Vụ đập thủy điện Đak Mek: Xe ben mà biết nói năng... - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 11-28-2012   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 41
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Default Vụ đập thủy điện Đak Mek: Xe ben mà biết nói năng...

“Đăk Glei lạnh lẽo nước trong veo/Chỉ vài cọng kẽm bé tẻo teo/ Công tŕnh thủy điện hai trăm tỷ/ Xe Ben đụng phải khẽ đưa vèo...” - Vương Lê: agnvuongle@gmail.com “nhạc chế” bài thơ Thu Điếu của cụ Nguyễn Khuyến khi b́nh về vụ xe ben đụng vỡ... đập thủy điện Đăk Mek 3.



Tại hiện trường chỉ c̣n 2 chiếc máy xúc làm việc (ảnh: Thiên Thư)

Kiến giết... Voi

Thủy điện vốn là chủ đề rất nhạy cảm suốt thời gian qua, với cách ví von được dùng khá phổ biến trong nhiều lời b́nh của bạn đọc cả nước là “bom nước nổ chậm” vẫn đang treo lơ lửng trên đầu người dân. Tranh luận về nó đang ở độ cao trào với Sông Tranh 2, khi dư luận vẫn bày tỏ không thể tin khẳng định của giới chức năng rằng nó vẫn an toàn.

Và đây, sự cố vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3 (xă Đăk Choong, Đăk Glei, Kon Tum) với khoản vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng khi sắp đi vào hoạt động, làm 1 người chết, 1 người bị thương, lẽ nào không phải là một minh chứng cho bầu không khí tràn đầy ngờ vực vẫn đang bao trùm mọi diễn đàn dư luận quần chúng?

Mọi phản ứng tiêu cực với những hậu quả mà có lẽ mọi người dân quan tâm đều có thể cảnh báo hoặc dự đoán trước giờ đây xem ra… chẳng ai c̣n muốn nhắc đi nhắc lại nữa. Thay vào đó là những lời b́nh đậm chất hài hước mà mỉa mai, xa xót…

“Con kiến giết con voi, chuyện này chỉ có ở Việt Nam. Mong các cấp ngành liên quan xử lư nghiêm để người dân c̣n có ḷng tin” – Nguyễn Đ́nh Dương: zaidongtrieu@gmail.c om

“Vụ này có được đưa vào chương tŕnh Táo quân Tết không ta? Mới hôm qua đọc cái vụ xe máy lưu thông bắt buộc phải 2 người, hôm nay th́ lại có tin một tài xế lái xe… (cứ coi như) hút thuốc, thở mạnh quá… bay luôn cái thủy điện 200 tỷ. Không biết ngày mai c̣n cái tin nào hay hơn không nữa? XH giờ sao nhiều tin hài hước vậy, đọc xong cứ tưởng thiệt chứ...” - VNtrungkien: vntrungkien@gmail.co m

“Có khi nào XE ĐẠP tông vào ṭa cao ốc nào đấy mà… bị sập không? Nếu cứ t́nh trạng này… tôi nghĩ là có đấy!” - Đồng Quang Trung: quangtrungbcvt@gmail .com

“Xe tải húc đổ đập thủy điện hàng ngh́n khối đá, bê tông (tạm tính 80 x 20 x10 = 16.000m3)? Thế th́ có lẽ nên đưa vào chuyện Tiếu lâm Việt Nam, đồng thời đề nghị Guiness đưa vào kỷ lục thế giới mà chắc sẽ chẳng bao giờ phá nổi. Anh lái xe tải hi sinh không phí công đâu, nhân dân Đăk Mek và cả nước ghi nhớ công ơn anh!” – Hoang Danh: hoangdanh0412@gmail. com

“Xe ben chở đá va vào th́…đập nào chịu được? Đập không thiết kế để chịu lực va chạm của một chiếc… xe ben. Cũng như trẻ chăn trâu nghịch cẳng cứ đá vào cột tiêu bằng bê tông… cốt tre ven đường th́ bê tông nào chịu được? Có lẽ trách là phải trách… lái xe “ẩu” và trách người lớn không dạy trẻ con, để chúng đá găy… cột tiêu???” - Bùi Nhật: buinhatkhhb@gmail.co m



Những h́nh ảnh cho thấy "chất lượng" đập thủy điện Đăk Mek 3 (ảnh: Thiên Thư)

Lời nói …gió bay

Từ chuyện thật mà như… đùa đó, dư luận chua xót b́nh tiếp sang lời giải thích do phía chủ đầu tư đưa ra về “tội đồ” xe ben. T́nh cảnh chung là mọi người chỉ c̣n có thể ngửa mặt lên trời mà than rằng: tuy “lời nói chẳng mất tiền mua”, nhưng nói sao cũng phải nghe cho được dù chỉ một chút thôi chứ!

“Một câu trả lời vớ vẩn nhất trong ngành xây dựng. Lực va của xe ben làm sao có thể làm găy đổ cả một công tŕnh kiên cố như thế? Chắc các bác nhà ta…cái ṿng 2 to lắm đây?” - Hoang Son: hoangson76@yahoo.com .vn

“Không thể chấp nhận câu trả lời của của ông Thanh: một chiếc xe ben va chạm vào khối đá dày 1,5 mét, dài 80 mét mà lại có thể làm nó vỡ vụn ra như thế được. Không biết đến bao giờ những "con sâu sắt và sâu xi măng" mới bị diệt hết? Nếu cơ chế xin - cho, chỉ định thầu vẫn như thế này vẫn c̣n th́ những “con sâu” đó vẫn c̣n. Mà không chỉ có những "con sâu" nhà thầu đâu, không biết c̣n có loại sâu nào đang ăn ở bên ngoài công tŕnh đập nữa không?” - Tuan Anh: tuanhhn@gmail.com

“Không hiểu ông Lê Bá Thanh nghe ai nói. Điều cơ bản trong xây dựng là với mỗi giai đoạn thi công, công tŕnh sẽ có sơ đồ tính khác nhau. Thế nên không thể đem cái lí do áp lực đất tác dụng vào đập lớn hay là xe ben đâm vào gây hỏng đập được. Trong tính toán cũng có những hệ số an toàn để tránh những sai số trong tính toán rồi, thế nên tất cả những lí do đưa ra là ngụy biện hết! Đề nghị các ban ngành chức năng làm mạnh tay, đưa tất cả những người có trách nhiệm ra trước pháp luật!!!” - Phạm Quang Chiến: mars_ub17@yahoo.com

“Thật là vô trách nhiệm và vô lương tâm. Tôi là một KS xây dựng được đào tạo từ năm 1972. Tôi đă đi thiết kế và thi công nhiều công tŕnh, nhưng chưa thấy một công tŕnh nào có kết cấu bê tông vụn như đất sét khô vậy. Những người thi công và giám sát thi công của chủ đầu tư nghĩ ǵ và lương tâm họ để đâu mà thi công ẩu như vậy? Họ đă coi túi tiền của ḿnh hơn tính mạng con người. Đúng, đây có thể là một vụ tai nạn, nhưng không thể vừa mới va vào mà vỡ vụn cả một đoạn đập bê tông dày 1,5 m. Tôi nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần làm rơ và kỷ luật thật nghiêm minh những kẻ rút ruột công tŕnh, nếu không sẽ c̣n nhiều và rất nhiều công tŕnh như vậy nữa…” - Dương Thị Lư: haily1955@yahoo.com

“Ḿnh là kĩ sư xây dựng, cũng đă thi công nhiều công tŕnh. Con mắt trong ngành nh́n qua đă biết được ngay hàm lượng thép quá nhỏ, và nh́n là biết đă thi công không đúng bản vẽ. Truy cứu ra th́ rơ như ban ngày, nhưng đồng tiền tham nhũng cho… ai đó chắc lại vẫn khiến t́nh h́nh trở lại… mịt mù thôi. Nói làm ǵ nữa... cũng biết được kết quả rồi” – nick Xót xa: thelinhlh@yaoo.com

Lên tiếng thay cho “tội đồ” xe ben, nhiều bạn đọc không nén nổi tiếng cười… buồn...

“Kiểu này khi đi qua đập thủy điện phải cấm phương tiện xe Ben mới được. Cũng may là ở Việt Nam chứ nếu ở Nhật có lẽ chủ đầu tư sẽ nói do… vơ sĩ SUMO xô đổ đập chứ chẳng chơi!” – Jupiter: 123@yahoo.com

“Trời! Xe ben nào mà KHỦNG quá, tông vỡ được cả đập thủy điện th́ không c̣n biết nói sao nữa??? Kể cũng lạ: vách thượng nguồn dày 1,6 mét, hạ nguồn 1 mét, chắc xe ben này thuộc loại SIÊU KHỦNG” - Tom_Jerry: tom_jerry@yahoo.com

“Qua thảm họa này tôi mới tin Trung Quốc chế tạo xe quá giỏi. Xe Dong Feng của họ chỉ là xe dân sự mà có thể húc đổ khối bê tông như thế th́ quả là sức mạnh khủng khiếp... Chắc công ty tôi phải mua xe Dong Feng về để làm dịch vụ… phá bê tông thôi” - Lê Anh Tuấn: letuanks@gmail.com

“Sao hăng xe ben Dong Feng không t́m xem có đoạn video clip nào quay được cảnh xe… đụng vào đập thủy điện để quảng cáo nhỉ? Phải nói là chất lượng chiếc xe… quá khủng đấy” - Son Duong: waitme_ok1202@yahoo. com



Chất lượng… hàng mă!

Thiệt hại về của và người khiến ḷng người ai cũng đau xót. Song bài học rút ra từ vụ Đăk Mek 3 này có phần khác so với những vụ việc trước đây. Có lẽ chưa bao giờ xảy ra tai nạn mà lại có nhiều ư kiến bày tỏ cảm giác “vẫn c̣n may” và “biết ơn sự hy sinh không vô ích” của nạn nhân như vậy:

"May mà có cái xe ben", không th́ đập này mà trữ nước th́ dân chắc lănh đủ. Phải "cảm ơn" cái xe ben!” - HV: vinhnhandante@gmail. com

“Xe ben đă chạm đúng vào… gót chân Asin của đập thủy điện rồi...” - Phan Thanh Kiều: phanthanhkieu.2012@y ahoo.com.vn

“Trời hỡi trời!!!Những công tŕnh "hàng mă". Xin các vị quản lư quan tâm đến những việc tuy nhỏ nhưng không nhỏ ở dưới cho người dân dược nhờ. Chứ kiểu này, nếu không có cái xe kia tông vào th́ làm sao ḷi ra những thối nát, ê chề như vậy. Khổ ơi là khổ cho dân chúng tôi. Mấy trăm tỷ tiền thuế của dân thế là đi tong...Tiền th́ thật, hàng th́ dỏm!!!” - Nguyen Bac Hai: bachai_nguyen2011@ya hoo.com

“Thành thật mà nói, tôi rất cảm ơn anh tài xế đă vô t́nh… đụng phải con đập "kiên cố" này. Lại một vụ tham nhũng nữa phơi bày, thế nhưng tôi biết chắc lần này sẽ lại là lời xin lỗi, tự phê b́nh của mấy… ai đó thôi. Tôi thật sự thất vọng với cách làm việc và quản lư của các cấp chức năng hiện nay. Luật pháp phải nghiêm minh, cứ tham nhũng là tử h́nh, thử xem c̣n bao nhiêu kẻ dám liều mạng nữa!” - Binh: luongphanbinh@gmail. com

“Người lái xe ben tông vào đập, theo tôi, nên được coi là người hùng mới đúng. V́ nhờ sự không may hy sinh của anh th́ người dân và dư luận mới biết được chất lượng công tŕnh thủy điện kém như thế nào. Công tŕnh bị ḅn rút vật tư, làm gian dối nên mới kém như thế. Nếu không có vụ người lái xe ben "tông vỡ đập" th́ liệu hậu quả c̣n lớn gấp trăm lần khi đưa công tŕnh này vào vận hành, v́ vỡ đập khi đă tích nước th́ chắc chắn dân sẽ chết nhiều hơn. Cần phải thanh tra, kiểm tra, truy trách nhiệm h́nh sự những kẻ làm ăn gian với dối công tŕnh này và cả các công tŕnh khác đang thi công. Tôi thấy người lái xe ben có công rất lớn và đáng được quan tâm hơn nhiều nữa, v́ nhờ đó mà đă vạch trần được hành vi tham nhũng trong thi công làm công tŕnh kém chất lượng, trong khi các ban ngành được giao chức năng lại không làm nổi điều đó” - Quang Hung: quanghung12@gmail.co m

“Không có cơn băo Sơn Tinh th́ ai biết chất lượng cột tháp truyền h́nh ở Nam Định kém. Không có "xe ben" đụng vào th́ ai biết con đập mà báo chí và nhân dân cả nước đang quan tâm nhiều lại có chất lượng như thế này. Nếu như không có những cơn băo hay "xe ben" th́ mấy năm nữa các công tŕnh đó mới bị đổ, khi đó ai sẽ chịu trách nhiệm đây? Khi đó tiền th́ đă nhận đủ, công tŕnh đă nghiệm thu, hợp đồng đă thanh lư...

Lại cần có một đội xây dựng khác bảo tŕ hay phục hồi những ǵ đang diễn ra th́.. tiền lại rót vào... Khổ quá Việt Nam ơi!” - Anh Phương: anhphuongc@gmail.com

Cũng có khá nhiều ư kiến đồng thời phản bác lại quan điểm cho rằng đây là công tŕnh của tư nhân th́ tư nhân phải chịu trách nhiệm, không nên quy chụp tội tham nhũng, rút ruột…Bởi dù cũng biết những cái khó của chủ đầu tư, nhà thầu… nhưng đúng như Nguyen Minh nguyenminh1202@gmail .com nhấn mạnh:

“…Dù tư nhân hay Nhà nước th́ cũng phải có trách nhiệm với sản phẩm mà ḿnh làm ra. Nếu tới khi đập thủy điện đi vào hoạt động mới vỡ th́ khổ nhất vẫn là những người dân vô tội. C̣n về tham nhũng th́ không phải là không có (nếu như không muốn nói là rất nhiều), v́ càng của tư nhân th́ Nhà nước càng quản lư chặt”.

Kiều Anh - DânTrí
woaini1982_is_offline  
Attached Images
 
Old 11-28-2012   #2
dalat47
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dalat47's Avatar
 
Join Date: Nov 2010
Posts: 4,980
Thanks: 1,117
Thanked 678 Times in 309 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 71 Post(s)
Rep Power: 19
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Công nhận chiếc xe này cứng nhất thế giới và tài xế xe này số 1 thế giới.
dalat47_is_offline  
Old 11-28-2012   #3
chu9chin
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
chu9chin's Avatar
 
Join Date: Nov 2011
Posts: 8,938
Thanks: 1,073
Thanked 350 Times in 241 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 22
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
Default

Xây chi cho chắc , để khi Trung Cộng tiếp thu sẻ dùng xe Ben ủi xập va xây lại tốt hơn
chu9chin_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06171 seconds with 14 queries