Interfax, dẫn nguồn đại sứ Indo tại Nga Vahid Supryadi cho biết việc Indo chưa nhận máy bay đầu tiên trong 11 máy bay Su-35 từ Nga trong tháng 10 này không phải v́ lo sợ Mỹ trừng phạt.

Đại sứ cho biết, sự chậm trễ là do vấn đề kỹ thuật và không phải là do sợ lệnh trừng phạt. Ông c̣n cho biết, một nửa tiền hợp đồng sẽ được thanh toán qua hàng hóa, và việc thanh toán vẫn đang được đàm phán. Theo điều khoản hợp đồng, 16 loại hàng hóa sẽ được sử dụng để thanh toán một nửa hợp đồng, bộ trưởng công thương của hai nước đang trong quá tŕnh đàm phán các loại hàng hóa để trao đổi.
Chi phí máy bay
Giá nội địa: 40-65 triệu USD
Giá xuất khẩu: 80 - 85 triệu USD
116 triệu USD đầy đủ trang bị (xuất khẩu cho Trung Quốc năm 2016)

Theo nguồn tin của Interfax, lệnh trừng phạt là một rào cản, tuy nhiên hợp đồng vẫn được thực hiện. Sau khi các vấn đề kỹ thuật của máy bay được giải quyết, hợp đồng sẽ được tiếp tục.
Hiện không rơ vấn đề kỹ thuật ở đây là ǵ, có thể nó liên quan tới việc máy bay sẽ hoạt động trong điều kiện nhiệt đới, hoặc vũ khí kèm theo.
Sukhoi Su-35 (trước đây có tên gọi là Su-27M) (tên kư hiệu của NATO Flanker-E+) là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng, chiếm ưu thế trên không thế hệ 4++ hiện đại được phát triển bởi hăng Sukhoi. Do có các đặc trưng và thành phần của máy bay giống với Su-30MKI, Sukhoi Su-35 được xem như là người anh em với Sukhoi Su-30MKI, một phiên bản đặc biệt của Su-30. Su-35 được phát triển xa hơn nữa, và kết quả là Su-35BM, về sau thường được biết với tên chính thức là Su-35S. Su-35 hiện đang phục vụ với một số lượng nhỏ trong Không quân Nga.

Nga đang đặt hy vọng lớn sẽ sản xuất được khoảng 200 chiến đấu cơ đa năng tiên tiến Su-35, trong đó gồm 100 chiếc cho xuất khẩu. Tổng Giám đốc Hiệp hội Hàng không Quốc gia Nga (UAC) Mikhail Pogosyan dự đoán công ty sản xuất máy bay Sukhoi sẽ nhận được đơn hàng cung cấp khoảng 200 máy bay loại này, chia đều với tỷ lệ 50:50 cho trong nước và xuất khẩu.

Trên thực tế, triển vọng xuất khẩu Su-35 không lạc quan, cơ bản không thể so sánh với Su-27 và Su-30. Các nước Đông Âu đă không c̣n mua máy bay tiêm kích của Nga, tiềm năng cung ứng Su-35 cho các nước đang phát triển cũng bị hạn chế, bởi v́ định vị thị trường này rất phức tạp, các nước có phương hướng mua sắm khác nhau.
Su-35 đă được chào bán cho Trung Quốc từ năm 2006 nhưng Trung Quốc không quan tâm đến việc mua số lượng lớn các biến thể của Su-27 do họ đă bắt đầu sản xuất các biến thể Su-27 không giấy phép. Trung Quốc muốn mua một lô nhỏ Su-35 (4-6 chiếc) hoặc thậm chí là một số hệ thống lắp trên Su-35 như radar Irbis hay động cơ AL-41FS. Phía Nga tuyên bố sẵn sàng bán cho Trung Quốc nhưng không dưới 48 chiếc. Nhưng khi kết quả thử nghiệm động cơ nội địa của Trung Quốc không khả quan lắm th́ việc Trung Quốc đề nghị mua Su-35 gây nghi ngờ là để lấy động cơ sao chép và mang qua J-20. Theo tạp chí "Cất cánh" Nga, từ năm 2005 trở đi, Công ty Sukhoi đă lập văn pḥng ở Bắc Kinh, ra sức tiếp thị Su-35S nhưng những năm gần đây, sự nhiệt t́nh của Trung Quốc đối với máy bay của Sukhoi giảm xuống. Su-35S các nước nhỏ hoặc không đủ ngân sách để mua, hoặc không đủ khả năng để sử dụng được nên Nga phải nỗ lực ra sức tiếp thị máy bay chiến đấu Su-35S cho Trung Quốc. Truyền thông Nga cho rằng sở dĩ tập trung chào bán Su-35S là muốn thông qua Trung Quốc gây ảnh hưởng đến các nước như Ấn Độ, Việt Nam buộc các nước này cũng phải mua sắm.

Thị trường các nước Trung Đông dành cho máy bay tiêm kích Nga cũng tương đối hạn chế, khách hàng tiềm năng của họ là Libya, Syria, Iran nhưng đa số các nước Trung Đông đă bị các đối thủ cạnh tranh khác nhanh chân đến trước. C̣n với thị trường châu Phi, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Nga là Trung Quốc (máy bay của Trung Quốc tuy có tính năng thấp hơn nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều). Trong khi đó, thị trường mới ở khu vực Đông Nam Á, như Indonesia và Việt Nam th́ có hứng thú lớn hơn với Su-35, bởi v́ những nước này không sẵn sàng mua máy bay tiêm kích của Trung Quốc hoặc phương Tây.