Chắc chắn Trung Quốc phải đối mặt ác mộng khu trục hạm mang trực thăng Kaga (DDH-184) lớp Izumo của Hải quân Nhật Bản sẽ lột xác trở thành tàu sân bay đích thực sau khi trải qua quá tŕnh nâng cấp để đủ khả năng nhận siêu tiêm kích F-35B từ các khu trục hạm mang trực thăng lớp Izumo của Hải quân nước này.
Trên các trang quân sự của Trung Quốc vừa xuất hiện h́nh ảnh tàu khu trục mang trực thăng DDH-184 Kaga thuộc lớp Izumo của Hải quân Nhật Bản đang nằm tại xưởng sửa chữa với một lỗ hổng lớn ngay chính giữa boong.
Theo nhận định, đây chính là công đoạn đầu tiên để Nhật Bản nâng cấp chiếc chiến hạm mặt nước lớn nhất của ḿnh trở thành tàu sân bay thực thụ với khả năng tiếp nhận chiến đấu cơ tàng h́nh có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng F-35B.
Lỗ hổng chính giữa thân tàu Kaga chính là cửa thang máy để nâng hạ chiến đấu cơ từ trong khoang tàu lên sàn cất hạ cánh. Kích thước cấu kiện này của tàu Kaga nguyên gốc chỉ là (15 x 14) m, trong khi đó ở tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ là (26 x 16) m, bởi vậy người Nhật sẽ phải mở rộng phần kết cấu trên.
Khu trục hạm mang trực thăng Kaga (DDH-184) đang được Nhật Bản nâng cấp trở thành tàu sân bay
Đây là diễn biến cụ thể nhất của Tokyo nhằm tái xây dựng các biên đội tác chiến tàu sân bay, bởi v́ vào tháng 11/2017, trang news24.jp cho biết Chính phủ Nhật Bản đă chính thức đặt mua tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng F-35B Lightning II để trang bị cho khu trục hạm mang trực thăng Izumo.
Ước tính con số chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35B mà Bộ Quốc pḥng Nhật Bản đặt mua có thể lên tới con số 40 chiếc, đủ để trang bị cho 2 tàu lớp Izumo (12 máy bay) và 2 chiếc lớp Hyuga (8 máy bay) kích thước nhỏ hơn. Ngoài ra không loại trừ khả năng số lượng F-35B sẽ c̣n tăng lên bởi v́ theo đánh giá th́ các tàu đổ bộ tăng lớp Osumi cũng có thể tiếp nhận ḍng tiêm kích này.
Để F-35B có thể hoạt động trên tàu khu trục lớp Izumo và Hyuga, Nhật Bản sẽ cần phải chỉnh sửa lại kết cấu sàn cất hạ cánh sao cho chịu được nhiệt lượng cực lớn từ động cơ của chiếc tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng này, bên cạnh đó một vài chi tiết nhỏ khác như kích thước của thang máy cũng cần chỉnh sửa lại.
Cấu h́nh hoán cải khu trục hạm mang trực thăng lớp Izumo thành tàu sân bay hạng nhẹ với đường cất cánh kiểu nhảy cầu
Ngoài ra trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản c̣n xuất hiện cả một cấu h́nh nâng cấp đặc biệt dành cho chiếc Izumo, đó là nó sẽ được lắp đặt cả đường cất hạ cánh kiểu nhảy cầu tương tự tàu sân bay Nga chứ không đơn thuần chỉ là chỉnh sửa phần boong hay thang máy.
Nếu dự định trên trở thành hiện thực, không loại trừ khả năng Tokyo c̣n mua sắm cả tiêm kích F-35C - phiên bản cất hạ cánh đường băng ngắn dùng trên tàu sân bay đích thực để nâng cao năng lực tác chiến.
Với diễn biến mới nhất, chắc chắn Trung Quốc đang cảm thấy rất tức giận v́ họ sắp phải đối mặt với ác mộng - một "người khổng lồ" đă ngủ quên lâu nay và bây giờ đang bắt đầu thức dậy với sức mạnh cực kỳ đáng gờm.