Khám phá trục c̣ mổ trong động cơ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-21-2013   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 127,675
Thanks: 9
Thanked 6,413 Times in 5,375 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 36 Post(s)
Rep Power: 162
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Default Khám phá trục c̣ mổ trong động cơ

Một số cấu h́nh trục c̣ mổ khác nhau đă được sử dụng trong những năm qua, và ngày nay nhiều loại có sẵn cho từng động cơ.

Tất cả động cơ xăng OHV đều có một trục cam trong ruột của các khối xi-lanh và kết hợp với cần đẩy để kích hoạt c̣ mổ. Đổi lại, những trục c̣ mổ cho phép van nạp cũng như xả đóng mở dễ dàng. Cùng t́m hiểu về vai tṛ và hoạt động của trục c̣ mổ.
Trục c̣ mổ trong hệ thống truyền động van
Bạn có thể h́nh dung hoạt động của hệ thống truyền động van trong quá tŕnh vận hành của động cơ như sau. Trục cam thường được điều khiển bằng một dây truyền từ trục khuỷu động cơ. Các vấu cam có h́nh dạng cụ thể (cấu h́nh) để giúp xác định đặc tính của động cơ.


Các loại vấu cam trên trục cam.
Đó là lư do tại sao động cơ xe đua có thể hoạt động ở tốc độ cao hơn và phát huy công suất hiệu quả hơn động cơ thông thường. Những cấu h́nh đối xứng tỏa tṛn hoặc h́nh dáng cầu lồi bằng cách nào đó sẽ biến đổi chuyển động ở van thành dạng tuyến tính.
Để đạt được điều này, một thanh đẩy xu-páp (cơ khí hoặc thủy lực, dạng dẹt hay con lăn) được đặt trên đầu mỗi vấu cam. Thanh đẩy di chuyển lên xuống trên các vấu cam và do đó, trục cam biến đổi trong khối xi-lanh. Mỗi thanh ứng với một cần đẩy từ khu vực ống trục cam của khối xi-lanh tới phần trên của đầu xi-lanh. Khi được đặt vào vị trí theo thứ tự tương ứng với thanh đẩy xu-páp, cần đẩy sẽ di chuyển lên xuống theo các vấu cam.
Ở phía trên của đầu xi-lanh trong động cơ OHV V8 là các van được xếp thành hàng, thông thường là 8 van cho mỗi đầu. Hoạt động đóng mở các van và biến đổi chuyển động lên xuống của cần đẩy sẽ cần đến một số dạng cơ cấu đ̣n bẩy. Một trong số cơ cấu đ̣n bẩy đó là trục c̣ mổ.
Tỷ lệ c̣ mổ
Hiệu quả đ̣n bẩy của trục c̣ mổ (hay số lượng cần đẩy mà c̣ mổ có thể chuyển đổi tới hệ thống truyền động van) được xác định bằng thông số tỷ lệ c̣ mổ. Khi c̣ mổ được thiết kế và hoạt động, di chuyển cần đẩy càng gần với điểm tựa hoặc khu vực trục xoay sẽ làm tăng tỷ lệ c̣ mổ.
Tỷ lệ c̣ mổ liên quan đến mức độ dịch chuyển của trục c̣ mổ về phía van so với phía cần đẩy. Giả sử mọi thứ đều vận hành hợp lư, c̣ mổ tỷ lệ 1:5:1 sẽ dịch chuyển van 1,5 lần khoảng nâng của trục cam. Nếu trục cam nâng lên 4 cm, nhân với 1,5, bạn sẽ có khoảng dịch chuyển thực tế của van là 6 cm.
Tương tự với cùng khoảng nâng 4 cm, tỷ lệ c̣ mổ 11 cho thấy van đă dịch chuyển 6,4 cm. Về cơ bản, tăng tỷ lệ c̣ mổ cũng giống như tăng lực nâng của trục cam với cùng một mức độ. Mở cả hai van rộng hơn thông thường đem lại lợi ích cho các bộ phận sử dụng điện bởi động cơ có khả năng lưu thông và xả nhiều không khí hơn.
Ví dụ với khối động cơ Chevrolet dạng nhỏ thông thường, tỷ lệ c̣ mổ lư thuyết là 1:5:1. Nếu tỷ lệ đó được thay đổi thành 11 có nghĩa rằng khoảng nâng xu-páp tăng lên. Khi tăng khe hở van có nghĩa là tỷ lệ c̣ mổ cao hơn thông thường sẽ giúp van mở nhanh hơn và đóng nhẹ nhàng hơn sau đó.
Tuy nhiên, một số điều kiện cân bằng cần được đảm bảo. Nhíp xe, cuộn dây kích từ cần được kiểm tra. Mức độ tăng và giảm tốc độ nhanh chóng tạo ra bởi tỷ lệ c̣ mổ cao có thể gây nên những bất ổn nhất định trong bộ truyền động van, do đó có thể dẫn tới trượt van.
Cấu h́nh c̣ mổ
Một số cấu h́nh trục c̣ mổ khác nhau đă được sử dụng trong những năm qua, và ngày nay nhiều loại có sẵn cho từng động cơ. Có loại c̣ mổ bằng thép dập khuôn mà khi hoạt động sẽ trượt phần mũi trên bề mặt thân van. Có loại c̣ mổ con lăn với phần đầu cùng trụ được làm thành dạng bánh lăn. Cũng có loại c̣ mổ là sự kết hợp của hai thiết kế trên.


H́nh dáng cơ bản của c̣ mổ.
Trục c̣ mổ với một đầu là con lăn cung cấp nhiều lợi thế hơn loại bằng thép dập khuôn hoặc đúc liền khối. Thay v́ trượt qua phía trên xu-páp trong hoạt động cọ xát kim loại với kim loại, đầu lăn nhẹ nhàng chuyển động qua phần đầu xu-páp bằng bánh lăn. Hiệu quả đạt được là giảm thiểu lực ma sát tại mũi van và tăng tuổi thọ ống kềm xu-páp.

C̣ mổ có một đầu dạng con lăn.

Một rắc rối thường gặp với c̣ mổ dập khuôn thông thường là trụ hoặc gối cam. Khi tốc độ động cơ tăng lên, c̣ mổ quay ṿng với cường độ cao. Trong điều kiện này, rất khó khăn để duy tŕ một lượng dầu bôi trơn nhất định giữa thân c̣ mổ và các trụ. Trong quá tŕnh quay, dầu văng ra khỏi lỗ cần đẩy và bắn khắp mọi nơi. Trong một trục c̣ mổ, ổ bi đũa được sử dụng thay cho trụ bởi chuyển động xoay của ổ bi tạo ra ít ma sát và nhiệt lượng hơn so với chuyển động trượt thông thường.
AT
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	autopro-truc-co-mo-(1)-ab690.jpg
Views:	7
Size:	47.1 KB
ID:	473884
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08080 seconds with 14 queries