Xă hội Trung Quốc xuất phát từ một nền văn minh bảo thủ của một lục địa già cỗi trong đó ư thức Khổng Giáo đă ăn sâu nên người dân rất dễ thỏa măn. Các cộng đồng dân tộc trong xă hội Trung Quốc cũng rất chia rẻ. Hơn nữa c̣n lâu họ mới xây dựng được một xă hội pháp quyền như Mỹ.
Trong khi đó yếu tố làm nên nước Mỹ chính là yếu tố nhập cư. Những người nhập cư khi đến một vùng đất mới thường có ư chí và ḷng khát khao lao động bằng trí óc và sức lực để làm giàu nhằm bắt kịp với những người đă sống trước đó. Chính sách thu hút nhân tài và chất xám của Mỹ v́ thế cũng là yếu tố mà Trung Quốc khó có thể bắt kịp. Hơn nữa Mỹ c̣n có một nguồn chất xám quư giá mà không nước nào có thể tận dụng bằng đó chính là những người Do Thái chiếm 30% các giải thưởng Nobel hàng năm.
|
Các "kỳ quan" sắp biến mất do thời tiết khắc nghiệtMỹ không hề ngại Trung Quốc hoặc bất kỳ nước nào chuyển đổi sang thể chế dân chủ để cạnh tranh với họ. Ngược lại khi cả thế giới đều dân chủ tất nhiên yếu tố luật pháp phải đặt lên hàng đầu, Mỹ sẽ rất dễ dàng lập lại trật tự thế giới bằng luật pháp quốc tế. Họ sẽ tiết kiệm được ngân sách cho ngoại giao và quốc pḥng, thị trường sẽ được mở rộng và mang tính an toàn lâu dài cho các đầu tư kinh tế lớn chứ không phải thay đổi cho phù hợp với thứ luật rừng của các nước độc tài hay luật của các tổ chức kinh tế khác nhau.
Dân chủ đi đôi với nhân quyền. Khi quyền con người được coi trọng và là một nguyên tắc chuẩn mực th́ với vai tṛ lănh đạo thế giới họ cũng rất dễ dàng để đưa ra những phán xét để duy tŕ một thế giới ḥa b́nh và thịnh vượng như lời John Mc Cain đă nói khi bút chiến với Putin. Mọi ư kiến cho rằng Mỹ không muốn Trung Quốc dân chủ chỉ là suy đoán cá nhân.
Trung Quốc cũng khó mà bắt kịp Mỹ về "thương hiệu". Thương hiệu là một tài sản quư giá. Các thế hệ sau nếu được kế thừa một thương hiệu tốt, có thể ngồi không ăn cả đời không hết. Họ có thể chỉ cần bán thương hiệu, rồi cử một hệ thống quản lư thương hiệu đó cho tốt là tiền của tự động chảy vào túi ḿnh.
Người Mỹ rất có ư thức trong việc tạo dựng và giữ ǵn thương hiệu của ḿnh. Thương hiệu có hai loại chính là thương hiệu quốc gia và thương hiệu của các tập đoàn. Về thương hiệu quốc gia th́ ngay đến một ông già khó tính như Lư Quang Diệu cũng phải tuyên bố"Chỉ có thằng ngu mà không chơi với Mỹ".
Nước Mỹ là nước thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều nước nhất trên thế giới và chức vụ Bộ trưởng ngoại giao là chức vụ quan trọng bậc nhất trong các bộ trưởng của Mỹ. Các chính khách Mỹ ra nước ngoài cũng rất chú trọng đến việc nâng cao thương hiệu quốc gia. Đừng tưởng một cái bắt tay của B. Clinton với sinh viên Việt Nam được báo chí chụp lại ấy chỉ là một động thái nhất thời. Nó có thể đem đến cả tỷ đô một khi h́nh ảnh nước Mỹ trong con mắt của dư luận thế giới là h́nh ảnh thân thiện và cởi mở. Nó mở đường cho các dự án đầu tư của các tập đoàn kinh tế Mỹ ra khắp thế giới.
Do vậy các công tác như cứu hộ, cứu nạn máy bay, bệnh tật Ebola, động đất sóng thần ngoài ư nghĩa nhân đạo vốn thuộc về bản chất của người Mỹ c̣n là một phương cách để nâng cao "thương hiệu quốc gia'. Điều này th́ mai này nếu có dân chủ Trung Quốc cũng phải mất hàng trăm năm mới tạo dựng được nếu có ư thức. Chính nhờ thương hiệu này Mỹ có thể dễ dàng làm ăn với hầu hết các nước trên thế giới ngoài các nước đồng minh.
Về mặt thương hiệu của các tập đoàn th́ Mỹ cũng đang dẫn đầu. H́nh ảnh của các thương hiệu này rất uy tín có chất lượng lâu dài với cách làm ăn tôn trọng khách hàng. Họ có thể thu lại tất cả các sản phẩm lỗi hàng loạt bất chấp lỗ vốn để giữ ǵn thương hiệu chứ không như Trung Quốc chỉ làm ăn theo kiểu thấy lợi trước mắt, chuyên vào các sản phẩm rẻ tiền, chất lượng thấp.
Trung Quốc nếu có giàu cũng chỉ là anh trọc phú bên cạnh một người quư tộc có học, quư phái. V́ vậy khi cả thế giới có dân chủ, nước Mỹ sẽ bán thương hiệu của ḿnh cho các nước sau đó chỉ cần quản lư thương hiệu cho tốt, c̣n vốn, nhân công các nước tự bỏ ra để sản xuất không dính dáng tới họ. Trong khi hiện tại đôi lúc họ cũng không dám buông lỏng thương hiệu cho các nước có luật rừng làm ăn bừa băi, gây mất uy tín cho cái mà họ đă mất công tạo dựng hàng chục, thậm chí hàng trăm năm nay.
Như vậy xét trên nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan có lẻ Trung Quốc muôn đời vẫn không thể vượt qua Mỹ để chiếm lấy vị trí lănh đạo thế giới cho dù họ có dân số gấp bốn lần nước Mỹ.
Dương Hoài Linh
(Dân Luận)