Nhật Bản vừa tiết lộ nguyên nhân khiến chiếc máy bay chiến đấu tàng h́nh F-35A rơi xuống Thái B́nh Dương dường như là do phi công bị “mất phương hướng không gian”.
Máy bay chiến đấu F-35 (Ảnh: National Interest)
Bộ Quốc pḥng Nhật Bản ngày 10/6 cho biết, phi công Akinori Hosomi, 41 tuổi, đă điều khiển máy bay F-35A khi nó lao xuống biển hôm 9/4 trong một buổi diễn tập ban đêm với 3 chiếc máy bay khác.
Theo cơ quan này, phi công đă có kinh nghiệm 3.200 giờ bay dường như gặp phải t́nh trạng “mất phương hướng không gian” và đây là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.
Khái niệm trên được định nghĩa là “t́nh huống mà phi công không thể cảm nhận chính xác vị trí, độ cao, t́nh trạng hoặc chuyển động của máy bay”. T́nh trạng này gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng hơn vào ban đêm. Trong một báo cáo của của lực lượng pḥng vệ Nhật Bản, 12% các vụ tai nạn hàng không của quân đội Nhật Bản xuất phát từ hiện tượng “mất phương hướng không gian”.
Ông Hosomi, mới được t́m thấy tuần trước, đă liên lạc một cách b́nh tĩnh với đơn vị kiểm soát mặt đất chỉ vài giây trước vụ rơi máy bay. Vào thời điểm đó, F-35A bắt đầu giảm độ cao 9.000 m với vận tốc 1,000 km/h. Kết quả là, chỉ 15 giây sau khi phi công liên hệ lần cuối và mất liên lạc, máy bay đă rơi.
Bộ Quốc pḥng Nhật Bản nói rằng phi công có thể đă bị ảnh hưởng khi rơi với tốc độ cao và không ư thức được sự việc. Cơ quan này cũng cam kết sẽ tổ chức các khóa huấn luyện nâng cao để ứng phó với t́nh trạng “mất phương hướng không gian”.
Chiếc F-35A gặp nạn là 1 trong 13 chiếc mà không quân Nhật Bản đang vận hành ở thời điểm hiện tại. Sau vụ tai nạn, 12 chiếc c̣n lại vẫn đang bị cấm bay và sẽ sớm được mang đi kiểm tra lại toàn diện.
Trong 2 tháng qua, Mỹ và Nhật Bản đă huy động nguồn lực hùng hậu nhằm t́m kiếm máy bay mất tích với quan ngại rằng công nghệ của F-35 có thể gặp phải rủi ro rơi vào tay các đối thủ của Washington tại khu vực như Trung Quốc và Nga.
VietBF © sưu tầm