Trước đó, một hăng hàng không Indonesia cũng huỷ đơn hàng trị giá nhiều tỷ USD với ḍng máy bay này.
Hăng hàng không Flyadeal, có trụ sở tại Saudi Arabia, vừa thông báo huỷ đơn đặt hàng mua máy bay Boeing 737 Max trị giá gần 6 tỷ USD trong bối cảnh cuộc khủng hoảng liên quan tới ḍng phi cơ này tiếp diễn, theo Business Insider.
Thông báo của Flyadeal cho biết công ty này sẽ chuyển sang đặt khoảng 50 máy bay thuộc ḍng A320neo của Airbus - đối thủ châu Âu của Boeing.
Saudi Arabian Airlines Corporation, công ty mẹ của Flyadeal, đă tiến hành đặt hàng với Airbus tại Triển lăm hàng không Paris hồi tháng 6. Thương vụ này đồng nghĩa với việc toàn bộ đội bay của Flyadeal đều là các ḍng phi cơ của Airbus.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Boeing tuyên bố rằng Flyadeal đă cam kết mua tới 50 máy bay Boeing 737 Max trị giá 5,9 tỷ USD (tính theo giá niêm yết).
"Dù Flyadeal đang vận hành các máy bay Airbus A320 mới, họ vẫn cam kết sẽ chọn mua 737 Max trong tương lai", nhà sản xuất máy bay Mỹ cho biết thời điểm đó.
Phản hồi về thông tin hủy đơn hàng của Flyadeal, người phát ngôn của Boeing cho biết "đội ngũ của chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc đưa 737 Max bay trở lại an toàn và tiếp tục thực hiện các đơn đặt hàng với ḍng máy bay này".
Boeing đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin đối với 737 Max sau 2 tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng vào tháng 10/2018 và tháng 3/2019, khiến ḍng phi cơ này bị đ́nh bay trên khắp thế giới.
Nhiều hăng hàng không đang yêu cầu Boeing bồi thường khi 737 Max tiếp tục bị đ́nh bay kể từ tháng 3. Trong khi đó, hành khách cũng tỏ ra lo ngại khi bay với ḍng phi cơ này. Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 6, 41% người Mỹ được hỏi nói rằng sẽ không bay với Boeing 737 Max cho đến khi ḍng phi cơ này được bay trở lại trong ít nhất 6 tháng.
Cuộc khủng hoảng của Boeing càng trở nên tồi tệ hơn sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phát hiện thêm một vấn đề khác với 737 Max, khiến thời gian đ́nh bay của ḍng phi cơ này bị kéo dài thêm.
Động thái huỷ đơn đặt mua 737 Max của Flyadeal không phải đầu tiên kể từ sau vụ tai nạn hồi tháng 3. Trước đó, hăng hàng không Indonesia, Garuda, cũng huỷ đơn hàng trị giá hàng tỷ USD của ḍng máy bay này do khách hàng của hăng "không tin tưởng khi bay" trên phi cơ này.
Kể từ sau vụ tai nạn, Boeing mới chỉ thông báo nhận được một đơn hàng 737 Max. Đó là đơn đặt hàng của IAG, công ty mẹ của các hăng hàng không như British Airways, Aer Lingus, và Iberia, với 200 chiếc trị giá khoảng 24 tỷ USD (tính theo giá niêm yết). Đây được xem như một điểm sáng trong cuộc khủng hoảng tồi tệ của hăng hàng không Mỹ.
VietBF © sưu tầm