Các cụ dạy "Phúc họa tại miệng" v́ thế mà nhiều khi con người sướng khổ chỉ tại cái miệng mà ra. Tuy rằng lời nói không thể thấy, không thể cầm nắm được nhưng chỉ từ lời nói mà xưa nay đă gây nên biết bao nụ cười và nước mắt. Có 5 khẩu nghiệp bạn cần tránh để cả đời không phải gánh do chính ḿnh gây ra.
Nếu không thể giúp được ǵ cho người khác th́ không nên hại người
Nghiệp là hành động tạo tác nhiều lần có chủ ư, cùa Thân, Miệng và Ư, nguyên nhân đưa tới quả báo, cả hai “nghiệp” và “quả báo” tạo thành” luật nhân quả”, tuần hoàn không dứt, đưa con người luân hồi khắp sáu cơi. Nếu gieo nghiệp thiện th́ sẽ sanh ở cơi Trời, Người, Atula, c̣n nếu tạo nghiệp ác th́ sẽ bị đọa vào Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh. Trong đó phần Miệng là gieo tạo nghiệp nhiều nhất. Nhưng đối với đạo Phật Tu là chuyển được nghiệp.
Câu nói dân gian “Khẩu xà tâm Phật” là sai hoàn toàn, Phật chẳng bao giờ nói lời độc ác, hại người, là tính cách các con dùng để tả Rắn. Ở mỗi người có cách nói thương khác nhau, có cách biểu hiện Từ Bi khác nhau. Như hạnh sai biệt của các Bồ Tát, thị hiện là Phán quan cũng xét xử công minh, khó có thể gọi là Ác tướng.
1. Vọng ngữ - nói dối
Phật giáo coi trọng sự thật và điều thật, nên nói dối là một trong những tội nghiệt nặng. Người mà mở miệng ra là nói dối, nói dối không chớp mắt, nói dối tới quen miệng, thuận lời, không cần suy nghĩ, chính ḿnh c̣n không cảm nhận được ḿnh đang nói dối. Thật là nguy hiểm!
Những người này đôi khí nói dối cũng không phải là để hại người mà nói dối cho vui, ba hoa, nhưng không biết rằng như thế là rước họa vào thân. Người gặp th́ đề pḥng, bạn bè gặp th́ lánh xa, nhân duyên gặp th́ vụt mất. V́, Phật dạy về cuộc sống, dù nói dối xuất phát từ hảo tâm hay ác ư đều là tạo nghiệp xấu, làm tổn hại danh dự và hạ thấp bản thân.
2. Thiển ngữ - lời lẽ thô thiển
Người mà hay dùng những lời không hay đả kích người khác th́ đối với Phật giáo chính là ác nhân. Đả thương ḷng tự trọng của người khác, chửi mắng người khác, làm phương hại danh dự người khác là họa từ miệng ra, nói lời hại người lại chính là hại ḿnh, tự mang phiền toái đến cho ḿnh.
Bởi vậy, Phật dạy, tôn trọng người khác là tôn trọng chính ḿnh. Khi thốt ra những lời lẽ thô tục đối với người khác th́ cũng là lúc bản thân bị hạ thấp, mà nói lời thiển ngữ lại c̣n bị tổn phước, rất không nên làm.
3. Ba phải – nói hai lời
Hai lời tức là lúc nói thế này lúc nói thế khác, châm ng̣i ly gián, trước mặt người này nói A mà với người khác lại nói B để hai bên phát sinh mâu thuẫn. Loại người này rất nguy hiểm, dùng lời lẽ hại người, là tạo nghiệp ác chứ không đơn thuần chỉ là nhói sai sự thật.
4. Xảo ngữ - lời lẽ khiêu khích
Người dùng ngôn ngữ khích bác, gợi lên ḷng tham, sân, si của người khác, tuy cười nói bóng bẩy đấy mà bụng dạ sâu xa, cũng là ác nghiệp. Nếu không thể giúp được ǵ cho người khác th́ không nên hại người, nếu không thể dùng từ bi mà hóa độ tham, sân, si của người khác th́ cũng không nên khơi gợi, cổ vũ những thói xấu ấy.
5. Phật dạy: Khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất của đời người. Hoạ từ miệng mà ra.
Nặng:
Ăn không nói có
Nói lời hung ác
Nói lưỡi đôi chiều
Nói lời thêu dệt
Nhẹ:
Ăn uống cầu kỳ (cứ con ǵ cũng ăn cho ngon cho no đi)
Phê b́nh khen chê
Rêu rao tứ chúng
Hậu quả của khẩu nghiệp cũng vô cùng kinh khiếp. Không dương th́ âm, sớm hay muộn th́ cũng đều có báo ứng.
Vết thương bạn gây ra trên thân thể người khác c̣n có ngày lành, c̣n vết thương gây ra do lời nói th́ chẳng biết khi nào mới lành lặn được.
Chửi bới và nói xấu hay đi rêu rao về người khác mà người ta không phản ứng, hay không biết th́ như kẻ tự ngửa cổ lên trời phun nước bọt rồi chỉ rơi trúng mặt ḿnh. Vậy tốt nhất không nên đi nói xấu ai khắp mọi nơi, dù họ có làm điều không tốt thật mà không gây hại đến bản thân ḿnh và cộng đồng. Bởi ngậm máu phun người th́ tanh mồm ḿnh trước
[IMG]
[/IMG]
Khẩu nghiệp là nghiệp lực khó khắc phục nhất cho việc tu hành
Gieo nhân nào gặp quả ấy, đừng v́ đôi lời nói ra phút chốc mà gánh nghiệp cả đời.
Khẩu nghiệp là nghiệp lực khó khắc phục nhất cho việc tu hành; Là lực cản trở lớn nhất cho việc tu hành chứng đạo; Là sức mạnh sát hại sinh mạng lớn nhất cho việc tu hành; Là nghiệp lực chính yếu đưa ta đọa xuống ác đạo; Là sức mạnh ngăn trở lớn nhất cho việc văng sanh; Khiến cho đạo tràng không được thanh tịnh, thị phi không ngừng; Khiến cho tăng đoàn không ḥa hợp, đạo pháp không hưng thịnh; Khiến chúng sanh thoái mất đạo tâm, đoạn mất thiện căn làm người.
Therealtz © VietBF