Tàu sân bay hạt nhân Mỹ ră sắt vụn tốn tới 1,5 tỷ USD
Vietbf.com -Một dự án ră sắt vụn tàu sân bay hạt nhân USS Enterprise đội giá gấp ba lần, v́ nhà máy quá tải và chưa có kinh nghiệm tháo dỡ tàu sân bay hạt nhân này sẽ mất tới 15 năm cùng chi phí lên đến 1,5 tỷ USD.
Văn pḥng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) tuần trước công bố báo cáo về dự án tháo dỡ USS Enterprise (CVN-65), tàu sân bay hạt nhân đầu tiên trên thế giới. Cơ quan này nhận định Mỹ sẽ mất tới 15 năm cùng chi phí 1,5 tỷ USD để ră sắt vụn hoàn toàn chiếc Enterprise, gấp ba lần so với ước tính ban đầu, theo Drive.
"Với lượng giăn nước gần 76.000 tấn, USS Enterprise đ̣i hỏi khối lượng công việc lớn chưa từng có để hoàn tất quá tŕnh tháo dỡ. Dù hải quân Mỹ chọn phương án nào đi nữa, CVN-65 cũng sẽ trở thành tiền đề cho các quy tŕnh và mức giá xử lư những siêu tàu sân bay lớp Nimitz, dự kiến bị loại biên từ giữa thập niên 2020", đại diện GAO cho biết.
Hải quân Mỹ đưa tàu Enterprise vào trạng thái niêm cất từ năm 2012 và chính thức loại biên vào tháng 2/2017, kết thúc hơn 50 năm vận hành con tàu. Tập đoàn Newport News Shipbuilding chỉ mới hoàn thành công đoạn vô hiệu hóa, gồm tháo các thanh nhiên liệu hạt nhân, vũ khí và trang thiết bị của tàu vào tháng 4.
Việc ră sắt vụn tàu Enterprise luôn là vấn đề phức tạp và gian nan với Lầu Năm Góc. Hải quân Mỹ ban đầu dự tính quá tŕnh này sẽ tiêu tốn khoảng 500-750 triệu USD, nhưng con số này vọt lên mức hơn một tỷ USD trong đánh giá vào năm 2013. Hàng loạt khó khăn buộc hải quân Mỹ nhiều lần tŕ hoăn thời điểm bắt đầu tháo dỡ, trong khi xác tàu USS Enterprise vẫn nằm phơi mưa nắng tại bang Virginia.
GAO cho biết Lầu Năm Góc đang xem xét hai giải pháp xử lư chiếc Enterprise. Họ có thể tháo dỡ tàu ở một nhà máy hải quân với sự hỗ trợ từ các nhà thầu quốc pḥng, hoặc chuyển toàn bộ xác tàu cho một công ty tư nhân phụ trách quá tŕnh ră sắt vụn.
Xác tàu Enterprise ngoài khơi bang Washington, Mỹ năm 2013. Ảnh: USNI.
Trước đây, việc tháo dỡ các chiến hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân thường được hải quân Mỹ tiến hành ở nhà máy Puget Sound ở bang Washington. Cơ sở này có lợi thế nằm gần băi chất thải hạt nhân Hanford của Bộ Năng lượng Mỹ, giúp đơn giản hóa giai đoạn vận chuyển ḷ phản ứng của USS Enterprise.
Tuy nhiên, GAO tỏ ra lo ngại khi công việc này được giao cho các nhà máy hải quân, vốn đang trong t́nh trạng quá tải và không hoàn thành tiến độ bảo dưỡng nhiều chiến hạm trong biên chế. Nếu hợp đồng tháo dỡ USS Enterprise được giao cho nhà máy Puget Sound, nó sẽ tiêu tốn 1,05-1,55 tỷ USD, mất 10 năm để hoàn thành và không thể bắt đầu trước năm 2034.
Phương án giao cho các nhà thầu tư nhân như Newport News có thể rút ngắn thời gian xuống c̣n 10 năm và khởi động ngay trong năm 2024, với mức chi phí tương đương Puget Sound.
Vấn đề lớn nhất là không nhà máy quốc pḥng hay tư nhân nào của Mỹ có kinh nghiệm tháo dỡ chiến hạm lớn như Enterprise. Chi phí sẽ nhanh chóng tăng cao khi nhà thầu bắt đầu ră con tàu thành nhiều mảnh và phát hiện các tính toán ban đầu của họ không phù hợp với thực tế. Điều này từng xảy ra với những khí tài nhỏ và ít phức tạp hơn như tiêm kích.
Thiết kế độc nhất của Enterprise cũng khiến quy tŕnh tháo dỡ phức tạp hơn, không thể ứng dụng cho những chiếc thuộc lớp Nimitz sau này để tiết kiệm chi phí. Xác tàu USS Long Beach, tuần dương hạm hạt nhân đầu tiên trên thế giới, vẫn nằm chờ tại bang Washington sau hơn 20 năm bị loại biên.
USS Enterprise trong quá tŕnh tháo dỡ các thanh nhiên liệu năm 2017. Ảnh: USNI.
Phương án xử lư tàu Enterprise có thể ảnh hưởng tới quan điểm của chính phủ Mỹ về chi phí vận hành tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, cũng như tranh căi về giải pháp đầu tư vào những hàng không mẫu hạm cỡ nhỏ sử dụng động cơ thông thường.
Hải quân Mỹ hy vọng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng với dự án tháo dỡ USS Enterprise trước năm 2023. GAO đă khuyến cáo lực lượng này tiến hành các cuộc đánh giá độc lập để áp dụng phương án tối ưu nhất.
Bán rẻ cho tàu+ thêm 1 tí tiền c̣m bỏ vô túi c̣n hơn là bỏ ra bạc tỷ để đập tan nát.Chệt nó đem về cạo cạo sửa sửa đổi tên là LIÊU NINH 2 phải có lư hơn không ?
Bán rẻ cho tàu+ thêm 1 tí tiền c̣m bỏ vô túi c̣n hơn là bỏ ra bạc tỷ để đập tan nát.Chệt nó đem về cạo cạo sửa sửa đổi tên là LIÊU NINH 2 phải có lư hơn không ?
chú chệt nỗi tiếng mua dze chai từ hối đó đến giờ rồi .. hèn chi mấy tụi chệt chợ lớn không c̣n thấy đâu hết . chắc về xứ chệt để đi mua dze chai hết rồi .. hahahaha:haf ppy:
@tctd: bạn làm tôi tức cười ...--> Ai mua...ve chai tôi bán ve chai cho, chẳng bán t́nh dzuyên ước hẹn ḥ...đồ ve chai mà Tàu cũng thèm rơ dăi, nhưng Mỹ ngu ǵ mà bán, để xuống biển thành môi trường nhân tạo cũng vui hơn ha... :eek :
@tctd: bạn làm tôi tức cười ...--> Ai mua...ve chai tôi bán ve chai cho, chẳng bán t́nh dzuyên ước hẹn ḥ...đồ ve chai mà Tàu cũng thèm rơ dăi, nhưng Mỹ ngu ǵ mà bán, để xuống biển thành môi trường nhân tạo cũng vui hơn ha... :eek :
Thời thế đổi rồi mấy bác ơi,mỹ quỳ lạy cho không ve chai mà tàu+ chảnh chó không thèm nhận kià tonton đang điên đầu đấy.Tàu đ̣i đánh thuế 20 phần chăm đấy,mỹ sợ quá đem chở trở về đó.
@tctd: bạn làm tôi tức cười ...--> Ai mua...ve chai tôi bán ve chai cho, chẳng bán t́nh dzuyên ước hẹn ḥ...đồ ve chai mà Tàu cũng thèm rơ dăi, nhưng Mỹ ngu ǵ mà bán, để xuống biển thành môi trường nhân tạo cũng vui hơn ha... :eek :
:haf ppy:
ông hàn mặc tử mà sống dậy th́ ổng cuời không ra luôn đó .. hahahaha
rả HKMH th́ tốn 1.5 tỷ đô .. sao không bán cho thằng việt cộng để nó mang ra khè thiên hạ .. hahaha
Quote:
Originally Posted by cha12 ba
:haf ppy:
phải chi bán rẽ cho VC...đem về khoe khoang ta đây cũng có hột....nhân...hahaha hha
Hahaha... Thằng VC mà được chiếc này th́ nó sẽ đi kḥ khè với anh cả (Bú Tinh) và quan thầy của nó: "đấy đấy đấy!!! Mấy ông là hai cường quốc mà mỗi ông chỉ có được một chiếc HKMH cổ lỗ xỉ, chạy bằng dầu cặn phun khói như xe đ̣, mấy ông thấy mấy chục ngàn Tiến Sĩ khỉ đột của tụi tui chưa! Mới đóng được chiếc hột nhân le đó". Hahaha...
Một dự án ră sắt vụn tàu sân bay hạt nhân USS Enterprise đội giá gấp ba lần, v́ nhà máy quá tải và chưa có kinh nghiệm tháo dỡ tàu sân bay hạt nhân này sẽ mất tới 15 năm cùng chi phí lên đến 1,5 tỷ USD.
Hahahahaha.....
Mỹ khùng thiệt, chỉ cần đưa chiếc này qua xứ VC th́ trong ṿng nữa tháng không c̣n ǵ cả. Không cần trả đồng nào, chỉ cho không là xong việc ngay.
... cũng may Trùm tăng thuế sắt thép nhập cảng từ Trung+ không th́ tụi nó cũng dám mua về recycle rồi bán lại cho Mỹ ... những thập niên gần đây nhân công nhà thầu Trung+ tràn ngập nước Mỹ ( ở Âu Châu cũng thế! ), hèn chi cầu cống nhà cửa mới xây đă sập, sắt thép toàn là made in batau ... tệ hại hơn nữa chuyên gài người ăn cắp kỹ thuật và phá hoại kinh tế các quốc gia khác ...
Bây giờ là lúc Mỹ tận dụng nguồn phế liệu một cách hoàn hảo.Không ai khôn hơn Mỹ là thế đó! Nếu ai đă đến các băi phế liệu cuả Mỹ th́ biết số lượng như thế nào.
@tctd: "...ông hàn mặc tử mà sống dậy th́ ổng cuời không ra luôn đó .. hahahaha..."
V́ thế mà ông bà ta thường bảo rằng....ngậm cười nơi chín suối, hihi !
Ừ, mà thôi, chọc quê 3 Tàu 4 ghe hoài, nó tức nó chiếm luôn VN ḿnh trước ngày 2.9.2018 th́ ai chịu trách nhiệm đây...khẩu nghiệp...!
:haf ppy:
hèn chi tui thấy boác hù nằm trong cái bathroom ba đ́nh cứ cuời hoài nhưng lại muốn ngậm .. hahahaah .. thôi chúc bro một ngày vui vẽ .. để mỗi ngày cuời vui dzẽ mà không có ghẻ như mấy ông truờng sơn .. hahahah:hafp py:
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.