Vụ máy bay Nga bốc cháy do những sai lầm ǵ? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Vụ máy bay Nga bốc cháy do những sai lầm ǵ?
Những sai lầm chết người trong vụ máy bay Nga bốc cháy được giới chuyên gia chỉ ra. Phi công, quan chức sân bay và hành khách đều có sai lầm. Đây là những nguyên nhân dẫn tới thảm kịch rơi máy bay khiến 41 người chết.


Chiếc SSJ-100 bốc cháy dữ dội tại sân bay Sheremetyevo hôm 5/5. Ảnh: RT.

Ngành hàng không Nga vừa chứng kiến một thảm kịch tồi tệ khi máy bay Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) của hăng hàng không Aeroflot bốc cháy trong lúc hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Sheremetyevo ở Moskva hôm 5/5, khiến 41 người thiệt mạng. Các chuyên gia tin rằng con số thương vong cao trong vụ tai nạn là không đáng có và hậu quả sẽ bớt nặng nề hơn rất nhiều nếu các bên liên quan không liên tiếp phạm phải những sai lầm nghiêm trọng.

Các điều tra viên Nga tin rằng tổ lái của chiếc SSJ-100 là những người phạm sai lầm đầu tiên, khi điều khiển phi cơ bay thẳng vào khu vực thời tiết xấu, có nhiều sấm chớp. Quyết định này của họ có thể đă dẫn tới việc máy bay bị sét đánh trúng và mất liên lạc với đài không lưu tại sân bay Sheremetyevo, cũng như buộc phi công chuyển sang chế độ lái thủ công.

"Chúng tôi nối lại được liên lạc với đài không lưu sau đó nhưng chỉ nói được một vài từ. Họ đă dẫn đường cho chúng tôi về sân bay để hạ cánh khẩn cấp", Denis Evdokimov, cơ trưởng chuyến bay, nhớ lại. Đây là thời điểm tổ lái mắc sai lầm thứ hai, đó là vội vàng t́m cách hạ cánh thay v́ lượn ṿng trên không để xả bớt nhiên liệu.

Chiếc SSJ-100 quay về sân bay với lượng nhiên liệu gần như vẫn c̣n nguyên. "Nhiên liệu c̣n lại quá nhiều khiến máy bay nặng quá giới hạn cho phép khi hạ cánh", Evdokimov nói, khẳng định ḿnh đă làm đúng quy tŕnh hạ cánh phi cơ quá tải.

Việc máy bay hạ cánh với quá nhiều nhiên liệu cũng làm tăng đáng kể nguy cơ cháy nổ, khi xăng ṛ rỉ có thể dễ dàng bốc cháy trong những cú tiếp đất mạnh.

Trong nỗ lực hạ cánh khẩn cấp lần thứ nhất, tổ lái t́m cách tiếp đất nhưng không thành công và phải tăng độ cao trở lại, bay ṿng trên không phận Moskva rồi sau đó hạ cánh lần hai. Các chuyên gia hàng không cho rằng nếu phi công tiếp tục bay ṿng trên không phận Moskva để đốt gần hết nhiên liệu trước khi quyết định hạ cánh, nguy cơ cháy nổ sẽ giảm đi rất nhiều.

Theo Shem Malmquist, phi công dân dụng và giáo sư tại Viện Công nghệ Florida của Mỹ, việc hạ cánh sớm khi máy bay c̣n đầy nhiên liệu chỉ nên thực hiện trong t́nh huống thực sự nguy cấp và phi công rất tự tin vào kỹ năng điều khiển máy bay khi tiếp đất trong t́nh trạng quá tải của ḿnh.

Hiện vẫn chưa rơ chiếc SSJ-100 có gặp nguy đến mức phi công phải hạ cánh càng sớm càng tốt hay không, nhưng những ǵ diễn ra cho thấy cú hạ cánh của máy bay rơ ràng không thuận lợi như kỳ vọng.


Máy bay cháy đen sau tai nạn. Ảnh: TASS.

Phi công dường như đă phản ứng sai cách khi chúi mũi máy bay xuống, thay v́ lấy độ cao và hủy hạ cánh, gây ra t́nh trạng dao động mất kiểm soát (PIO). Máy bay đập mạnh xuống đường băng với tốc độ cao, khiến càng đáp bị sập, phần đuôi chà xát mạnh với bề mặt bê tông, các khoang nhiên liệu bị vỡ, lượng lớn nhiên liệu phun thẳng vào động cơ và bắt lửa.

"Những ǵ chúng ta thấy là một cú hạ cánh bất thành, khi máy bay đập quá mạnh xuống đất, bị hỏng nặng và bốc cháy dữ dội", Steve Ganyard, cựu phi công quân sự và cố vấn hàng không Mỹ, nhận xét. Một số nguồn tin cho biết các phi công c̣n mở một cửa sổ buồng lái, dẫn tới việc ngọn lửa bị thổi bùng lên, đồng thời không tắt động cơ ngay lập tức sau khi hạ cánh.

Nhà chức trách sân bay Sheremetyevo cũng bị chỉ trích khi thông báo t́nh huống khẩn cấp quá muộn. Bộ trưởng Giao thông Nga Yevgeny Dietrich hôm 6/5 cho biết sân bay chỉ thông báo t́nh trạng khẩn cấp sau khi máy bay hạ cánh được một phút, các xe cứu hỏa xuất hiện trong ṿng 60 giây từ khi có lệnh. 6 xe khác tới hiện trường sau đó 4 phút.

Ilona Borisova, lănh đạo công đoàn tiếp viên tại Sheremetyevo, ca ngợi tốc độ phản ứng của lực lượng cứu hỏa nhưng cho rằng nỗ lực của họ bị ảnh hưởng v́ không được báo động sớm hơn. Những xe cứu hỏa đầu tiên chỉ có mặt tại hiện trường khi chiếc SSJ-100 đă bốc cháy dữ dội.

Pavel Gerasimov, luật sư của gia đ́nh một hành khách thiệt mạng trên chuyến bay, cho rằng Cục Điều tra Liên bang Nga (ICR) cần khởi tố h́nh sự đối với nhân viên kỹ thuật sân bay và lính cứu hỏa, những người không tổ chức giải cứu kịp thời và tương ứng với quy mô thảm họa. "Họ mất ít nhất 30-35 phút kể từ khi nhận được cuộc gọi để đến địa điểm xảy ra sự cố", luật sư Gerasimov nói.

Nhiều hành khách trên máy bay dường như cũng phải chịu trách nhiệm với con số thương vong cao, khi phạm sai lầm chết người là cố lấy hành lư và làm chậm trễ quá tŕnh sơ tán.

"Điều thực sự đáng lo ngại là bạn có thể thấy một số hành khách mang theo hành lư khi sơ tán, thậm chí có người c̣n nán lại bên trong để quay video. Rơ ràng đă xảy ra t́nh huống khách lo lấy hành lư thay v́ nhanh chóng rời khỏi máy bay, khiến quá tŕnh sơ tán chậm hơn và làm người khác mất mạng", chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas nhận định.

Giây phút hành khách tháo chạy khỏi máy bay bốc cháy. Video: RT.

Trong một video được đăng trên mạng, hành khách Dmitry Khlebushkin cầm theo chiếc ba lô và chạy xa khỏi phi cơ bốc cháy dữ dội. H́nh ảnh này trở thành tâm điểm chỉ trích trên mạng xă hội Nga sau khi truyền thông Nga cho biết Khlebushkin ngồi ở ghế 10C và chỉ ba hành khách ngồi sau ông thoát được ra ngoài.

Một video cũng cho thấy hành khách ném hành lư xuống máng trượt khi những người khác mắc kẹt ở phía sau máy bay đang cháy. "Những hành khách đầu tiên cố ném túi hành lư từ cabin xuống máng trượt. Đó là lư do có những người bị kẹt lại", một người dùng mạng xă hội Nga b́nh luận.

Luật sư Gerasimov cho biết đă nộp đơn lên ICR để yêu cầu nhà chức trách xác định danh tính, truy tố những người cố lấy hành lư. Nếu ICR xác nhận các hành khách lấy hành lư đă làm chậm quá tŕnh sơ tán, gia đ́nh nạn nhân sẽ yêu cầu thủ phạm chịu trách nhiệm h́nh sự theo điều luật về hành vi tắc trách và không tuân thủ yêu cầu an toàn khi xảy ra hỏa hoạn.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-09-2019
Reputation: 17311


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 64,790
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	29.7 KB
ID:	1379942 Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	60.9 KB
ID:	1379943
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,210 Times in 2,822 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 75 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04684 seconds with 14 queries