Nhiều nước trên thế giới sở da gà khi nghe đến hai từ "hàng Tàu"? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhiều nước trên thế giới sở da gà khi nghe đến hai từ "hàng Tàu"?
Sản phẩm TQ đang được phân phối ở nhiều nơi trên thế giới. Chất lượng không đạt tiêu chuẩn nhưng họ luôn trúng được những gói hời. Thắng thầu các công tŕnh tỷ đô ở khắp nơi, tưởng như Trung Quốc sẽ vươn ṿi ra toàn thế giới. Tuy nhiên, những thương vụ tỷ đô lại đang bị hủy bỏ đều đặn suốt nhiều năm qua, tất cả chỉ bởi "hàng Tàu" đă khiến họ phải cảnh giác.


Giá bỏ thầu rẻ rúng, điều kiện thầu dễ dăi, cứ tưởng chỉ cần như vậy, Trung Quốc sẽ len lỏi khắp các công tŕnh xây dựng cơ bản ở tất cả mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều quốc gia bắt đầu nhận ra vấn đề đối với sự dễ dăi của ḿnh khi t́m đến với các nhà thầu Trung Quốc.

Không ngoa khi nói rằng thế giới đang dần tỏ ra sợ con rồng châu Á này. Trong ba năm vừa qua đă có hàng loạt vụ hủy hợp đồng liên kết hoặc đầu tư xây dựng cơ bản giữa Trung Quốc và các quốc gia khác.

Lư do của các vụ hủy bỏ này, dù được công bố trực tiếp hay chỉ là đồn đoán, đều liên quan đến sự minh bạch trong đấu thầu hay chất lượng thi công hay chất lượng sản xuất của Trung Quốc không đủ tiêu chuẩn để đối tác có thể hoàn toàn tin cậy. Hăy điểm lại những thương vụ bị hủy đ́nh đám trong vài năm qua.

Mexico chấp nhận đền 1.3 tỷ USD cho Trung Quốc để hủy hợp đồng

Ngày 3/11/2014, phía Trung Quốc có lẽ đă mở sâm-panh ăn mừng khi chính phủ Mexico thông báo Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRI) đă trúng thầu thi công đường sắt cao tốc đầu tiên ở Mexico, và cũng là công tŕnh đầu tiên ở khu vực Mỹ La-tinh.

Nhưng thật bất ngờ, chỉ sau đó 3 ngày, vào 6/11/2014, Mexico đă đột ngột thông báo hủy quyết định nói trên. Trong ngày, Bộ trưởng Giao thông Mexico Gerado Ruiz Esparza đă lên truyền h́nh thông báo tới toàn đất nước rằng, Tổng thống nước này đă quyết định không thể giao công tŕnh cho phía Trung Quốc và sẽ cho đấu thầu lại.

Theo ông này cho biết, công luận đất nước Nam Mỹ này đặt ra nhiều nghi vấn về sự minh bạch cũng như tham nhũng trong khi giao dự án cho phía Trung Quốc. C̣n phe đối lập chỉ trích chính phủ đă quá ưu ái cho tập đoàn Trung Quốc.

Tuyến đường sắt cao tốc dài 210 km nối thủ đô với TP Queretaro (miền Trung). Hợp đồng thi công trị giá 3,76 tỉ USD gồm xây dựng đường sắt, mua sắm thiết bị và tàu cùng với bảo tŕ tàu. Dự kiến công tŕnh bắt đầu thi công vào tháng 12/2014 và đưa vào hoạt động vào năm 2017. Mục tiêu nhằm vận chuyển 23.000 hành khách mỗi ngày.

Vào giữa tháng 5/2015, Bộ Giao thông Mexico cũng đă cho công khai số tiền 1,31 tỷ USD đền bù do hủy bỏ hợp đồng với phía Trung Quốc. Công ty đường sắt Trung Quốc đă gửi cho Mexico một danh sách các chi phí phát sinh trong quá tŕnh đấu thầu và yêu cầu bồi thường.

Mỹ: Hủy hợp đồng 12 tỷ USD v́ không tin tưởng chất lượng "Made in China"

"Toa tàu Trung Quốc không phù hợp với tiêu chuẩn Hoa Kỳ" – đó là một trong hai lư do mà XpressWest, công ty hợp tác với CRI trong dự án xây dựng đường sắt cao tốc xuyên Mỹ đưa ra khi tuyên bố hủy siêu hợp đồng trị giá lên đến 12,5 tỷ USD ngày 9/6/2015.

Dự án liên kết này đă mất 4 năm đàm phán, đến tháng 9/2015, hai bên đă đặt bút kư bản hợp đồng này sau chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận B́nh tới Hoa Kỳ. XpressWest cùng CRI vốn sẽ cùng nhau xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 370 km nối liền hai thành phố Los Angeles, bang California và Las Vegas, bang Nevada của Mỹ.

Sau một quá tŕnh nghiên cứu, công ty liên doanh XpressWest cho biết quyết định kết thúc quan hệ với CRI v́ những khó khăn liên quan đến thời hạn hoàn thành công tŕnh cũng như những khó khăn từ phía CRI khi phải xin cấp phép từ nhà chức trách để phù hợp với các giai đoạn hoạt động của dự án theo yêu cầu từ phía Mỹ.

Không đủ giấy tờ, Trung Quốc không được xây đường sắt ở Indonesia

Trong năm 2015, Indonesia và Trung Quốc đă đồng thuận kư một hợp đồng trị giá 5,5 tỷ USD xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung. Tuy nhiên, vào đầu năm 2016, báo chí Indonesia đưa tin, Bộ Giao thông nước này đă yêu cầu các nhà đầu tư Trung Quốc tạm dừng dự án v́ lư do liên quan đến giấy phép xây dựng.

Trước đó, Bộ Xây dựng Indonesia chỉ mới cấp cho phía Trung Quốc giấy phép xây dựng 5km đầu tiên của tuyến này trong tổng chiều dài toàn tuyến là 142,3 km. Việc cấp phép này chỉ phục vụ mục đích động thổ.

Theo quan chức Indonesia, đây là lần đầu tiên quốc gia này thực hiện dự án lớn như vậy. V́ thế, theo Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan cho biết, không thể cấp giấy phép cho dự án đường sắt cao tốc được tập đoàn PT Kereta Cepat Indonesia Trung Quốc (KCIC) làm chủ đầu tư khi nhiều giấy tờ liên quan tới dự án chưa được nộp đầy đủ.

"Đây là lần đầu tiên chúng ta thực hiện dự án kiểu này. Chúng tôi không thể cấp giấy phép khi mới chỉ dựa trên những đánh giá", ông Jonan khẳng định.

Bộ trưởng Jonan cho biết, trong số 11 giấy tờ được yêu cầu tŕnh lên bộ để xin giấy phép xây dựng, KCIC c̣n thiếu các thông tin chi tiết về thiết kế của dự án, minh họa kỹ thuật, dữ liệu hiện trường cũng như các thông số kỹ thuật của dự án.

Ngoài việc thiếu các giấy tờ cần thiết, nhà thầu Trung Quốc c̣n bị trả lại các giấy tờ đă nộp v́ họ để nguyên bản tiếng Trung Quốc mà không dịch sang tiếng Anh. "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chính phủ sẽ không phải gánh chịu hậu quả khi nhà đầu tư dừng dự án giữa chừng", ông Jonan cho biết thêm.

Với dự án trị giá 5.5 tỷ USD này, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc sẽ cấp 75% vốn thông qua khoản vay kỳ hạn 40 năm, ân hạn 10 năm. Trong đó 37% khoản vay này sẽ bằng đồng Nhân dân tệ để chi trả cho vật liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, c̣n lại bằng đồng USD.

Chia sẻ về lư do lựa chọn nhà thầu Trung Quốc, trong một phát biểu vào tháng 10/2015, bà Rini Soemarno, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp quốc doanh Indonesia, nói quy tŕnh lựa chọn nhà thầu là rất minh bạch và quyết định được đưa ra không hề liên quan tới vấn đề kỹ thuật, mà chỉ liên quan tới vấn đề tài chính. Phía Nhật đ̣i hỏi có bảo lănh và vốn nhà nước, trong khi phía Trung Quốc không yêu cầu như vậy.

Anh: Để Trung Quốc tham gia dự án hạt nhân là đáng lo ngại

Ngày 30/7/2016, Reuters đưa tin, nữ Thủ tướng Anh Theresa May đă đưa ra quyết định hết sức cứng rắn khi cho tạm ngừng phê chuẩn dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia khi dự án có nguồn đầu tư từ Trung Quốc.

Reuters dẫn lời ông Vince Cable, cựu Bộ trưởng Kinh doanh Anh, cho hay: "Khi chúng tôi c̣n làm việc trong chính phủ, bà Theresa May đă tỏ ra không hài ḷng về việc chúng tôi sốt sắng thu hút các nguồn đầu tư từ Trung Quốc". Theo ông Vince, sự lo lắng của bà May về vấn đề trên có liên quan đến an ninh quốc gia, đặc biệt là với dự án hạt nhân quan trọng như Hinkey Point.

Dự án xây dựng hai ḷ phản ứng hạt nhân trên có đối tác chính là Tập đoàn Năng lượng Pháp EDF và đầu tư từ Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN). Nó từng được xem là một thành tựu của cựu Thủ tướng Anh David Cameron trong việc mở cửa nước Anh đối với các nguồn đầu tư từ nước ngoài.

Tuy nhiên, hôm 29/7, chỉ vài giờ trước khi lễ kí kết diễn ra, chính phủ của bà May đă tuyên bố sẽ xem xét lại sự án. EDF cho biết, họ hoàn toàn bất ngờ với quyết định trên của chính phủ Anh. Anh và EDF đạt được thỏa thuận thương mại về dự án Hinlley Point trong năm 2013.

Hai năm sau đó, Trung Quốc mới tham gia dự án trong bối cảnh ông Cameron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh quyết tâm xây dựng "Kỷ nguyên vàng" trong mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Cameron từng cho biết ông muốn xây dựng một "t́nh bạn lâu dài" với Bắc Kinh, trong khi cựu Bộ trưởng Tài chính George Osborne đặt mục tiêu đưa nước Anh thành "đối tác tốt nhất ở phương Tây" của Bắc Kinh, ngay cả khi các quốc gia phương Tây khác luôn thận trong với các nguồn đầu tư từ Trung Quốc.

Quyết định hoăn dự án trên được cho là một cú huưch mạnh vào những nỗ lực tăng cường mối quan hệ với nước Anh của Bắc Kinh.

vietbf @ sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-05-2016
Reputation: 24912


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 74,901
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.3.jpg
Views:	0
Size:	39.7 KB
ID:	919227
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,912 Times in 3,439 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 85 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 08-05-2016   #2
tctd
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
tctd's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Greenland
Posts: 17,545
Thanks: 21,821
Thanked 21,145 Times in 9,661 Posts
Mentioned: 232 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4909 Post(s)
Rep Power: 38
tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9
tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9
Default

ma dzê in china!! không chết cũng ḷi họng
tctd_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04915 seconds with 14 queries