Mới đây hăng sản xuất xe hơi Ford và General Motors đă chính thức thừa nhận về việc đă công bố sai trọng lượng không tải cơ bản của các mẫu xe bán tải của ḿnh.
Cụ thể hơn Ford và GM đă loại bỏ một số bộ phận nặng, như lốp dự pḥng hoặc cản sau, khỏi trọng lượng không tải của nhiều xe bán của ḿnh. Do đó đă giúp cho GM và Ford nâng được con số tải trọng cao hơn. Việc làm này có thể ảnh hưởng đến việc tính toán tải trọng cần thiết của từng chủ xe. Việc tính toán tải trọng dựa vào trọng lượng cơ bản sẽ khác với dựa vào trọng lượng của xe đă bị loại bỏ một số thành phần, điều này sẽ gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Trong khi đó các đối thủ cạnh tranh như RAM, Toyota, Nissan đều dựa vào trọng lượng không tải cơ bản để tính toán tải trọng của họ. Trong phân khúc bán tải cỡ lớn, một đánh giá về tải trọng sẽ là một điểm tiếp thị rất có giá trị với các hăng sản xuất xe. Được biết, xe bán tải hạng nặng chiếm khoảng 25% trong số 1,1 triệu xe bán tải cỡ lớn được tiêu thụ tại Mỹ trong nửa đầu năm nay. Với giá b́nh quân hơn 50.000 USD, do đó doanh thu của phân khúc này là rất cao.
Vào ngày 28 tháng 7 vừa rồi, Ford đă vướng phải một vụ tranh căi với Ram của Chrysler Group. Ford đă bị tố cáo việc loại bỏ một số thành phần trên xe bán tải của ḿnh để cung cấp tới khách hàng tải trọng lớn hơn. Vào thời điểm đó, GM đă tuyên bố vô can. Nhưng đến ngày 30 tháng 7, GM đă thừa nhận việc loại bỏ trọng lượng của một số thành phần trên xe như cản sau ở trọng lượng cơ sở của xe để có được tải trọng lớn hơn. Người phát ngon của GM cho rằng họ đă làm như vậy v́ thấy các đối thủ cạnh tranh của họ cũng làm như vậy.
Bắt đầu từ các xe đời 2011, Ford đă bắt đầu loại bỏ trọng lượng của các phụ tùng như lốp dự pḥng khi tính toán tải trọng tối đa. Trước đó, Ford cho biết đă làm vậy đối với toàn bộ ḍng xe bán tải chạy nhất của ḿnh là F-series. Tuy nhiên, ngày 31 tháng 7, hăng đính chính lại khi cho rằng chỉ loại bỏ trọng lượng của radio, lốp dự pḥng hay bảng điều khiển trung tâm của các xe F-250, F-350 và F-450, c̣n F-150 luôn sử dụng trọng lượng không tải cơ sở.
Ông Mitchell Dale, chủ sở hữu của McRee Ford ở Dickinson,Texas cho rằng việc làm này sẽ khiến cho những người sử dụng hoài nghi về các thông số mà nhà sản xuất xe đă đưa ra. Người sử dụng luôn kỳ vọng vào những mẫu xe bán tải sẽ làm được những điều như quảng cáo.
Một đại lư của GM là Tommy Brasher cho rằng: “Tôi không nghĩ nó sẽ tạo ra bất cứ sự khác biệt nào cho các khách hàng. Nhà sản xuất xe hơi sẽ gặp rất nhiều rắc rối từ việc đó”.
Theo Mike Levine, một phát ngôn viên của Ford, việc làm của hăng sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết để họ tối đa hóa tải trọng trong phạm vi cho phép. Danh sách của Ford liệt kê trọng lượng chính xác của những bộ phận có thể được thêm vào hoặc bớt đi.