Khi con vừa bước qua tuổi thứ hai, chị Thu Giang, (Cầu Giấy, Hà Nội) nghĩ ngay đến việc cắt giảm khẩu phần sữa của con. Kinh tế không dư dả, lâu nay chị cho con uống các loại sữa công thức nội từ Dielac, Vinamilk nhưng cũng đă ngốn tiền triệu mỗi tháng. "Cố gắng cho con uống sữa 2 năm, nay con đă cứng cáp nên giờ tôi quyết định cho con chuyển sang uống sữa tươi", chị Thu Giang nói. Nhờ đó, giờ đây mỗi tháng chị tiết kiệm được trên dưới 300.000 đồng so với trước.
Tốn kém hơn chị Giang ở khoản tiền sữa cho con, một bà mẹ khác là chị Ngà trên một diễn đàn của các ông bố bà mẹ cho hay chị thường tốn hai ba triệu tiền sữa cho con một tháng v́ con chị uống sữa Icreo xách tay từ Nhật, mỗi hộp giá đă 760.000 đồng.
Trước đây chị tiết kiệm bằng cách mua nhiều hộp một lúc sẽ được chiết khấu vài ba phần trăm. Nhưng nay bà mẹ này phải thắt lưng buộc bụng thêm bằng cách chuyển sang sữa khác rẻ hơn. Lúc đầu chị cho con uống ḍng rẻ nhất trong các loại sữa Nhật là Wakodo, nhưng sau không kham nổi lại chuyển tiếp sang sữa nội. "Trước đây 'sính ngoại' một chút cũng vẫn cố gắng được. Nhưng từ năm ngoái đến nay chồng ḿnh bị giảm lương cắt thưởng, hộp sữa của con cũng thành vấn đề lớn", chị Ngà nói

Đối với các bà mẹ, sữa lâu nay vẫn được xem là mặt hàng "thiết yếu" quan trọng không kém ǵ cơm gạo. Do đó, trước đây dù các hăng sữa đua nhau tăng giá, người tiêu dùng vẫn bấm bụng cắt xén bớt các khoản khác để mua.
"Nhưng nay th́ dân làm ǵ c̣n tiền nữa mà mua. Từ đầu năm đến giờ, các hăng cũng chỉ tăng giá vài lần chứ không điều chỉnh vèo vèo như hai năm trước", ông Nguyễn Hữu Dũng, chủ một đại lư sữa, nước giải khát các loại ở phố Nghĩa Tân, Cầu Giấy cho biết.
Theo ông Dũng, từ đầu năm đến nay, lần đầu tiên doanh số bán sữa giảm xuống thay v́ tăng trưởng hoặc ổn định như các năm trước. Giảm nhiều nhất là các loại sữa ngoại đắt tiền hoặc sữa nước chuyên biệt, cao năng lượng và giá thành đắt đỏ. Trong khi đó, doanh số bán các loại sữa nội lại không giảm, thậm chí có phần nhích lên. Sữa tươi vẫn là mặt hàng tiêu thụ đều đặn không bị ảnh hưởng bởi trào lưu thắt lưng buộc bụng.
"Số lượng giảm không nhiều lắm, nhưng cũng là một hiện tượng cho thấy người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen. Trước cứ cố uống càng nhiều càng tốt, con 5 tuổi rồi vẫn uống sữa công thức, th́ bây giờ ăn thêm cơm bớt sữa cũng được", ông Dũng b́nh luận.
C̣n đại diện cho các nhà siêu thị, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho hay doanh số bán sữa tại các siêu thị trong thành phố giảm khoảng 5% so với trước đây. Báo cáo từ các siêu thị về cho thấy lực mua đang chậm lại. Trước đây hộp sữa to bán chạy th́ nay người ta chuyển sang mua hộp nhỏ và mua từng hộp một. Sữa ngoại, sữa đắt tiền đang dần nhường chỗ cho sữa nội.
"Sữa là mặt hàng đặc biệt nên doanh số không giảm nhiều như thực phẩm, hàng tiêu dùng, nhưng cũng cho thấy túi tiền người dân đang dần teo tóp lại", ông Phú nói. Theo ông, trên thực tế, thu nhập người dân đă giảm 50% so với trước, khiến họ bất đắc dĩ phải cắt giảm cả sữa, vốn trước đây là sản phẩm được ưu tiên nhất nh́ trong giỏ đồ thực phẩm của cả gia đ́nh.
"Nếu t́nh trạng thất nghiệp, giảm lương cắt thưởng không tiến triển, nếu các doanh nghiệp vẫn c̣n chết nhiều như hiện nay, người tiêu dùng sẽ c̣n phải cắt giảm chi tiêu thêm nhiều thứ", ông Chủ tịch Hiệp hội nhận xét.