Trong thời gian qua, các nhà sư Trung Quốc đă gặp hàng loạt các vụ bê bối. Chính những điều này đă dẫn tới khủng hoảng niềm tin tại Trung Quốc.
Theo trang Duowei News, giới chức sắc tôn giáo Trung Quốc liên tiếp "dính" bê bối trong những tháng vừa qua: từ cáo buộc giết người của “đại sư khí công” Vương Lâm cho tới nghi án quan hệ t́nh dục với ni cô, có con riêng của Thích Vĩnh Tín, phương trượng Thiếu Lâm Tự.
Những vụ bê bối này đă dẫn đến t́nh trạng khủng hoảng niềm tin tôn giáo ở Trung Quốc.
Trào lưu hoàn tục ở xă hội Trung Quốc có những ưu-nhược điểm riêng và hướng đến chủ nghĩa vị lợi. Ưu điểm là người ta ít có khả năng rơi vào trạng thái cuồng tín và sùng bái tôn giáo, nhưng nhược điểm là sự xuất hiện khoảng cách giữa đạo đức và tinh thần do thiếu niềm tin gây ra.
Phương trượng Thiếu Lâm Tự Thích Vĩnh Tín.
Niềm tin thực dụng
Phương trượng Thích Vĩnh Tín bị chỉ trích là một giám đốc điều hành (CEO) của một công ty chứ không phải là sư trụ tŕ Phật giáo của Thiếu Lâm Tự. Nhiều tranh căi xung quanh việc sư trụ tŕ Thích Vĩnh Tín "thương mại hóa" Thiếu Lâm Tự, trái ngược với cốt lơi của Phật giáo.
Tuy nhiên, một số người đặt câu hỏi: Bất kể cáo buộc sư trụ tŕ Thích Vĩnh Tín – quan hệ t́nh dục với ni cô, có con riêng, biển thủ số tiền lớn – đúng hay sai, liệu ai đó thực sự tin rằng nhà sư này chỉ là một người làm kinh doanh thuần túy?
Mạng tin Duowei News dẫn lời một chuyên gia phân tích nói rằng Thiếu Lâm Tự trở thành một biểu tượng của Trung Quốc, nhờ "văn hóa phim ảnh". Đó là lư do tại sao có sự tranh căi về việc "ăn chia" lợi nhuận "quảng bá h́nh ảnh" giữa sư trụ tŕ Thích Vĩnh Tín và chính quyền địa phương. Không ít người cho rằng tiền bạc và kinh tế thị trường đă làm hoen ố sự thanh tịnh nơi cửa Phật.
Đối với Vương Lâm, dường như ông là nhân vật khiến người khác ṭ ṃ và là cầu nối giữa những người nổi tiếng và các ông chủ doanh nghiệp. Khi "đại sư khí công" này đang rất nổi tiếng, nhiều nhà khoa học, chủ doanh nghiệp Trung Quốc đă đến gặp trực tiếp và chụp ảnh cùng ông. Tuy nhiên, nhiều người chụp ảnh cùng Vương thừa nhận, họ tiếp cận ông chỉ v́ ṭ ṃ mà thôi.
Học giả Lin Yutang nhận định: Khi người Trung Quốc cảm thấy tự hào, họ tin vào Nho giáo; khi tức giận, họ tin vào Đạo giáo và Phật giáo; khi những giáo lư nói trên đi ngược lại với lợi ích của con người, họ sẽ nói rằng "nhân định thắng thiên".
Theo Duowei News, có thể những vụ bê bối kể trên không phải là hiện tượng mới, nhưng các quy tắc kiểm duyệt đă được nới lỏng khi để truyền thông phanh phui sự việc v́ lư do nào đó.
Người ta tự hỏi phải chăng đây là một biểu hiện của tự do báo chí hay là một chiến dịch tuyên truyền được Trung Quốc chuẩn bị để chống tham nhũng trong các tổ chức tôn giáo.
VietBF© Sưu tập