MH370 là nỗi đau đáu của ngành hàng không thế giới. Chỉ khi nào biết được chính xác vị trí của MH370 th́ mới hết dự đoán nguyên nhân. Một chuyên gia vừa tiết lộ vào ngày hôm nay 23/11, phi công của máy bay MH370 Malaysia Airlines có khả năng bị lạc hướng v́ một đám cháy phát ra từ pin lithium-ion.
Chuyên gia nghi ngờ Mh370 gặp nạn do cháy pin lithium-ion.
Chiếc MH370 đă bay ở độ cao quá cao khi xảy ra cháy trong khoang do vậy thời gian quá ít để xử lư hạ cánh khẩn cấp và đó là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch, phi công của United Airlines Ross Aimer tiết lộ với DailyStar ngày 23.11.
Phi công Ross Aimer tin rằng phi công của MH370 Malaysia Airlines có khả năng bị lạc hướng v́ một đám cháy phát ra từ pin lithium-ion.
Nhưng Aimer cho biết chiếc Boeing 777-200 không thể hạ cánh xuống sân bay hoặc an toàn trên biển v́ độ cao của nó. MH370 mất liên lạc khoảng 40 phút bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8.3.2014.
Bộ Giao thông vận tải Malaysia cho biết chiếc máy bay này ở độ cao 35.004ft khi nó thực hiện truyền ACARS cuối cùng.
Aimer, người đă có 40 năm kinh nghiệm bay hàng không, cho biết điều này sẽ khiến cho phi công quá ít thời gian để cứu mọi người trên máy bay sau một vụ cháy.
Giám đốc điều hành của Aero Consulting Experts nói với Daily Star Online: "Cũng như các vụ cháy lithium trước đây, các phi công sẽ bị bất ngờ và có rất ít thời gian để phản ứng: “Họ vô cùng bất lực"
Ông Ross Aimer nói thêm: "Chúng tôi đă luôn thảo luận trong cộng đồng hàng không, về cơ bản bạn có khoảng 11-12 phút khi có cháy trong khoang để hạ cánh trên mặt đất hoặc trong trường hợp này trên mặt nước.
"Phi công không có nhiều thời gian, không may, và khi độ cao của bạn là 35.000 feet phải mất nhiều thời gian hơn để hạ cánh xuống biển hay đến sân bay gần nhất.
"V́ vậy, rất ít thời gian để phi công MH370 có thể cứu hành khách, lửa trong máy bay có lẽ là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.
Sau 4 năm tai nạn hàng không MH370 vẫn rất bí ẩn.
"Lấy dẫn chứng Swissair Flight 111, tất cả những tai nạn lớn do lửa gây ra, luôn luôn có rất ít thời gian cho các phi hành đoàn để xử lư sự cố”.
"Nó không giống như xe hơi hoặc xe tải của bạn, khi xảy ra cháy bạn có thể kéo ra và nhảy ra khỏi xe, đối với máy bay th́ thời gian xử lư mất nhiều hơn".
Các nhà điều tra xác định máy bay MH370 đă chuyển hướng và bay trở lại trên bán đảo Malaysia.
Aimer nói điều này làm dấy lên sự nghi ngờ rằng MH370 đang thực hiện một lượt chuyển hướng khẩn cấp sau khi một đám cháy bắt đầu lan rộng trên khoang.
Aimer trước đây đă nói với Daily Star rằng ông tin rằng 221kg pin lithium-ion trong hàng hóa MH370 được đốt cháy sau khi cất cánh.
Bộ Giao thông vận tải Malaysia và Cục An toàn Giao thông Úc đă phán quyết rằng máy bay có khả năng bị rơi ở Ấn Độ Dương ở phía tây nước Úc, sau khi hết nhiên liệu.
Nhưng một cuộc t́m kiếm ở đó đă không t́m thấy máy bay Mh370, mặc dù các mảnh vỡ được t́m thấy đều cho rằng là từ máy bay MH370 đă bị cuốn trôi ở Ấn Độ Dương.
Daily Star Online đă tiếp cận Boeing để b́nh luận.