Lực lượng cứu hộ đă nối lại việc t́m kiếm chuyến bay QZ8501 của hăng hàng không AirAsia, một ngày sau khi nó mất tích cùng với 162 hành khách và phi hành đoàn.
Một tư lệnh ở căn cứ không quân Surabaya, Indonesia, cho biết tầm nh́n ở khu vực t́m kiếm là ‘tốt’.
Chiếc máy bay A320-200 do hăng Airbus sản xuất đă mất tích trên vùng biển Java vào sáng sớm Chủ nhật ngày 28/12 khi đang trên đường bay từ Surabaya đến Singapore.
Các phi công đă đề nghị thay đổi lộ tŕnh do thời tiết xấu nhưng không gửi bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào trước khi chiếc máy bay biến mất khỏi màn h́nh radar.
Công tác t́m ḱm đă tạm ngưng khi trời tối.
Vài nước tham gia
Mặc dù một số tàu vẫn tiếp tục t́m kiếm suốt đêm, những máy bay và tàu t́m kiếm chủ lực của vài nước chỉ hoạt động trở lại vào sáng thứ Hai ngày 29/12.
Ông Tatang Kurniadi, một quan chức Bộ Giao thông Indonesia, nói: “Nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi là t́m ra chiếc máy bay. Chúng tôi đang hợp tác với các các cơ quan và các nước có liên quan.”
“Trong số này có cơ quan thiết kế chiếc máy bay, nhà sản xuất máy bay ở Pháp và các bên có liên quan như AirAsia và Malaysia,” ông nói thêm
Chúng tôi đều rất đau ḷng trước những ǵ xảy ra. Thật là không tin nổi.
Tony Fernandes, giám đốc điều hành AirAsia
Ông Bamgbang Soelistyo, người đứng đầu nhóm t́m kiếm cứu hộ Indonesia, nói nước ông đang điều 12 tàu, ba máy bay trực thăng và năm máy bay quân sự.
Malaysia triển khai một máy bay vận tải C-130 cùng với ba tàu trong khi Singapore góp một chiếc C-130 và Úc cũng đang trợ giúp.
Khu vực t́m kiếm là ở gần đảo Belitung.
Giá cổ phiếu của AirAsia đă rớt 7% trong phiên giao dịch sáng thứ Hai ngày 30/12 ở Kuala Lumpur.
Chuyến bay QZ8501 cất cánh từ Surabaya ở đông Java vào lúc 5:35 phút sáng ngày 28/12 và dự kiến sẽ tới Singapore vào lúc 8:30.
Lần liên lạc cuối cùng với đài kiểm soát không lưu là 6:24 phút. Vào lúc máy bay mất liên lạc trời có nhiều mây băo.
Phi công đă xin phép bay lên độ cao 11.000 mét để tránh mây.
Giới chức Indonesia cho biết yêu cầu này đă không được chấp nhận ngay lập tức do đường bay tấp nập nhưng chiếc máy bay đă biến mất khỏi màn h́nh radar mà không có thêm hồi đáp ǵ.
Sắp t́m ra?
Ông Tony Fernandes, người đứng đầu AirAsia, nói vụ việc là ‘cơn ác mộng kinh hoàng nhất’ của ông.
Ông đă bay đến Surabaya và nói: “Chúng tôi đều rất đau ḷng trước những ǵ xảy ra. Thật là không tin nổi.”
“Mối quan tâm hiện giờ của chúng tôi là hướng về thân nhân các hành khách và phi hành đoàn,” ông nói thêm.
Nhà hải dương học Simon Boxall nói với BBC rằng nếu QZ8501 rơi xuống biển th́ sẽ không quá khó để t́m ra nó.
Đáy biển ở khu vực này nằm trong khả năng của các thợ lặn, ông nói và cho rằng ‘nhiều khả năng sẽ có câu trả lời trong một vài ngày tới’.
Chiếc máy bay gặp nạn được giao cho AirAsia hồi năm 2008 và đă bay 13.600 lần với tổng số 23.000 giờ bay. Nó được bảo tŕ lần cuối hôm 16/11.
Cơ trưởng Iriyanto đă có hơn 20.500 giờ bay c̣n cơ phó Remi Emmanuel Plesel là công dân Pháp, ông Fernandes cho biết.
Hăng AirAsia chưa từng xảy ra vụ rơi máy bay nào.
bbc
|