(GDVN) - Bài viết tập trung phân tích nguyên nhân Trung Quốc và Nga đạt nhất trí mua bán máy bay Su-35 và triển vọng đàm phán, hợp tác tương lai.
Máy bay chiến đấu Su-35 Nga
Mạng tin tức quốc pḥng Mỹ vừa có bài viết cho rằng, Nga sở dĩ có thể sẽ xuất khẩu 24 máy bay chiến đấu Su-35 cho Trung Quốc là v́ công nghiệp hàng không Nga thực sự cần có nhiều vốn hơn để duy tŕ dây chuyền sản xuất máy bay chiến đấu.
Bài báo c̣n cho biết, Trung Quốc sở dĩ mua máy bay chiến đấu Su-35 rất có thể là do chương tŕnh máy bay chiến đấu J-11B của họ gặp phải khó khăn nghiêm trọng, hơn nữa Trung Quốc cũng đă mắc phải “nút cổ chai” về công nghệ, cần được hỗ trợ, cần có công nghệ hơn hẳn máy bay chiến đấu Su-27/J-11.
Mặc dù c̣n chưa quyết định, nhưng các nhà phân tích và nguồn tin của công nghiệp quốc pḥng Nga đă xác nhận, Bắc Kinh và Moscow đang tiến hành đàm phán về xuất khẩu cho Trung Quốc lô máy bay chiến đấu đa năng Su-35 đầu tiên.
Nếu giao dịch được tiến hành thuận lợi, khả năng máy bay chiến đấu của Trung Quốc sẽ được tăng cường, các nước châu Á-Thái B́nh Dương sẽ đối mặt với những thách thức lớn hơn. Động cơ trang bị cho máy bay chiến đấu Su-35 sẽ tạo khả năng siêu cơ động cho Không quân Trung Quốc.
Máy bay Su-35
Một nhà phân tích quốc pḥng Mỹ cho rằng, trở ngại chính của giao dịch Su-35 giữa Trung-Nga đă được khắc phục. Nga đă đồng ư với yêu cầu của Trung Quốc, sẽ giảm số lượng xuất khẩu máy bay chiến đấu Su-35 cho Trung Quốc từ 48 chiếc xuống c̣n 24 chiếc.
Nhà phân tích thuộc Trung tâm phân tích công nghệ và chiến lược Moscow, ông Vasilii Cashin cho rằng, vào năm 2013, hai nước Trung Quốc và Nga sẽ bắt đầu triển khai đàm phán về giá cả và các điều kiện khác. “Một số nội dung đàm phán sẽ tương đối khó khăn. Tôi cho rằng, hợp đồng này không thể được quyết định trước năm 2014”.
Trong thời gian diễn ra Triển lăm Hàng không Chu Hải vào trung tuần tháng 11/2012, đài truyền h́nh RT Nga dẫn lời giám đốc điều hành Công ty Máy bay Liên hợp Nga (United Aircraft Corporation), ông Mikhail Pogosyan đă công nhận, Trung Quốc quan tâm tới máy bay chiến đấu Su-35.
Pogosyan cho biết: “Trung Quốc đă bày tỏ quan tâm tới loại máy bay chiến đấu này. Nhưng thỏa thuận của chúng tôi là, chỉ khi đạt được thỏa thuận thực sự, mới có thể tiết lộ những thông tin có liên quan”. Ông c̣n tiết lộ, máy bay chiến đấu Su-35 sẽ xuất hiện ở Triển lăm Hàng không Chu Hải năm 2014.
Vào trung tuần tháng 11/2012, tân Bộ trưởng Quốc pḥng Nga Sergei Shoigu đă đến thăm Trung Quốc và đă có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cầm Đào. Nga có đạt được thỏa thuận xuất khẩu máy bay chiến đấu với Chính phủ Trung Quốc khóa mới hay không c̣n phải đợi quan sát.
Máy bay chiến đấu J-11B của Trung Quốc
Nga lo ngại, Trung Quốc chỉ mua 24 máy bay chiến đấu Su-35 là có ư đồ nghiên cứu kỹ thuật đảo ngược đối với loại máy bay chiến đấu này, giống như họ đă nghiên cứu sao chép máy bay chiến đấu Su-27SK của Nga trước đây. Năm 1995, Trung Quốc có được giấy phép sản xuất 200 máy bay chiến đấu Su-27SK và đặt tên lại cho nó là máy bay chiến đấu J-11A.
Nhưng, phía Nga đă hủy chương tŕnh này vào năm 2006, bởi v́ họ phát hiện Trung Quốc đă tiến hành nghiên cứu đảo ngược đối với loại máy bay chiến đấu này và đang bí mật sản xuất phiên bản Trung Quốc của loại máy bay chiến đấu này, đó là máy bay chiến đấu J-11B được trang bị thiết bị điện tử hàng không và hệ thống vũ khí của Trung Quốc.
Cũng có người suy đoán, Trung Quốc chỉ muốn có được động cơ của máy bay chiến đấu Su-35, để cung cấp cho máy bay chiến đấu tàng h́nh J-20 hai chỗ ngồi sử dụng. Máy bay chiến đấu Su-35 và máy bay chiến đấu T-50 đă trang bị động cơ 117S do hăng Saturn-Lyulka nghiên cứu chế tạo.
Động cơ này là phiên bản phái sinh của động cơ AL-31FN. Trung Quốc đă nhập khẩu động cơ AL-31FN của Nga để sử dụng cho máy bay chiến đấu J-10 một chỗ ngồi.
Chuyên gia Mỹ này cho rằng, nếu cứ 4 máy bay chiến đấu Trung Quốc yêu cầu cung cấp 1 động cơ dự pḥng, mà trên thực tế những động cơ dự pḥng này không hề được sử dụng thực sự, th́ đây chính là một tín hiệu mang tính cảnh báo.
Động cơ 117S trang bị cho máy bay chiến đấu Su-35 Nga
Tuy nhiên, mặc dù lo ngại đi vào vết xe đổ của máy bay chiến đấu J-11, nhưng công nghiệp hàng không Nga thực sự cần nhiều tiền hơn, duy tŕ dây chuyền sản xuất máy bay chiến đấu của họ.
Chuyên gia phân tích quốc pḥng này của Mỹ cho rằng, nếu dây chuyền sản xuất máy bay chiến đấu được duy tŕ, trong khi máy bay chiến đấu T-50 không thể sản xuất hàng loạt đúng hạn, th́ Nga sẽ cần đến chúng (máy bay chiến đấu Su-27/MiG-29).
Máy bay chiến đấu T-50 là máy bay nguyên mẫu của máy bay chiến đấu PAK/FA, nhằm thay thế cho máy bay chiến đấu Su-27 và MiG-29 của Không quân Nga.
Sự chậm trễ và những vấn đề gặp phải của máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35 Mỹ khiến người ta không thể không cảnh giác đến những rủi ro có thể xảy ra trong chương tŕnh máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Cashin cho rằng, vấn đề Trung Quốc có mua hơn 24 máy bay chiến đấu Su-35 hay không rất phức tạp. Vấn đề quan trọng ở chỗ Trung Quốc có thể tận dụng công nghệ của máy bay chiến đấu Su-35, hoàn thiện máy bay chiến đấu ḍng J-11B của họ hay không.
Nếu giữa hai loại máy bay chiến đấu này có sự khác biệt rất lớn, th́ Trung Quốc sẽ không thể nhanh chóng hấp thu được công nghệ mới. Trung Quốc có khả năng sẽ đánh giá trước về máy bay chiến đấu Su-35, sau đó tiếp tục mua thêm máy bay chiến đấu này.
Máy bay chiến đấu J-11BS Trung Quốc bay thử
Lô máy bay chiến đấu Su-27SK đầu tiên Trung Quốc mua năm 1992 chỉ có 26 chiếc. “Nếu họ thích nó, nếu chương tŕnh J-11B phát triển không thuận lợi, th́ họ sẽ mua nhiều hơn”, hoặc mua giấy phép sản xuất chế tạo máy bay chiến đấu Su-35 tại Trung Quốc.
Theo các nguồn tin từ Mỹ, chương tŕnh máy bay J-11B của Trung Quốc gặp khó khăn nghiêm trọng; Trung Quốc đă mất đi rất nhiều máy bay do sự cố. Hơn nữa, họ vẫn c̣n gặp phải “nút cổ chai” về công nghệ, muốn được giúp đỡ, có được công nghệ hơn hẳn máy bay chiến đấu Su-27/J-11.
Trước đây, chưa có nước nào mua máy bay chiến đấu Su-35, cho dù Brazil, Ấn Độ và Hàn Quốc từng xem xét mua loại máy bay chiến đấu này. Trung Quốc từng thể hiện sự quan tâm đối với máy bay chiến đấu hải quân Su-33 và máy bay chiến đấu Su-35, nhưng vấn đề có liên quan đến bản quyền sở hữu trí tuệ gây tổn thất cho nhà sản xuất vũ khí Nga trong chương tŕnh xuất khẩu Su-27 hiện vẫn c̣n tồn tại.
Máy bay chiến đấu hải quân J-15 cũng được cho là sao chép Su-33 của Nga
Đông B́nh (nguồn báo Hoàn Cầu, TQ)