung Hoa và khoác áo Phương Tây th́ điều này cho thấy, tại sao đă một ngàn năm Tàu không đồng hóa được người Việt là vậy.
Nếu một dân tộc không thay hệ chữ viết, th́ các chữ viết trong các di tích khảo cổ có niên đại hàng ngàn năm tuổi đă không cần đến những chuyên gia khảo cổ mới có thể giải mă được. Điều đó chứng tỏ, hầu như dân tộc nào cũng có lần cởi bỏ hệ chữ viết cũ và khoác lên ḿnh hệ chữ viết mới. Sự khoác lên ḿnh bộ chữ viết mới có thể là từ sự sáng tác và cũng có thể vay mượn. Cho nên, chúng ta có thể nói, việc thay hệ chữ viết th́ không hề liên quan ǵ đến sự xâm lược cả, đó chỉ là sự phát triển một cách tự nhiên của xă hội loài người. Người Việt Nam đă vứt bỏ hệ chữ viết được vay từ người Trung Hoa th́ điều đó không có nghĩa là Trung Hoa sẽ không xâm lược Việt Nam. Và giả sử nếu người Việt không chấp nhận hệ chữ viết Latin của Alexande De Rode và Francisco de Pina th́ Pháp vẫn cứ xâm lược Việt Nam như thường. Đó là một thực tế.
Lịch sử dân tộc nào cũng đă từng đi xâm lược nước khác, và cũng đă từng bị nước khác xâm lược.
Việc để đất nước bị xâm lược chủ yếu là bởi tầng lớp cai trị đất nước lúc đó bất tài nên đă để đất nước ḿnh yếu thế so với quốc gia khác. Việc Pháp xâm lược Việt Nam là bởi nguyên nhân đó. Khi tầng lớp cai trị mà vừa bất tài vừa bảo thủ vừa vô minh th́ sẽ dẫn đến kết quả đất nước suy yếu toàn diện thôi: yếu về kinh tế, yếu về chính trị, yếu quân sự, yếu về ngoại giao, dân khí thấp và dân trí yếu vv...
Mà yếu như vậy th́ đất nước bị đế quốc xâu xé là điều tất nhiên. Giữa thế kỷ 19, nếu Pháp không đánh th́ Anh cũng đánh, mà Anh không đánh th́ Hà Lan cũng đánh, mà Hà Lan không đánh th́ Tây Ban Nha cũng đánh, mà Tây Ban Nha không đánh th́ Bồ Đào Nha cũng nhảy vào đánh, thế thôi.
Không một đế quốc nào bỏ qua cơ hội xâm lược một quốc gia quá yếu cả. Nói tóm lại, v́ những kẻ lănh đạo để quốc gia yếu toàn diện th́ đất nước bị đế quốc hăm he nuốt chửng là một tất yếu, điều này không liên quan ǵ đến 2 nhà truyền giáo Alexande De Rode và Francisco de Pina. Chỉ có kẻ ngu dốt mới đổ lỗi cho 2 vị linh mục truyền giáo này.
Ngày nay Việt Nam chúng ta đă sử dụng hệ chữ viết Latin làm quốc ngữ. Và cho dù chúng ta có đang dùng chữ viết theo mẫu tự Latin làm quốc ngữ th́ Pháp cũng chỉ muốn làm bạn chứ không hề có ư định xâm lược nữa, v́ hôm nay, Pháp đă là một quốc gia vừa văn minh vừa tử tế. Và cho dù hôm nay dân tộc ta không c̣n dùng hệ chữ viết được vay mượn từ người Trung Hoa nữa, nhưng không v́ thế mà Trung Nam Hải tha cho chúng ta.
Đất nước đang bị Trung Quốc xâm lược mà không tốn viên đạn, lỗi do ai? Do ĐCS chứ chẳng phải v́ vay mượn thứ chữ viết nào cả.
Qua đây chúng ta thấy rằng, việc 12 ông giáo sư tiến sĩ XHCN đưa đơn lên chính quyền Đà Nẵng cố gán gép 2 nhà truyền giáo có công soạn chữ quốc ngữ thành mưu đồ xâm lược của Pháp, nếu không phải là những kẻ ngu dốt th́ cũng là kẻ thiếu trung thực. Không ǵ nguy hiểm bằng những kẻ hoặc ngu dốt hoặc thiếu trung thực khoác lên người chiếc giáo sư tiến sỹ đáng kính để giáo dục thế hệ trẻ.
Thay v́ dạy cho lớp trẻ sự minh triết th́ họ cho những bạn trẻ sự vô minh giống họ, thay v́ khai sáng trí năo th́ họ chọc cho trí tuệ của các bạn trẻ phải mù ḷa giống họ, thay v́ dạy lớp trẻ biết tự tin th́ họ lại truyền cho các bạn trẻ sự hèn yếu giống họ, thay v́ dạy cho giới trẻ biết đặt câu hỏi th́ họ làm cho những bạn trẻ chỉ biết phục tùng giống họ vv..
Có thể nói, đóng góp cho thảm trạng giáo dục Việt Nam hiện nay có “công” rất lớn của những ông bà giáo sư tiến sỹ XHCN kiểu như thế.
Đấy là một thực tế đáng buồn!
Đỗ Ngà