Các nhà nghiên cứu đang hoàn tất các công đoạn để cuối năm 2013 đưa máy bay không người lái phục vụ mục đích quân sự đầu tiên ở Việt Nam.
Máy bay không người lái của VN bay thử nghiệm thành công. Dự kiến cuối năm nay, Viettel sẽ chính thức ra mắt máy bay không người lái phục vụ cho mục đích quân sự đầu tiên ở Việt Nam.
Đại tá Đỗ Văn Lập, Giám đốc Trung tâm khí cụ bay của hãng Viettel cho biết, trung tâm được giao nhiệm vụ tạo ra chiếc máy bay không người lái đầu tiên từ tháng 11/2011, đến tháng 12 năm ngoái, những chiếc
máy bay không người lái hoàn chỉnh đầu tiên đã được bay thử nghiệm trên bầu trời Việt Nam. Máy bay còn hoạt động dọc sườn núi trong thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ chỉ khoảng 10 độ C, mây mù.
Máy bay VT Patrol với sải cánh 3,3 m, trọng lượng cất cánh 26 kg, bay tự động với khả năng truyền thông tin, hình ảnh theo thời gian thực. Màu máy bay phù hợp với nhu cầu tác chiến quân sự.
Vật liệu của máy bay bằng composite hàng không chất lượng cao để bảo đảm độ bền, nhẹ.
Qua quá trình bay thử nghiệm, các chuyên gia đã khắc phục hiện tượng đóng băng ở một số bộ phận trong máy bay khi bay ở nhiệt độ dưới 15 độ C, độ ẩm trên 90%.
Máy bay không người lái chuẩn bị cất cánh. Máy bay VT-Patrol có khả năng bay với vận tốc từ 100 đến 150 km/giờ, cự ly hoạt động 50 km, trinh sát bằng camera quang hồng ngoại full HD có thể nhận dạng và phân biệt mục tiêu người lính trong khoảng cách 600 m.
Sau thành công bước đầu, công ty có thể sẽ sản xuất ra những chiếc máy bay không người lái tầm trung với thời gian bay 15-24 giờ phục vụ cho trinh sát cấp chiến dịch, chiến lược, xa hơn nữa là các thiết bị tối tân khác như tên lửa để nhằm tăng cường khả năng phòng vệ cho đất nước.
Trung tâm khí cụ bay xác định, nhiệm vụ làm chủ công nghệ lõi như chế tạo máy bay, hệ thống điều khiển tự động, khả năng bảo mật số liệu, thông tin luôn được đặt lên hàng đầu. Hiện, hệ thống bảo mật lớp ngoài cùng của đơn vị này có thể bảo đảm an toàn thông tin, kể cả trong trường hợp Việt Nam nhập khẩu một số chi tiết, thiết bị từ nước ngoài.
Theo ông Lập, vấn đề cơ bản phát triển của hệ thống điều khiển là thiết kế phần cứng, phần mềm (định vị, dẫn đường theo chương trình, kiểm soát trạng thái hoạt động của máy bay, kiểm soát được quá trình bay).
Hãng thông tấn ITAR-TASS viết rằng, UAV do trung tâm thiết kế được đặt tên VT-Patrol. Trọng lượng thiết bị - 26 kg, sải cánh 3,3 mét. UAV có khả năng đạt tốc độ 150 km/giờ.
UAV của Việt Nam được trang bị máy chụp hồng ngoại mạnh, cho phép thu hình ảnh chất lượng cao của mục tiêu ở cự li đến 600 m. Trong tương lai gần nhất, các nhà thiết kế sẽ cải thiện mô hình VT-Patrol, đáp ứng nhu cầu bay thời gian dài không cần tiếp nhiên liệu, từ 15 đến 24 giờ.
Ngoài Viettel, Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam cũng triển khai việc chế tạo thiết bị bay không người lái. Các sản phẩm AV.UAV S1 và AV.UAV S2 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào tháng Năm năm nay và sẽ chỉ dành cho các mục đích nghiên cứu. Nguồn : Tiền Phong