"Bây giờ không phải chuyện ‘sếp’ nào đồng ư cho thưởng hay không mà cứ đúng theo hợp đồng thế nào phải làm thế. Trước đây kư hợp đồng với nhau như thế nào th́ nay phải thực hiện như thế".
Ông Đỗ Quang Minh, giám đốc Dự án cầu cạn vành đai 3 (Ban quản lư dự án Thăng Long –PMU Thăng Long) chia sẻ với Đất Việt về việc Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định chưa nhận được để xuất thưởng vượt tiến độ Dự án cầu cạn vành đai 3 của Ban quản lư dự án Thăng Long do nhà thầu về đích sớm.
Cứ theo cơ chế làm
Chiều 30/8, trao đổi với Đất Việt, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, đến giờ này ông vẫn chưa nhận được đề xuất hay kiến nghị nào liên quan đến việc PMU Thăng Long đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt khoản tiền thưởng trị giá 179,9 tỷ đồng cho nhà thầu, do đă hoàn thành sớm Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm thuộc Dự án đường vành đai 3 Hà Nội.
Tuy nhiên về nguyên tắc, Thứ trưởng Trường khẳng định: “Căn cứ theo hợp đồng của hai bên và theo Nghị định của Chính phủ bao giờ cũng có khen thưởng những dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ. Tất cả đều có quy định của nhà nước. Cứ theo hợp đồng trong nước và quốc tế, chậm th́ phạt, nhanh th́ thưởng là chuyện b́nh thường”, ông Trường cho biết.
Chia sẻ thông tin này, ông Minh nói thẳng: "Hồ sơ đă chuyển lên Bộ c̣n Bộ trưởng hay Thứ trưởng nói chưa nhận được là v́ các vụ, viện c̣n đang thẩm định. Khi các đơn vị thẩm định, tính toán xong hết mọi việc th́ mới báo cáo lên lănh đạo Bộ.
“Bây giờ không phải chuyện ‘sếp’ nào đồng ư cho thưởng hay không mà cứ đúng theo hợp đồng thế nào phải làm thế. Trước đây kư hợp đồng với nhau như thế nào th́ nay phải thực hiện như thế. Giống như việc hợp đồng xây một cái nhà, chủ nhà cam kết với đội thợ xây như thế nào th́ phải thực hiện đúng nghĩa vụ với người ta”, ông Minh cho biết.

Cầu cạn được cho là hiện đại nhất Việt Nam bị lún sau 10 tháng đưa vào sử dụng nhưng được đề xuất thưởng
Theo văn bản PMU Thăng Long trước đó đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt khoản tiền thưởng trị giá 179,9 tỷ đồng cho nhà thầu, do đă hoàn thành sớm Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm thuộc Dự án đường vành đai 3 Hà Nội, Liên danh Samwhan – Cienco4 được thưởng 77,7 tỷ đồng v́ đă hoàn thành Gói thầu số 1 đoạn Mai Dịch – Trung Ḥa trước 263 ngày; Sumitomo Mitsui được thưởng 102 tỷ đồng v́ đă hoàn thành Gói thầu số 2 đoạn Trung Ḥa – Thanh Xuân trước 454 ngày.
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, nhà thầu được chủ đầu tư đề xuất thưởng do những lợi ích kinh tế xă hội, tiết kiệm điều chỉnh giá, tiết kiệm chi phí tư vấn từ việc rút ngắn tiến độ mang lại. Cụ thể, tổng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu này vào khoảng 1.499 tỷ đồng.
Theo điều khoản của hợp đồng được kư kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, trong trường hợp vượt tiến độ, nhà thầu được thưởng 1,12% giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn, nhưng không được quá 12% giá trị lợi ích mang lại.
Dự án đường vành đai 3 giai đoạn 2 dài 9 km, chủ yếu chạy trên cao, có tổng mức đầu tư là 5.547 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản, trong đó Gói thầu số 1 có giá trị hợp đồng là 1.416 tỷ đồng và Gói thầu số 2 có giá trị hợp đồng là 1.079 tỷ đồng.
Tiền thưởng từ tiền vay ODA
Theo ông Minh, căn cứ vào luật Xây dựng, Nghị định 48/2010 của Chính phủ về việc thưởng cho nhà thầu thi công do rút ngắn tiến độ trong hợp đồng đă quy định rơ mức thưởng.
Do vậy, cách thưởng sẽ được tính theo công thức, nếu nhà thầu hoàn thành trước 28 ngày th́ sẽ được thưởng 1.12% giá trị hợp đồng. Theo mức này th́ dự án sẽ phải được thưởng con số là khoảng 350 tỷ đồng.
“Tuy nhiên theo quy định, mức thưởng không được lớn quá 12% giá trị làm lợi, v́ vậy, mức thưởng sẽ chỉ khoảng 179 tỷ đồng cho hai gói thầu", ông Minh giải thích.
Liên quan đến nguồn tiền thưởng, ông Minh cho biết: "Số tiền thưởng trên, đương nhiên sẽ được trích từ quỹ của dự án v́ hiện nay việc vượt tiến độ của hai nhà thầu trên đă khiến dự án c̣n dư ra rất nhiều tiền. Số tiền này là vốn vay ODA từ chính phủ Nhật Bản, khi được Bộ chấp thuận, ban sẽ gửi hồ sơ và ngân hàng bên Nhật Bản sẽ trích và chuyển số tiền này từ quỹ trong dự án thưởng cho hai nhà thầu".
Dù đă có quy định, song ông Minh cũng cho biết từ trước đến nay, tại các hợp đồng giữa ban quản lư và các nhà thầu chưa bao giờ nhắc đến việc thưởng, đa số chỉ nhắc đến việc phạt.
Việc sớm hoàn thành dự án không những tiết kiệm thời gian đi lại của hành khách và thời gian vận chuyển hàng hóa, chi phí vận hành, mà nó c̣n mang lại lợi ích kinh tế cho nhà nước gần 1.500 tỉ đồng.
"B́nh thường nếu không đưa mức thưởng vào trong hợp đồng th́ nhà thầu không đẩy nhanh tiến độ th́ đương nhiên sẽ không sinh ra số tiền trên. Việc thưởng cho nhà thầu thi công vượt tiến độ tạo sự công bằng và nó tạo ra văn hóa mới trong cách hành xử hợp đồng giữa các đơn vị với nhau”, ông Minh nhấn mạnh.
Cũng nằm trong gói dự án, trước đó khi c̣n đang thi công tuyến đường này có 2 vị Tổng GĐ Tổng Công ty xây dựng Thăng Long Phan Quốc Hiếu và Tổng GĐ Tổng Công ty Xây dựng Công tŕnh Giao thông 8 (Cienco8) Vũ Hải Thanh từng phải cược ghế với Bộ trưởng Đinh La Thăng nếu công tŕnh không về đích sớm 5 tháng sẽ nộp đơn xin thôi việc.
Sau đó cả ông Hiếu và ông Thanh đă thực hiện đúng cam kết và dự án về sớm trước ngày yêu cầu (30/6/2012) là 10 ngày, song từ đó đến nay không ai nhắc ǵ đến chuyện thưởng.
Trao đổi với Đất Việt, ông Vũ Hải Thanh cho biết đă nghỉ hưu 1 tháng nay rồi nên không biết thông tin thế nào.
C̣n ông Phan Quốc Hiếu cũng chia sẻ là không biết ǵ về chuyện đề xuất thưởng và không rơ dự án của 2 ông có nằm trong diện được thưởng hay không.
Tuy nhiên, theo ông Minh, dự án của ông Hiếu và ông Thanh có liên quan đến gói hợp đồng cầu cạn vành đai 3, “nhưng trên hợp đồng kư thế nào th́ cũng theo như thế, c̣n trong trường hợp không đáp ứng đủ điều kiện th́ không được thưởng” ông Minh khẳng định lại yêu cầu.
Theo ông Minh: “Với phần dự án ông Hiếu và ông Thanh thi công không đáp ứng được đủ điều kiện hợp đồng nên Ban quản lư dự án đă không đề xuất thưởng”.
Bích Ngọc
(Đất Việt)