Nhiều người khi được bổ nhiệm làm lănh đạo đă chết đầy bí hiểm khiến dân làng nhớ về lời nguyền có từ hàng trăm năm trước.
Từ bao đời nay, người dân thôn Vĩnh Truyền, xă Văn Lang, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái B́nh vẫn lưu truyền câu chuyện đầy ly kỳ về một lời nguyền làm cả làng bao phen khiếp sợ.
Thôn Vĩnh Truyền mà người dân trong xă, tổng xưa nay vẫn quen gọi nôm na là làng Chuộn. Cho dù hơn hai trăm năm đă trôi qua nhưng dường như bao thế hệ trong làng vẫn tin nếu làm sai sẽ bị lời nguyền ám tới chết…
Ông Vũ Văn Nhuế có lẽ trong số ít người c̣n biết về lời nguyền này. Năm nay đă ở cái tuổi ngoại bát thập nhưng ông vẫn c̣n minh mẫn. Những câu chuyện lịch sử làng xă, ông nhớ như in. Thời gian trôi đi từ thế hệ này đến thế hệ khác. Những câu chuyện tưởng như vô chủ ấy chỉ có dịp khuấy động lên khi có ai vô t́nh nhắc lại hay một ai đó chết v́ “lời nguyền”.
Theo ông, lời nguyền đó bắt đầu chính từ một người khoa bảng trong làng. Cụ tên húy là Đinh Khắc Tú Bật, sinh ra vốn ḍng khoa bảng. Chẳng ai c̣n nhớ rơ câu chuyện đó bắt đầu từ đâu nhưng ai cũng biết đích danh người ấy chính là cụ tổ ḍng họ Đinh Khắc ở làng Ngận (Thượng Ngạn) vốn trước đây bản quán tại làng Chuộn này.
Ông Nhuế cho biết: “Thời phong kiến có lệ, khi làng có người đỗ đạt đến quan nghè, tú tài th́ làng phải thiết cỗ, dong cờ trống lên huyện đón kiệu quan về. Các cụ trong làng kể lại, ngày đó dân làng nghèo khổ thiếu ăn liên miên do mất mùa, hạn hán. Người vợ bận con mọn nên không có tiền thiết cỗ rước ông về. Cụ đi về tới ngă ba Giá không thấy người làng Chuộn lên đón. Cụ ấy rút con dao nhọn trong người ném xuống giếng mà nói: làng Chuộn bạc t́nh lắm, từ nay không về làng Chuộn nữa. Nếu về đất này chết một đời cha, bảy ba đời con…”.
Câu nói tưởng chừng vô thưởng vô phạt suốt vài thế kỷ bỗng một ngày trở thành lời nguyền ám ảnh dân làng Chuộn. Thời gian trôi đi, câu chuyện về lời nguyền cứ lan truyền như gió. Mỗi một giai đoạn, một hoàn cảnh nó lại được thêm thắt, tam sao thất bản đi một chút để tới bây giờ, hơn 200 năm nhưng vẫn có người tin vào lời nguyền ấy.
Theo trí nhớ của ông Vũ Văn Nhuế, người cuối cùng của lớp tuổi bát niên ở làng Chuộn th́ lời nguyền truyền kiếp này c̣n nhiều dị bản nữa. “Có người nói cụ Tú Bật đỗ quan về tới đầu làng không ai ra đón, cụ nghĩ người làng khinh ḿnh ngày ấy nghèo khó, nay đỗ tú tài vẫn chỉ là dân đen nên tức ḿnh vứt bút nghiên xuống giếng làng mà thề. Do là câu nói cửa miệng, dân gian truyền khẩu mà không ai ghi chép lại nên mỗi nơi một khác”, ông Nhuế cho biết thêm.
Ông Đinh Khắc Mấm, trưởng tộc họ Đinh Khắc làng Ngận, thôn Thượng Ngạn, xă Văn Lang, là cháu đời thứ 6 của cụ Tú Bật. Ḍng họ Đinh Khắc sang lập nghiệp tại đây đă hơn 10 đời. Ḍng họ được đánh giá là nhiều người đỗ đạt nhất thời bấy giờ. Nhiều cụ đỗ quan nghè, tú tài, đồ khóa về làng mở lớp dạy nho.
Ông Mấm cho biết: “Từ bé tôi đă được mọi người trong họ, nhất là các cụ cao niên mỗi lần thanh minh, họp họ là các cụ lại kể cho nghe. Ngôi mộ cụ Tú Bật, người đă đặt ra lời nguyền, vẫn nằm ở khu mộ Đồng Quán tại làng Ngận. Nhờ ngôi mộ cụ mà con cháu phát đường học hành khoa cử. Chúng tôi là bậc hậu bối lại khác làng nên chuyện về lời nguyền báo ứng là chuyện có thật. Nhưng không ai dám chắc đó là do lời nguyền”.Bao đời nay, người dân làng Chuộn vẫn rỉ tai nhau về những cái chết bất thường mà họ cho là liên quan tới lời nguyền. Nhiều người dân tin vào chuyện thần thánh quả quyết là có sự ứng báo khi trong làng có người phạm phải lời nguyền. Người ta đồn đoán nhau về những người làm quan, làm tướng. Cứ leo lên đến chức lănh đạo là chết, những cái chết trùng lặp đến lạ lùng về thời gian được bổ nhiệm chức vụ.
Như trường hợp cái chết của ông Đinh Văn Cừ cũng bất thường. Ông chết do bị cảm trong thời gian ông vừa được bổ nhiệm chức chủ tịch xă Văn Lang. Trời tháng 6 nắng như đổ lửa, ông Cừ có việc lên huyện. Khi về qua ao đ́nh thấy lũ trẻ đang tắm, ông xuống tắm cùng để giải tỏa cái nóng nực. Đêm đó ông kêu đau đầu, khó thở. Người nhà đưa lên viện được một ngày th́ ông vĩnh viễn ra đi. Cái chết của ông Cừ ngày ấy là câu chuyện bàn tán từ đầu làng đến cuối xóm. Người ta bảo ông chết v́ lên làm lănh đạo, phạm vào lời nguyền truyền kiếp.
Ông Nhuế kể về cái chết của ông Truyền, cùng là người làng Chuộn thoát ly lên Hà Nội. Ông Truyền chết khi đang giữ chức phó tổng giám đốc một công ty đóng tàu lớn ở Hải Pḥng. Đang chờ quyết định bổ nhiệm làm tổng giám đốc th́ ông ngă bệnh, vài tháng sau ông qua đời. Những cái chết trẻ đương độ thăng tiến làm xôn xao làng quê bao phen.
Người thứ ba “dính” phải lời nguyền là ông Vũ Văn Hóa, giám đốc một công ty xây dựng. Cái chết cũng tương tự như vậy. Lần này từ người mê tín cho tới người coi đó là sự “vớ vẩn” cũng rùng ḿnh. C̣n một người may mắn “thoát chết” khi từ chối làm Bí thư tỉnh ủy...
Ông Phạm Văn Hương, gốc người làng Chuộn khi đó đang giữ chức Phó bí thư một tỉnh miền núi, được mọi người tín nhiệm lên giữ chức bí thư nhưng ông đă "từ chối khéo" bởi bệnh tật. Câu chuyện của ông từ Lai Châu cũng được người dân nơi quê nhà bàn tán đ́nh đám. Người bảo ông sợ bị lời nguyền ám, người bảo ông khôn khéo biết lượng sức ḿnh để an toàn tính mạng.
Theo ông Nhuế, các cụ ngày xưa kể lại, làng Chuộn có thế đất đẹp, bốn phương có long, ly, quy, phụng chầu, là đất học nhưng do con đường 223 chạy cắt ngang địa thế làng Chuộn nên đường công danh của con cháu bị cản trở. “Cứ có người đỗ đạt cao là y như rằng không chết non th́ cũng tụt dốc. Truyền thuyết là thế, các cụ bảo thế chứ c̣n lớp trẻ bây giờ chúng không tin vào điều ấy nữa”, ông Nhuế tâm sự.

Ông Vũ Văn Nhuế kể lại sự việc.
Ông Đinh Văn Phức, Phó chủ tịch UBND xă Văn Lang khẳng định: “Chuyện cụ Tú Bật được bổ nhiệm làm quan ở làng Chuộn là có thật. Thế nhưng chỉ dựa vào những lời nói nóng giận của cụ khi ấy mà dân làng Chuộn xem đó là một lời nguyền th́ thật hoang tưởng, mộng mị.
Đến nay những cái chết của người làng chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên và nguyên nhân về cái chết đó cũng đă được sáng tỏ. Người chết do ung thư, người do bị cảm… những cái chết đều do bệnh tật mang đến chứ không phải do lời nguyền ǵ cả. Lời nguyền kia chỉ là những lời thêu dệt từ câu nói nhất thời mà thôi. Chính sự cả tin của người dân đă tạo cơ hội cho những kẻ mê tín, buôn thần bán thánh có cơ hội kiếm tiền nhờ vào bói toán”.
tm