11/08/19
Vài tuần sau khi General Motors kết thúc một trong những cuộc đ́nh công dài nhất trong nhiều năm, ngành công nghiệp xe hơi Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với nhiều sóng gió.
Chicago Tribune Photo
Sau sáu tháng tŕ hoăn ban đầu,vào ngày 13 tháng 11 ,Tổng thống Donald Trump phải quyết định xem có nên tuân theo các mối đe dọa để đánh thuế đối với hàng nhập khẩu ô tô hay không. Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 ra lệnh Bộ Thương mại nước này điều tra để xác định xem xe hơi và xe tải nhập khẩu vào Mỹ có đe dọa an ninh quốc gia. Kết quả một cuộc điều tra như vậy có thể dẫn tới việc Mỹ áp thuế quan mới lên ôtô nhập khẩu.
Trong khi Trump tiếp tục đe dọa chống lại các đối tác thương mại châu Á và châu Âu, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết vào cuối tuần qua rằng thuế quan có thể không cần thiết.
“Chúng tôi đă có những cuộc điện đàm rất tốt với người châu Âu, Nhật Bản và Nam Hàn, tất cả các nước đó là có những ngành sản xuất ô tô lớn”, Ross nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.
Trung tâm nghiên cứu ô tô ước tính trong một báo cáo năm ngoái rằng mức thuế 25% được đề xuất sẽ tăng thêm tới 6.875 đô la vào giá xe nhập khẩu. Giá xe trung b́nh nói chung sẽ tăng 4.400 đô la, nhóm cho biết.
“Sự không chắc chắn được tạo ra bởi thuế quan hiện tại và tiềm năng đối với ô tô và phụ tùng ô tô cũng có thể làm giảm đầu tư,” Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội phi đảng phái cho biết vào tháng Sáu. Cuối cùng, thuế quan có thể làm tăng giá xe được bán ở Hoa Kỳ, khiến một số người tiêu dùng tŕ hoăn việc mua xe mới và tạo ra áp lực lạm phát. “
Gần 160 thành viên lưỡng đảng của Quốc hội đă cảnh báo chống lại thuế xe hơi trong một lá thư hồi tháng Năm gửi cho cố vấn kinh tế Ṭa Bạch Ốc, ông Larry Kudlow.
“Chúng tôi tin rằng các sản phẩm không phải là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia “, lá thư viết. “Chúng tôi rất mong Tổng thống chống lại việc áp đặt thuế quan có thể gây tổn hại cho ngành ô tô và nền kinh tế Mỹ.”
TH