Honda Ấn Độ (HMSI), nhà sản xuất xe hai bánh lớn thứ hai tại quốc gia Nam Á này đang nhăm nhe soán ngôi vị số 1 của Hero MotoCorp bằng việc ra mắt mẫu xe mới với mức giá từ 735 USD – 827 USD (tương đương 15,5 triệu VNĐ – 17,3 triệu VNĐ).
Hầu hết doanh số bán hàng của Hero MotoCorp đến từ phân khúc xe 100cc với ḍng xe Splendor biểu tượng. Và bây giờ Honda đang có kế hoạch khởi động một mẫu xe 100 cc cạnh tranh với Splendor.
Honda sẽ ra mắt một chiếc xe gắn máy 100cc khác trong ṿng vài tháng tới. Chiếc xe này sẽ là một phần của ḍng xe “Dream” và nằm dưới Dream Yuga 110. Một số nguồn tin cho biết rằng chiếc xe này mang mă “K23” và sẽ sử dụng nền tảng của
Dream Yuga.
Mẫu xe 100cc mới sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng Honda Dream Yuga
Một người thân cận của kế hoạch phát triển đă tiết lộ: “Chiếc xe 100 cc mới là phiên bản thiết kế giá trị của mẫu 100cc hiện tại và sẽ có giá cạnh tranh để chen chân vào phân khúc Splendor. Tuy nhiên, một lần nữa, công ty đang phấn đấu để sở hữu mức tiết kiệm nhiên liệu cao hơn”.
HMSI đă công bố kế hoạch doanh số 20 triệu chiếc trước năm 2020 và để đạt được mục tiêu nặng kư này, họ sẽ ra mắt 4 mẫu xe hai bánh mỗi năm. Trong mỗi bước cụ thể Honda có kế hoạch đạt được 6 trăm ngh́n chiếc trong năm tài chính 2014 trong khi
MotoCorp đạt được 2.1-2.2 triệu chiếc Splendor bao gồm Splendor, Splendor Pro, Splendor NXG và Super Splendor .
Honda dự tính doanh số 1.2 triệu chiếc thuộc ḍng Dream có bao gồm cả Dream Yuga và sự ra mắt của Dream Yuga 100cc sẽ chiếm khoảng 30% tổng doanh số bán hàng của công ty trong năm 2014. Honda đang hướng đến doanh số bán hàng tổng thể 3.93 triệu chiếc trong năm này.
VG Ramakrishnan, giám đốc quản lư Frost & Sullivan Nam Á cho biết: “Splendor là một trong những mẫu xe hai bánh thành công nhất ở Ấn Độ trong nhiều thập kỷ. Nhưng điều đó cũng cho thấy rằng nó đă như vậy trong thời gian dài và cần phải thay đổi”. “Honda đang tấn công trong khi Hero đang pḥng thủ. Lịch sử đă chỉ ra rằng việc bắt đầu pḥng thủ đồng nghĩa đang xảy ra mất mát. V́ vậy, Hero chắc chắn bị mất thị phần về tay Honda. Câu trả lời nằm ở gia đ́nh Splendor với một mẫu xe bổ sung không những phải có giá cạnh tranh mà c̣n cung cấp giá trị tốt hơn hoặc ít nhất ngang bằng với Honda”, Ramakrishnan cho biết thêm.
Khi liên hệ với ông Yadvinder Singh Guleria, vị phó chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị tại HMSI đă từ chối b́nh luận về dự án này và cho biết: “Thị trường xe máy 100-110cc là một thị trường rấy lớn và với danh mục sản phẩm hiện tại của ḿnh, chúng tôi sở hữu một đại diện giới hạn ở đó. Chúng tôi đă nói trước đó rằng chúng tôi sẽ mở rộng ḍng Dream và tung ra các sản phẩm mới. Chúng tôi không thể nói xa hơn về vấn đề này ở thời điểm hiện tại”.
Hero Splendor - Đối thủ của Honda 100cc mới
Honda Dream Yuga có sẵn với mức giá khoảng 808 -882 USD, trong khi chiếc xe gắn máy 100cc mới được dự đoán sẽ có giá dao động từ 735-827 USD (khoảng 15,5 triệu VNĐ – 17,3 triệu VNĐ), tương đương với Hero Splendor. Trong năm tài chính 2013, thị phần của HMSI đă tăng vọt gần 400 điểm cơ sở lên 18.64% so với 14.85% vào cuối năm 2012. Thủ lĩnh thị trường Hero đă chứng kiến thị phần của hăng giảm xuống 43.01% từ 45.17% của năm 2012. Nếu Honda đạt được mục tiêu doanh số bán hàng trong năm tài chính 2014, hăng sẽ giành lấy một lượng thị phần đáng kể từ Hero.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ SIAM, tổng doanh số của Hero đứng ở mức 5.461 triệu chiếc từ tháng 4 năm 2012 cho đến tháng 2 năm 2013 trong khi HMSI bán được 2.367 triệu chiếc trong cùng thời kỳ và xếp thứ hai trên toàn lănh thổ. Chiếc xe 100cc mới sẽ giúp tăng doanh số bán hàng, do vậy tương lai của Honda sẽ sớm trở thành hiện thực.
“Ngày nay, thị trường Ấn Độ vào khoảng 14 triệu chiếc. V́ vậy nếu thị trường này vẫn giữ nguyên nhịp độ không tăng trưởng, chúng ta sẽ đứng ở vị trí thứ 1 vào năm 2015 hoặc 2016”, đại diện Honda Shinji Aoyama cho biết bên lề cuộc họp báo giới thiệu CB Trigger vào 11 tháng Ba.
tm