Kết quả t́m kiếm ban đầu đă có tới 18 thi thể được trục vớt trong vụ máy bay Lion Air rơi. Hiện nay việc t́m kiếm thi thể nạn nhân vẫn đang được gấp rút tiến hành bất kể lúc này đang có sóng rất to. Dưới đây là 1 số thông tin thêm về chuyến bay xấu số này. Chiếc Boeing 737 MAX 8 nói trên mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay Soekarno-Hatta ở thủ đô Jakarta lúc 6 giờ 20 phút (giờ địa phương). Sau đó, nhà chức trách xác nhận máy bay rơi xuống vùng biển ngoài khơi Karawang, tỉnh Tây Java, thay v́ đến TP Pangkal Pinang trên đảo Sumatra.
Trong số hành khách có khoảng 20 nhân viên Bộ Tài chính và một số cơ quan chính phủ khác. Theo Lion Air, cơ trưởng chuyến bay Bhavye Suneja là một người Ấn Độ, làm việc cho hăng từ tháng 3-2011 và đă có 6.000 giờ bay, c̣n cơ phó có 5.000 giờ bay.Phó Giám đốc Cơ quan T́m kiếm Cứu nạn quốc gia Indonesia (BASARNAS), ông Nugroho Budi Wiryanto, cho biết hơn 300 thành viên cơ quan này cùng binh sĩ và cảnh sát lập tức được huy động đến hiện trường. Cuộc t́m kiếm cứu nạn dự kiến kéo dài 7 ngày và gia hạn thêm 3 ngày, nếu cần.
Theo đài CNN, tàu thuyền, trực thăng tập trung rà soát tại khu vực rơi máy bay ở vùng biển Java, cách bờ biển thủ đô Jakarta khoảng 34 hải lư về phía Đông Bắc. Trong khi đó, thợ lặn t́m kiếm ở độ sâu 35 m. 18 thi thể nạn nhân cùng một số đồ đạc và mảnh vỡ máy bay đă được t́m thấy. Đến cuối ngày 29-10, lực lượng cứu hộ chưa t́m thấy người sống sót, phần thân chính của máy bay và hộp đen.
Đáng chú ư, đây là tai nạn đầu tiên liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX 8 trên thế giới. Mẫu máy bay này mới được đưa vào hoạt động trên toàn cầu khoảng 18 tháng và được ca ngợi là "đáng tin cậy nhất thế giới". Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT), Lion Air mua chiếc Boeing 737 MAX 8 với sức chở tối đa 210 hành khách này hồi tháng 8 và nó mới bay được khoảng 800 giờ. KNKT cho hay cần điều tra thêm để xác định nguyên nhân tai nạn.
Giám đốc điều hành hăng Lion Air, ông Edward Sirait, xác nhận thông tin chiếc máy bay gặp nạn đă có "trục trặc kỹ thuật" trong chuyến bay vào đêm trước đó nhưng "đă được sửa chữa theo đúng quy tŕnh". Ông Sirait không tiết lộ đó là trục trặc ǵ và khẳng định sẽ không ngừng hoạt động các máy bay Boeing 737 MAX 8 khác của họ.
Trong cuộc họp báo chiều 29-10, Giám đốc Novie Riyanto của Cơ quan Điều hành bay Indonesia - AirNav, cho biết phi công đă yêu cầu không lưu cho máy bay quay lại điểm xuất phát chỉ 2-3 phút sau khi cất cánh.
Chuyên gia Alan Diehl cho đài CNN biết các nhân viên điều tra sẽ xem xét 4 yếu tố chính là kỹ thuật, con người, thời tiết và tội phạm. Cho đến giờ, theo ông Diehl, thời tiết dường như không liên quan ǵ.
Trước mắt, một trong các ưu tiên hàng đầu là t́m ra thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân gây thảm họa. Biên tập viên trang Flightglobal, ông Greg Waldron, nhận định với Reuters rằng máy bay rơi ở vùng biển tương đối nông nên việc thu hồi các hộp đen có thể dễ hơn so với vụ tai nạn ở vùng biển sâu của chuyến bay QZ8501 thuộc hăng Indonesia AirAsia hồi năm 2014.
Kể từ khi hoạt động vào năm 1999, Lion Air đă trải qua một số sự cố và tai nạn. Vụ nghiêm trọng gần đây nhất là hồi năm 2004, một máy bay của hăng gặp nạn lúc hạ cánh tại TP Surakartam, khiến 31 người thiệt mạng.
|