Vinfast mới ra mắt chiếc xe made in Việt Nam do hăng sản xuất tham dự Paris, và tự hào đây là chiếc xe made in Việt Nam đầu tiên. Tuy nhiên chiếc xe ô tô do Việt Cộng sản xuất đầu tiên xuất hiện vào năm 1958.
Năm 1958, Nhà máy Chiến Thắng quyết định sản xuất một ô tô nhỏ. Nhiệm vụ được giao cho Đại tá, kỹ sư Hồ Mạnh Khang, Giám đốc Nhà máy Z157 – Cục Quản lư xe máy và ông Vũ Văn Đôn, Cục trưởng Cục Quản lư xe lúc đó trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo.

Chiếc ô tô do chính bàn tay người Việt Cộng thiết kế, chế tạo có tên là Chiến Thắng và xuất hiện tại miền Bắc từ năm 1958. Ảnh chụp lúc Hồ Chí Minh ghé thăm nhà máy.
Kỹ sư Hồ Mạnh Khang, Giám đốc nhà máy Z157 cho biết, để t́m ra cách sản xuất trục cơ bản của động cơ, ông đă phải bỏ ra khá nhiều công sức. Chia sẻ trên Tạp chí Ô tô xe máy Việt Nam, số 33 tháng 5-2005, ông Khang cho hay: “Trục cơ bản của động cơ. Nó không thể cắt gọt bằng phương pháp chép h́nh, c̣n rèn bằng búa – cái búa con th́ không c̣n ǵ ngớ ngẩn hơn. Không lẽ xếp nó vào chi tiết không thể sản xuẫt. Tôi viết thư sang Trung Quốc, anh Đỗ An trả lời tôi bằng ảnh một chiếc xe Bắc Kinh chụp trước Thiên An Môn. Và nói rằng, ta không thể sản xuất trục cơ. Ở bên ấy người ta dập 4 phát là xong một trục cơ. Anh c̣n nói, ở nước Anh có những nhóm người cũng chế tạo ô tô bằng phương pháp thủ công mà xe họ bán rất đắt…”. Và cuối cùng, phương pháp được lựa chọn lúc này là t́m thép đă nhiệt luyện về và chế tạo bằng phương pháp thủ công.
Có những chi tiết phải đúc đi, đúc lại rất nhiều lần mới thành công. Nguyên liệu chủ yếu lấy từ đống phế liệu chiến tranh của Pháp “nấu” đúc lại. Đến phần chế tạo trục guồng của máy bàn phải dùng một trục bánh tàu hỏa, đo đạc lấy kích thước, vẽ mẫu chuẩn. Chỉ riêng cái “trục guồng quay” này, cả tổ tiện, nguội, mài… phải “đánh vật” lăn lộn làm suốt đêm ngày mất gần hai tuần lễ.
Ông Khang chia sẻ: “Tháng 10 năm đó, lệnh sản xuất thử được phát ra. Ở pḥng kỹ thuật tôi được cử phụ trách chung toàn bộ về chiếc xe. Anh Quang, anh Đỗ Tường phụ trách về gia công cơ khí, tôi sang nhà máy xe lửa Gia Lâm xin một số trục cần thiết, anh Quang, anh Tường thiết kế đồ gá để chép h́nh, để cắt gọt, để g̣ và 500 con người lao động ngày đêm trong một tháng mới xong. Các hệ thống của xe chế tạo theo nguyên mẫu Fregate. Vỏ theo thiết kế của nhà máy. Họa sĩ Diệp Minh Châu đă giúp đỡ nhà máy về tạo dáng và màu sắc. Ông c̣n bỏ tiền mua ngà voi làm núm c̣i, trên đó khắc nổi h́nh chùa Một cột. Ông làm một tượng nhỏ bằng thạch cao người chiến sĩ cầm cờ để nhà máy đúc đồng gắn lên nắp capô.
Đúng ngày 21/12/1958, tại nhà máy này, chiếc ô tô 4 chỗ ngồi đầu tiên do người Việt Nam sản xuất, dù chưa phải 100%, đă ra đời. Nó trông “xịn” không kém loại Matxcơvic của Liên Xô lúc bấy giờ. Bác Hồ hay tin đă đến xem và động viên.
Xe được đem chạy thử ở Hà Nội, Hải Pḥng, Thanh Hóa và diễu hành trong phong trào thi đua của Thủ đô…
Gần 500 con người nỗ lực ngày đêm, quên ăn, quên ngủ để thực hiện bằng được một công việc mang tính lịch sử của ngành xe máy quân đội. Ngày 21/12/1958, chiếc xe “Chiến Thắng” mang biển số QS 0001 rời xưởng.
Năm 1971, kíp thợ lại tiếp tục cho “ra ḷ” chiếc xe máy có tên Ấp Bắc. Chiếc xe có tốc độ trung b́nh đạt 50-60km/giờ, tiếng nổ gịn và rất khỏe, chạy đường gồ ghề rất tốt”. Đó là chiếc xe hoàn hảo nhất với phần lớn thiết bị do Việt Nam chế tạo.
Nguồn tin từ Hà Nội