Trước chuyến công du Châu Á của Tổng thống Donald Trump. Mỹ vừa mới trừng phạt một công ty Trung Quốc có liên hệ với Triều Tiên. Công ty này đă tham gia vào chương tŕnh tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
Thông cáo báo chí do OFAC công bố hôm 13/10, đă chỉ rơ Lực lượng Vệ binh Hồi giáo Iran (IRGC) là Nhà nước Tài trợ Khủng bố (SSOT), và đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại các doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh với IRGC.
Nhắm mục tiêu vào 4 tổ chức đă hỗ trợ các vũ khí hủy diệt hàng loạt của IRGC, bao gồm 3 doanh nghiệp Iran và 1 doanh nghiệp Trung Quốc là Công ty Xuất Nhập khẩu Tam Giang – Vũ Hán (Wuhan Sanjiang) thuộc sở hữu nhà nước. Thông cáo nêu rơ: “Tam Giang – Vũ Hán đă cung cấp tài chính, nguyên liệu, công nghệ, hoặc những hỗ trợ khác, hoặc hàng hoá hay dịch vụ để hỗ trợ cho Công ty Điện tử Shirah của Iran”.
Công ty Công nghiệp Điện tử Shiraz của Iran (SEI) là công ty thuộc sở hữu và bị kiểm soát bởi Bộ Quốc pḥng và Lực lượng Vũ trang Iran. Kể từ năm 2014, công ty Tam Giang Vũ Hán đă kư kết các hợp đồng, bán cho SEI các thiết bị cảm biến chuyên dụng cao cấp và các thiết bị la bàn dẫn đường, trong khi t́m cách che giấu các giao dịch đó.
Bản thông cáo cũng chỉ ra mối liên hệ giữa công ty Tam Giang – Vũ hán với chương tŕnh tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. “Ngoài ra, trong năm 2011, Tam Giang – Vũ Hán đă chuyển giao 6 chiếc xe tải địa h́nh cho Triều Tiên, rồi sau đó Triều Tiên đă chuyển đổi chúng thành những chiếc tải Vận chuyển – Lắp đặt – Bệ phóng, để sử dụng trong chương tŕnh tên lửa đạn đạo của ḿnh”.
Nh́n chung, những chiếc xe tải được gọi là xe chở gỗ này, là quá lớn và quá khổ đối với các tuyến đường đốn gỗ của Triều Tiên. Tuy nhiên, chúng lại hoàn toàn phù hợp để được chuyển đổi thành các phương tiện có bệ phóng tên lửa đạn đạo di động, và được sử dụng trong các cuộc diễu binh của Triều Tiên.
Công ty Tam Giang – Vũ Hán bán các xe tải Wanshan 51200 (WS51200) như những chiếc xe chở gỗ siêu trường siêu trọng 8-cầu, được ghi trong các tài liệu cung cấp cho cơ quan giám sát quốc tế như Liên Hợp Quốc, nhưng chúng lại thường được sử dụng trong quân đội.
Ở Trung Quốc, những chiếc xe tải như thế này được sử dụng trực tiếp làm những phương tiện Vận tải – Lắp đặt – Bệ phóng, với buồng lái được thiết kế đặc biệt, hạ thấp xuống ở giữa, để vận chuyển những tên lửa dài quá mức.
Việc bán những chiếc xe tải diễn ra trong năm 2011 và bị tiết lộ trong năm 2013 khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama bị chỉ trích v́ đă phớt lờ khi hoạt động chuyển giao công nghệ quân sự của Trung Quốc rơ ràng đă vi phạm các lệnh trừng phạt hiện hành.
Trong trường hợp của công ty Tam Giang – Vũ Hán, đây là một công ty con của Tập đoàn Vũ trụ Tam Giang Trung Quốc (CSSG), một doanh nghiệp nhà nước lớn, chuyên nghiên cứu và phát triển tên lửa đạn đạo nhiêu liệu rắn và công nghệ tàng h́nh và chống tàng h́nh. Tập đoàn CSSG thuộc Tổng công ty Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, do nhà nước sở hữu và thuộc Binh chủng Pháo binh, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).
Vào tháng 9/2017, một nhóm chuyên gia an ninh của Liên Hợp Quốc đă công bố một báo cáo, khẳng định sự tham gia trực tiếp của Trung Quốc trong chương tŕnh tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, bao gồm những nỗ lực sử dụng các công ty làm b́nh phong. Báo cáo cũng lưu ư nỗ lực của Trung Quốc trong việc che giấu các giao dịch hoặc sử dụng các điều khoản hợp pháp trong các hợp đồng bán hàng, nhằm tạo ra một vỏ bọc hợp pháp, bằng cách tuyên bố đó là những hợp đồng mua bán các công nghệ sử dụng kép, được sử dụng chỉ cho mục đích dân sự.
Khi Tổng thống Donald Trump chuẩn bị cho chuyến công du châu Á của ḿnh từ ngày 3/11 đến 14/11, vai tṛ của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc trong chương tŕnh tên lửa của Triều Tiên, có thể sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn.