Boeing 737 MAX bị rơi khiến quy tŕnh đào tạo phi công gây tranh căi - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Boeing 737 MAX bị rơi khiến quy tŕnh đào tạo phi công gây tranh căi
Trong ṿng 5 tháng đă gây ra liên tiếp hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX đang khiến các cơ quan quản lư và hăng hàng không phải đánh giá lại quy tŕnh đào tạo phi công về mẫu máy bay mới này, bởi các phi công ngày nay được cho là quá phụ thuộc vào hệ thống lái tự động, dẫn đến việc họ phản ứng chậm trước sự cố bất ngờ vừa qua.

Hai phi công trong buồng lái một máy bay thuộc hăng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh: Reuters.

Tai nạn liên tiếp của hai phi cơ Boeing 737 MAX trong ṿng 5 tháng đang khiến các cơ quan quản lư và hăng hàng không phải đánh giá lại quy tŕnh cũng như thời gian đào tạo tối thiểu mà phi công cần đạt được trước khi điều khiển một mẫu máy bay mới, theo Wall Street Journal.

Hai vụ tai nạn cũng làm dấy lên một cuộc tranh căi lớn hơn trong ngành hàng không về việc liệu tổng số giờ bay của một số phi công có đủ để giúp họ xử lư t́nh huống khi máy bay gặp sự cố bất ngờ hay không.

Cuộc tranh luận chủ yếu bắt nguồn từ khả năng Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên ḍng Boeing 737 MAX gặp trục trặc làm cho phi công không biết cách xử lư phù hợp và thảm kịch xảy ra. Boeing đang phát triển bản nâng cấp phần mềm, dự kiến hoàn thành sau vài tuần nữa để khắc phục sự cố, trong khi các nhà quản lư và hăng hàng không vẫn tiếp tục tranh luận liệu việc huấn luyện bổ sung có cần thiết.

Máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines hồi tuần trước rơi khi vừa cất cánh 6 phút, khiến toàn bộ 157 người trên phi cơ thiệt mạng. Phi công Yared Getachew đă có hơn 8.000 giờ bay, trong đó 1.500 giờ bay với tư cách cơ trưởng. Cơ phó Ahmed Nur Mohammed có ít kinh nghiệm hơn với 350 giờ bay.

Các phi công hàng không dân dụng Mỹ để được tuyển cần tối thiểu 1.500 giờ bay hoặc họ phải là cựu phi công quân sự hay tốt nghiệp từ những trường cao đẳng, đại học có các chương tŕnh đào tạo bay chuyên nghiệp. Điều này đồng nghĩa cả hai phi công trong buồng lái đều có kinh nghiệm và có thể hỗ trợ lẫn nhau khi sự cố xảy ra.

Quy định trên được áp dụng sau vụ tai nạn máy bay Colgan Air hồi năm 2009 khiến 50 người thiệt mạng gần thành phố Buffalo, New York. Các nhà điều tra cho rằng nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do phi công mệt mỏi và không đủ kỹ năng phản ứng kịp thời trước tín hiệu cảnh báo thất tốc. Vụ tai nạn khiến các hăng hàng không lúc đó không thành công trong nỗ lực giảm yêu cầu kinh nghiệm bay tối thiểu 1.500 giờ để tránh t́nh trạng thiếu hụt phi công.

Nhưng từ năm 2006, các phi công bên ngoài nước Mỹ, bao gồm cả châu Á và châu Âu, lại được cấp phép dựa trên một luật mới giúp sinh viên có thể nhanh chóng ngồi vào ghế lái phụ sau 18 tháng, với 240 giờ thực hành trong buồng huấn luyện giả lập. Chính sách này được đưa ra một phần nhằm lấp đầy các buồng lái trong bối cảnh ngành công nghiệp hàng không bùng nổ.

Ethiopian Airlines cho biết họ ghép cặp cơ phó ít kinh nghiệm với cơ trưởng giàu kinh nghiệm như một biện pháp bảo đảm an toàn.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các phi công có ít hơn 1.500 giờ bay vẫn đủ khả năng bay an toàn. Tuy nhiên, không ít chuyên gia hàng không lo ngại hệ thống cấp phép mới tạo điều kiện cho các phi công có ít giờ bay ngồi trong buồng lái tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

James Higgins, trưởng khoa hàng không thuộc Đại học Bắc Dakota, nhận định chỉ với vài trăm giờ bay, phi công không thể tích lũy đủ kinh nghiệm phản ứng trước những t́nh huống khẩn cấp khi hệ thống điều khiển hoạt động không b́nh thường.

Nguyên nhân khiến máy bay Ethiopian Airlines rơi vẫn chưa rơ nhưng Bộ trưởng Giao thông Ethiopia hôm 17/3 thông báo kết quả phân tích hộp đen máy bay bước đầu cho thấy vụ tai nạn "có những điểm tương đồng rơ ràng" với vụ rơi máy bay 737 MAX của hăng hàng không Indonesia Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái, khiến 189 người chết.

Các phi công Lion Air đă vật lộn để kiểm soát máy bay trong 11 phút kể từ lúc cất cánh trước khi phi cơ lao xuống biển Java. Theo kết quả phân tích, hệ thống MCAS dựa trên dữ liệu sai lệch do cảm biến góc tấn cung cấp đă lầm tưởng máy bay bị thất tốc nên đă liên tục chúc mũi máy bay xuống.

Trong buồng lái, cơ trưởng có kinh nghiệm 6.000 giờ bay và cơ phó với 5.000 giờ bay đều không biết cách vô hiệu hóa hệ thống này bằng nút gạt trên bảng điều khiển. Họ chỉ thao tác trên cần lái để máy bay ngóc đầu lên, nhưng MCAS ngay sau đó lại khiến phi cơ chúc mũi xuống và cuối cùng lao xuống biển ở vận tốc hơn 800 km/h.
Phi công Mỹ giải thích về hệ thống có thể gây thảm họa trên Boeing 737 MAX

Theo một phi công lăo luyện từng lái máy bay Boeing 737 MAX, các cơ phó ít kinh nghiệm khó có thể giúp cơ trưởng xử lư những tín hiệu cảnh báo và đưa ra những hành động phù hợp giúp máy bay trở lại b́nh thường nếu gặp lỗi hệ thống, đặc biệt khi các sự cố này họ chưa gặp qua trong buồng huấn luyện lái giả định, chẳng hạn như lỗi ở MCAS.

Mặt khác, việc hai tổ bay Ethiopian Airlines và Lion Air đều có dấu hiệu gặp vấn đề với hệ thống MCAS không lâu sau khi cất cánh đang làm gia tăng mối lo ngại trong ngành công nghiệp hàng không về việc các phi công trở nên quá phụ thuộc vào hệ thống lái tự động.

Theo giới chuyên gia, các hăng sản xuất máy bay giới thiệu rằng hệ thống lái tự động giúp việc vận hành máy bay an toàn hơn nhưng trong trường hợp thiết bị gặp trục trặc, nó hoàn toàn có thể trở thành "cái bẫy chết người".

"Chúng ta ngày nay có quá nhiều công nghệ bao quanh ḿnh... Chúng ta cần đảm bảo rằng các phi công phải biết cách lái máy bay bằng tay", cơ trưởng Jon Weaks, chủ tịch công đoàn phi công thuộc hăng hàng không Southwest Airlines, Mỹ, b́nh luận.

Giảm thiểu chi phí đào tạo là một trong những ưu điểm mà Boeing giới thiệu khi chào bán máy bay MAX. Các phi công lái máy bay 737 thông thường chỉ cần vài giờ học trên máy tính hoặc iPad để làm quen với những khác biệt giữa hai ḍng máy bay thay v́ dành thời gian thực hành trong buồng giả lập.

Phi công hiếm khi được hướng dẫn cụ thể về các tính năng mới, chẳng hạn như hệ thống MCAS. Các phi công và nhà quản lư hăng hàng không đang bất đồng trước câu hỏi liệu một chương tŕnh huấn luyện bổ sung như vậy có cần thiết không khi họ đă có một quy tŕnh cho phép phi công vô hiệu hóa hệ thống chống thất tốc khi đang bay.

Mảnh vỡ máy bay Ethiopian Airlines tại hiện trường vụ tai nạn cách thủ đô Addis Ababa khoảng 50 km. Ảnh: Reuters.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-19-2019
Reputation: 368914


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 143,091
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	63.7 KB
ID:	1352480 Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	87.3 KB
ID:	1352481
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,371 Times in 10,678 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 42 Post(s)
Rep Power: 178 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08369 seconds with 14 queries