Tai nạn máy bay thường những hành khách sẽ khó có khả năng sống. Nhưng 300 hành khách đă thoát chết một cách thần kỳ.Nhờ đâu mà hàng trăm hành khách của hăng Emirates đă thoát nạn trong vụ cháy máy bay.
Một máy bay chở khách của hăng Emirates hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Dubai khi động cơ cháy khét lẹt và mất gần như toàn bộ phần nóc. Dù vụ cháy xảy ra nhưng ḱ lạ thay 300 người đều sống sót. Chuyện ǵ đă diễn ra? Câu trả lời nằm ở kĩ thuật chế tạo và việc huấn luyện thường xuyên.
Vụ việc xảy ra khi chiếc máy bay Boeing 777-300, số hiệu 512 bay từ Ấn Độ th́ gặp sự cố động cơ. Trường hợp này giống tháng 7.2013 khi một chiếc Boeing 777-200 của hăng Asiana gặp nạn và bốc cháy ở San Francisco. 3 trong tổng số 291 hành khách thiệt mạng, tỉ lệ sống sót 99%.
Emirates là hăng hàng không sử dụng nhiều máy bay Boeing 777 nhất thế giới. Loại máy bay này thường sử dụng cho những chuyến bay dài. Sự cố xảy ra hôm 3.8 là trường hợp tồi tệ nhất của chiếc Boeing 777 trong 31 năm qua.
Thông báo đưa ra ngày 3.8, hăng hàng không cho biết chuyến bay số hiệu 521 “gặp sự cố khi hạ cánh ở sân bay quốc tế Dubai lúc 12 giờ 45 phút giờ địa phương”. Hăng cũng thông tin tất cả những người có mặt đă được di dời an toàn nhờ phản ứng nhanh của sân bay Dubai và hăng Emirates. Nguyên nhân vụ việc bước đầu được cho là do hướng gió thay đổi đột ngột.
Hăng Emirates cũng khẳng định chiếc máy bay này mới đưa vào sử dụng từ năm 2003 và phi công kinh nghiệm trên 7.000 giờ bay.
Đào tạo tốt
Lí do khiến 282 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn sống sót được cho là “phép màu” của thiết kế máy bay và tiếp viên hàng không được huấn luyện tốt.
Để tăng khả năng sống sót khi máy bay gặp nạn, cần đảm bảo việc di tản phải thực hiện trong ṿng 90 giây. Lí do nhằm tránh lửa và khói bao vây máy bay và giết hại hành khách bên trong.
Một lí do khác là Cục Hàng không Liên bang Mỹ đă đổ rất nhiều tiền của vào nghiên cứu các giải pháp sơ tán khẩn cấp và pḥng thí nghiệm ở thành phố Oklahoma cũng nghiên cứu về những t́nh huống cấp bách trên máy bay.
Chống lửa
Vật liệu nhựa và kết cấu của máy bay không chỉ thiết kế chống lửa mà c̣n không sản sinh khí độc khi cháy. Trong các vụ hỏa hoạn, khói độc nguy hiểm hơn cả lửa. Các máy bay sản xuất sau năm 1990 phải đáp ứng tiêu chuẩn lượng nhiệt năng và độ dày của khói phát ra khi gặp lửa.
Ghế máy bay
Tất cả ghế của máy bay Boeing 777 có thể chịu lực gấp 16 lần lực hút trái đất. Sự gắn kết giữa ghế và mặt sàn được gia cố để đảm bảo ghế không văng ra ngoài khi tai nạn xảy ra.
Các hăng hàng không sẽ điều tra vụ việc trong nhiều tháng tới để t́m ra nguyên nhân và t́m cách cải thiện hơn nữa chất lượng, độ an toàn trong các chuyến bay.