Bạn biết loại người này như thế nào rồi đấy. Đó là dạng đồng nghiệp mà bao quanh họ là cả một sự xấu xa. Ho xem việc kiếm chuyện hay chọc tức người khác là niềm vui. Trong t́nh huống nào họ cũng làm mọi thứ căng thẳng thêm. Họ là những người độc hại, và cũng giống như những kẻ bắt nạt nơi công sở vốn bất chấp những lề lối làm việc, chúng ta khó mà được yên với họ.
Đối phó với những người độc hại và những kẻ bắt nạt kiểu này là những chủ đề mà những người dẫn dắt dư luận trên mạng xă hội Linkedln bàn bạc, và đây là những ǵ mà hai người trong số họ nhận định:
Kinh nghiệm người thành đạt
Travis Bradberry, tác giả và chủ tịch của TalentSmart:
Những người độc hại gây xung đột và tệ hơn cả là áp lực, Bradberry viết trong bài viết có tựa đề ‘Những người thành đạt đối phó người độc hại như thế nào?’.
“Áp lực đe dọa kinh khủng thành công của bạn – khi áp lực không thể kiểm soát được, đầu óc của bạn và hiệu quả công việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng.”
Công ty TalentSmart của ông đă thực hiện một nghiên cứu và nhận thấy rằng ’90% những người thành đạt hàng đầu rất giỏi trong việc kiểm soát t́nh cảm của ḿnh vào những lúc căng thẳng... Họ vẫn điềm tĩnh và làm chủ bản thân,” ông viết.
“Một trong những khả năng tốt nhất của họ là biết cách vô hiệu hóa những người độc hại. Những người thành đạt nhất đă tạo ra được những phương cách giúp họ đẩy những người độc hại ra xa.”
Bradberry đă đưa ra 12 chiến lược hiệu quả nhất mà những người thành đạt sử dụng để đối phó với những người độc hại. Trong số đó có:
Đặt ra giới hạn (nhất là với những người hay than phiền). Chúng ta thường cảm thấy bị áp lực khi phải nghe những lời than văn bởi v́ chúng ta không muốn bị cho là thô lỗ hay vô tâm. Tuy nhiên có một lằn ranh mỏng manh giữa sự lắng nghe một cách cảm thông với việc bị cuốn vào ṿng xoáy tâm lư tiêu cực của đối phương.
Bạn chỉ có thể tránh được điều này bằng cách đặt ra giới hạn và tự ḿnh tránh xa ra nếu cần thiết. Một cách rất hay để đặt ra giới hạn là hỏi người than phiền họ sẽ xử lư vấn đề như thế nào. Hoặc là họ sẽ im không nói nữa hoặc là lái câu chuyện theo hướng có ích hơn.
Kiểm soát t́nh cảm
Vượt lên trên. Người độc hại khiến bạn nổi khùng v́ thái độ của họ rất phi lư. Không thể nhầm lẫn về điều này. Thái độ của họ quả thật là vô lư. Tại sao bạn lại để t́nh cảm của ḿnh bị họ ảnh hưởng và bị dính vào mọi chuyện?
Họ càng phi lư và sai lầm chừng nào th́ bạn càng dễ thoát khỏi bẫy của họ. Đừng để dính líu ǵ với họ về mặt cảm tính và làm sao cho cách cư xử của bạn với họ giống như là đang làm một công tŕnh khoa học.
Cảnh giác t́nh cảm của ḿnh.
Giữ khoảng cách về mặt cảm tính cần sự ư thức. Bạn không thể giữ cho người ta không khiêu khích bạn nếu bạn không ư thức được rằng họ đang khiêu khích. Đôi khi bạn lâm vào t́nh huống mà bạn cần phải xốc lại bản thân và t́m cách tốt nhất để vượt qua. Đôi khi cách tốt nhất là chỉ cần mỉm cười và gật đầu để câu giờ t́m chiến thuật.
Đừng tập trung vào vấn đề mà chỉ nên tập trung vào giải pháp.
Bạn tập trung sự chú ư vào đâu sẽ quyết định trạng thái tâm lư của bạn. Khi bạn cứ măi bận tâm về vấn đề mà bạn đang gặp phải th́ bạn sẽ tạo ra cho ḿnh tâm lư tiêu cực và áp lực kéo dài. Khi dính đến người độc hại, nếu bạn cứ chăm chăm nh́n vào việc họ điên và khiến bạn bực ḿnh như thế nào sẽ chỉ giúp cho họ có lợi thế so với bạn.
Thay vào đó hăy tập trung vào việc bạn sẽ làm ǵ để xử lư họ. Điều này giúp bạn ứng xử hiệu quả hơn do bạn kiểm soát được t́nh h́nh.
Đối phó kẻ bắt nạt
Victoria Pynchon, nhà tư vấn đàm phán của công ty She Negotiates Consulting and Training:
Làm sao những kẻ bắt nạt có được sức mạnh để bắt nạt? Đó là khi bạn nhượng bộ trước sự hung hăng của họ, Pynchon phân tích trong bài viết có tựa đề ‘Đàm phán với kẻ bắt nạt như thế nào’.
Vậy th́ chúng ta nên làm ǵ?
Những kẻ bắt nạt buộc tội, đe dọa, làm phiền, quấy rầy, hạ nhục, lên giọng, giơ nắm đấm và đôi khi thậm chí c̣n động thủ. Miễn là bạn giữ được an toàn cho ḿnh về cả tinh thần và thể xác, bạn cần hiểu rằng đây là những chiến thuật trẻ con và bạn đang là người làm chủ t́nh h́nh.
Ở công sở th́ cách tự vệ tốt nhất trước những kẻ bắt nạt là nhận ra những phương cách mà họ đang dùng để bắt nạt và kháng cự lại nhưng không làm leo thang xung đột hay tăng thêm rủi ro. Cần một cái đầu lạnh. Đáp trả những chiến thuật gây chiến với một giọng điệu đều đều và yêu cầu họ phải đáp trả một cách hợp t́nh hợp lư.
Làm sao chúng ta làm được như thế? Nếu cuộc nói chuyện đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát th́ bạn nên dùng cách nói nhẹ nhàng như sau: “Hăy quay trở lại vấn đề khi anh/chị b́nh tĩnh trở lại, nếu không tôi sẽ chấm dứt cuộc nói chuyện ở đây. Nhưng nếu anh/chị vẫn muốn nói tiếp với giọng điệu lịch sự hơn th́ tôi rất vui ḷng hầu chuyện tiếp.”
Hăy kháng cự lại thái độ lố bịch nếu cần thiết nhưng đừng bỏ chạy. Hăy sẵn sàng chấm dứt cuộc nói chuyện khi cần. Đừng để người ta nắm đầu ḿnh. Bạn phải làm chủ bản thân ḿnh.
bbc
|