Vụ đổi mũ bảo hiểm:“lộ vở“ Chita và B’Color“cầm trịch“ cuộc chơi? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-31-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Vụ đổi mũ bảo hiểm:“lộ vở“ Chita và B’Color“cầm trịch“ cuộc chơi?

Chánh văn pḥng Ủy ban ATGTQG, ông Nguyễn Trọng Thái cho biết, sau khi Uỷ ban ATGTQG tổ chức phát động chương tŕnh hỗ trợ giá cho người dân đổi mũ bảo hiểm cũ và giả lấy mũ mới chính hăng,Công ty Á Long và Công ty Chí Thành đă t́m đến UB ATGT Quốc Gia đề nghị được tham gia. Nguồn tin của PLVN cũng cho hay chính hai công ty này đă "bày cuộc chơi" và "cầm trịch", biến một chương tŕnh quốc gia thành "mảnh sân" bán hàng kiểu mới cho doanh nghiệp ḿnh.

Đặt lợi nhuận ngang với phục vụ cộng đồng?
Trước tiên phải khẳng định ngay rằng việc hỗ trợ người dân đổi mũ dởm, mũ cũ lấy mũ đạt chuẩn là một sáng kiến hay cần được nhân rộng, nhất là trong bối cảnh nhiều người đi xe máy là người lao động nghèo, học sinh, sinh viên, có ư thức bảo vệ ḿnh và tuân thủ pháp luật nhưng không có tiềm lực kinh tế để sắm cho ḿnh mũ tốt, giá cao.
Chính v́ ư nghĩa như vậy nên khi được Ủy ban ATGTQG mời họp báo công bố chương tŕnh, nhiều tờ báo lớn ( trong đó có PLVN) đă nhiệt t́nh tham gia và sau đó đưa tin quảng bá nhằm để nhiều người dân biết đến các điểm đổi mũ được trợ giá.


Thế nhưng sự nhiệt t́nh của truyền thông và niềm tin của người tiêu dùng đă bị "làm giá" khi thực tế diễn ra tại các điểm đổi mũ hơn 1 tuần qua cho thấy, các doanh nghiệp tham gia chương tŕnh nói "v́ cộng đồng" nhưng không phải như vậy.
Trong 2 ngày đầu tiên của chương tŕnh, nhăn hàng B’Color đổi được 30 ngàn mũ. Con số của Chita cũng lên đến 10 ngàn mũ. Làm 1 phép tính đơn giản, trung b́nh mỗi mũ bảo hiểm có giá khoảng 150 ngàn đồng th́ Công ty Á Long (Chủ nhăn hiệu B’Color) thu về 4,5 tỷ đồng. Tương ứng, Công ty Chí Thành (Chủ nhăn hiệu Chita) thu được 1,5 tỷ.
Trước đó, thị trường và người tiêu dùng hoàn toàn lạ lẫm với hai thương hiệu mũ bảo hiểm này. Thực tế, khảo sát của PLVN Online cho thấy hai doanh nghiệp này lập 12 điểm đổi mũ bảo hiểm, treo băng rôn có logo của Ủy ban ATGTQG nhưng hầu hết các điểm này không phải đại lư chính thức của hai nhăn hàng. B’Color mở 4 điểm tại 4 công viên lớn của thủ đô, Chita thuê mặt tiền của các cửa hàng bán mũ bảo hiểm nhỏ lẻ, bán đủ các loại mũ kiểu "hợp chủng quốc", trong đó có cả những loại mũ không tên tuổi.
Với cách thức bán hàng đổ đống, thuê mặt bằng ở các điểm công cộng, lề đường, vỉa hè, công viên...cả hai nhăn hàng được các cấp ban ngành tạo điều kiện tối đa ( b́nh thường nếu không mang danh của chương tŕnh này, khó ḷng hai nhăn hàng chiếm dụng cả vỉa hè cũng như công viên để người dân xếp hàng, chen lấn, xô đẩy, xe cộ dựng kín đường). Chi phí thuê cửa hàng hầu như không đáng kể, giá bán không hề rẻ và lượng hàng tiêu thụ khổng lồ như đă nói ở trên đă đem lại lợi nhuận không nhỏ cho Chita và B’Color.
Ông Trần Thuận Thành, Trưởng pḥng Kinh doanh Khu vực miền Bắc của công ty Chí Thành thừa nhận, khi tham gia chương tŕnh này, công ty đặt vấn đề về tính cộng đồng và doanh thu là ngang nhau. Về hiệu ứng truyền thông, ông Thành cũng cho biết, sau chương tŕnh, rất nhiều người đă không c̣n lạ lẫm với nhăn hiệu mũ bảo hiểm Chita. Đó là 1 tín hiệu rất…tích cực.
Ông Thành cũng không quên nhấn mạnh: “Tuy nhiên, công ty chấp nhận giảm 1 phần lợi nhuận xuống để phục vụ cộng đồng”. C̣n lợi nhuận “bị” giảm thế nào th́ ông Thành từ chối tiết lộ, chỉ cho biết 2 ngày đầu trong chương tŕnh đổi mũ, ở mỗi đại lư ủy quyền, số mũ bán được gấp gần 20 lần ngày thường (300 – 400 mũ so với 20 mũ trung b́nh).


Về việc nhiều người dân “kêu” là giá của những chiếc mũ công ty này bán trong đợt đổi mũ là khá đắt, ông Thành khẳng định, mũ bảo hiểm Chita không hề đắt. Người dân đă “nhầm” khi chỉ xem giá của những nhăn hiệu cao cấp của Chita. Những sản phẩm cao cấp giá b́nh thường là 220 ngàn, khi hỗ trợ giá th́ hạ xuống 190 ngàn, vẫn là 1 cái giá khá cao cho người dân. C̣n sản phẩm “b́nh dân” th́ mức giá giảm xuống c̣n 100 – 140 ngàn.
Tuy nhiên, theo số liệu của Công ty Chí Thành, trong 2 ngày đầu đổi mũ, số mũ đổi được của công ty này có đến 70% là các sản phẩm thuộc ḍng “b́nh dân”. Như vậy, rơ ràng người dân khi đến với các điểm đổi hàng của nhăn hiệu Chita, người ta chỉ quan tâm nhiều đến các sản phẩm b́nh dân của công ty này nhiều hơn là các ḍng sản phẩm cao cấp. V́ thế, khó có khả năng người tiêu dùng bị “nhầm” khi đánh giá về giá cả của các loại mũ của Chita.
Chita từ chối tiết lộ phần lợi nhuận bị giảm khi tham gia chương tŕnh, c̣n B’Color từ chối tiếp xúc với phóng viên với lư do: Chúng tôi đang rất bận.


Ai cầm trịch cuộc chơi?
Trao đổi với PLVN Online, Chánh văn pḥng Ủy ban ATGTQG ông Nguyễn Trọng Thái cho biết, sau khi Uỷ ban ATGTQG tổ chức phát động chương tŕnh hỗ trợ giá đổi mũ bảo hiểm cũ và giả, cho người dân lấy mũ mới chính hăng, UB mong muốn có sự hỗ trợ từ nhà nước. Nhưng đợi nguồn hỗ trợ từ nhà nước là rất lâu nên UB đă đề nghị các doanh nghiệp giảm lợi nhuận của ḿnh để hỗ trợ cho người tiêu dùng.
Công ty Á Long và Công ty Chí Thành đă t́m đến UB ATGT Quốc Gia đề nghị được tham gia. Tại cuộc họp báo công bố kế hoạch, UB đă kêu gọi các doanh nghiệp kư kết tham gia chương tŕnh và chỉ có Công ty Á Long và Chí Thành tham gia.
Sau đó, UB ATGT Quốc Gia cũng đă kêu gọi 1 số doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm khác tham gia nhưng hầu hết các doanh nghiệp này chưa đủ điều kiện???
Điều kiện ǵ mà khó khăn tới mức mấy chục doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm đă được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng chứng nhận hợp quy mà lại chưa đủ để tham gia chương tŕnh, trong khi 2 nhăn hiệu B’Color và Chita khá “lạ” so với người tiêu dùng lại "một ḿnh một chợ"? Ông Thái cho biết, tiêu chí của UB ATGT Quốc gia là: Doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh, có loại mũ có giấy xác nhận hợp quy. Và quan trọng là phải có cam kết về việc phải hỗ trợ giá như thế nào. C̣n về chất lượng mũ như thế nào th́ cái đó do những cơ quan chức năng khác đánh giá???


Về vấn đề giá cả, Uỷ ban ATGTQG cũng không biết thực sự giá đắt hay rẻ nhưng các doanh nghiệp phải cam kết về việc trợ giá. Và các doanh nghiệp tham gia phải đảm bảo về việc trợ giá trong suốt chương tŕnh, tránh t́nh trạng “đầu voi đuôi chuột”.
Như vậy là đă rơ, một chương tŕnh mang danh Ủy ban ATGTQG, mục tiêu chính là trợ giá cho người tiêu dùng mua được mũ tốt, giá rẻ, thế nhưng chính đơn vị tổ chức chương tŕnh lại xem nhẹ cả yếu tố giá cũng như chất lượng mũ mà doanh nghiệp cung cấp, chỉ quan tâm mỗi việc có cam kết trợ giá và đi suốt hành tŕnh???
Cũng cần phải nói thêm rằng, một chiếc mũ gọi là rởm hiện nay được bán trên vỉa hè chỉ với giá từ 20 ngàn đồng đến 50 ngàn đồng/ chiếc. Gọi là rởm v́ nó được sản xuất ở các xưởng thủ công với chất liệu nhựa không tốt cũng như không đảm bảo tính năng bảo vệ cái đầu của người đội. Tuy nhiên nh́n vào giá thành mũ rởm có thể thấy để sản xuất được chiếc mũ loại b́nh dân như Chita và B’Color, giá thành đầu vào cũng không cao ngất ngưởng. Vậy thực chất việc "trợ giá" này có phải doanh nghiệp đă "hy sinh lợi nhuận" của ḿnh v́ người tiêu dùng và cộng đồng hay không!?
Trao đổi với PV PLVN Online, bà Hoàng Thị Na Hương, Phó Tổng giám đốc Công ty Mũ bảo hiểm nhiệt đới Protec (Nhăn hiệu mũ Protec) thừa nhận, để thực hiện những chương tŕnh như thế không nằm ngoài tầm với của Protec v́ công ty này cũng đă thực hiện nhiều chương tŕnh tương tự. Tuy nhiên, sau đợt đổi mũ và hỗ trợ giá vừa rồi, công ty Protec cũng đă cử người đi khảo sát và thấy các điểm đổi mũ đă diễn ra t́nh trạng hết sức lộn xộn. Và để thực hiện tốt một chương tŕnh như thế cần phải có thời gian, nguồn lực.


“Vấn đề quan tâm nhất đối với Protec và các nhăn hiệu mũ bảo hiểm khác chính là sự tin tưởng, hài ḷng của khách hàng và đảm bảo cho người sử dụng sự an toàn khi tham gia giao thông. Protec cam kết sẽ tổ chức nhiều chương tŕnh đổi mũ và hỗ trợ giá, không chỉ nằm trong các chương tŕnh của UB ATGT Quốc gia. Và dù chương tŕnh nào th́ cũng phải đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng hơn là vấn đề quảng bá thương hiệu cũng như đặt nặng về lợi nhuận”. – bà Hương nhấn mạnh.
Một doanh nghiệp không hề nhỏ hơn Chita và B’Color đă không dám tham gia chương tŕnh v́ thấy ḿnh chưa chuẩn bị đủ các điều kiện cũng như nguồn lực, chúng tôi dẫn chứng ra đây không nhằm thông tin để bài xích mà để bạn đọc cũng như cơ quan chức năng thấy rơ rằng nếu làm v́ cộng đồng và người tiêu dùng phải là cách làm thật. Cách làm ấy không chỉ giản đơn là đổ một đống mũ ra đường, treo một cái băng rôn có logo của Ủy ban ATGTQG lên để "làm phép" rồi mặc sức bán hàng thu lợi...
Người tiêu dùng, cơ quan chức năng sẽ nói ǵ về sự việc này, PLVN Online sẽ tiếp tục thông tin!
Hoàng Phan - Anh Phương
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_1561512.jpg
Views:	7
Size:	19.8 KB
ID:	455678
 

Tags
cầm trịch, Chita và B’Color, cuộc chơi, lộ vở, Vụ đổi mũ bảo hiểm
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05883 seconds with 14 queries