Cứu hộ lớn nhất lịch sử để giải cứu tàu 'Titanic Italy' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 10-29-2012   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 58
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Cứu hộ lớn nhất lịch sử để giải cứu tàu 'Titanic Italy'

Các hoạt động trục vớt siêu tàu du lịch Concordia của Italy đang được đội cứu hộ với các chuyên gia tới từ hàng chục quốc gia nghiên cứu, triển khai với quy mô “lớn nhất lịch sử hàng hải”.

Siêu tàu du lịch Costa Concordia bị lật nghiêng ngoài khơi Italy khi mang trên ḿnh 4.200 hành khách và phi hành đoàn. Những điều tra ban đầu khẳng định, thuyền trưởng con tàu du lịch hạng sang đă phớt lờ các quy định hàng hải, đưa con tàu khổng lồ tiến tới sát vùng nước nông nhiều đá ngầm, gây ra thảm họa được mệnh danh là “Titanic Italy” với 32 hành khách thiệt mạng.



Máy móc được đưa tới nhằm trục vớt siêu tàu du lịch bị lật nghiêng.

Do bị lật nghiêng ở vùng nước nông nên không xảy ra thảm họa kinh hoàng về người như những ǵ mà vụ đắm tàu Titanic huyền thoại gây ra. Tuy nhiên, thảm họa môi trường tiềm ẩn đằng sau vụ đắm siêu tàu du lịch Costa Concordia khiến các chuyên gia buộc phải trục vớt và di dời con tàu khổng lồ khỏi nơi nó lật nghiêng.

Khi trút 2.380 tấn nhiên liệu khỏi xác con tàu đắm, trọng lượng của Costa Concordia vẫn gấp hơn 2 lần so với con tàu Titanic, bị đắm ngày 14/4/1912 trong chuyến hành tŕnh đầu tiên từ châu Âu tới châu Mỹ. Cùng với đó, tàu Costa Concordia bị lật nghiêng ngoài khơi đảo Tuscan lởm chởm đá ngầm cùng những ḍng hải lưu ngầm chảy xiết khiến việc trục vớt gặp nhiều khó khăn.

Chính v́ lẽ đó, kế hoạch trục vớt siêu tàu du lịch Costa Concordia được xây dựng hết sức kỹ lưỡng cùng với đội cứu hộ giỏi nhất thế giới với 450 thành viên, tới từ khắp các quốc gia. Kế hoạch trục vớt Costa Concordia được đánh giá là táo bạo và tốt kém nhất lịch sử hàng hải hiện đại, với mục đích cuối cùng là đưa siêu tàu du lịch trở về trạng thái b́nh thường, trước khi được kéo tới nơi tháo dỡ.

Thuyền trưởng Michael Walker, một trong những chỉ huy tàu kéo tham gia kế hoạch trục vớt cho biết, hoạt động lần này là chưa từng có bởi trọng lượng khổng lồ mà con tàu Costa Concordia sở hữu. Chính v́ lẽ đó, không ai dám chắc sự hoàn hảo của kế hoạch trục vớt cũng như khả năng dựng đứng xác con tàu nặng 114.000 tấn.

Không chỉ mang tầm kỷ lục về trọng lượng và sự phức tạp, quá tŕnh trục vớt siêu tàu du lịch và xử lư nó dự kiến ngốn hết khoản tiền 400 triệu USD, con số chưa từng có trong lịch sử hàng hải. Theo kế hoạch ban đầu, các chuyên gia phải t́m thấy vị trí các neo và xử lư chúng trước khi trực kiện kế hoạch trục với con tàu du lịch. Có tổng tộng 12 neo khổng lồ nặng 35 tấn/chiếc đang nằm dưới đáy biển cùng với xác con tàu Titanic Italy.

Sau khi xử lư các neo, đội kỹ thuật sẽ khoan tổng cộng 26 lỗ dưới đáy biển để làm trụ cho một khu vực có kích cỡ tương đương một sân bóng bầu dục, nhằm đảm bảo cho con tàu không bị găy đôi trong quá tŕnh trục vớt bởi sức nặng của chính nó. Khu vực này cũng sẽ được gia cố chịu lực bằng 18.000 tấn xi măng đặc biệt.

Ngoài ra, 30 bể thép khổng lồ sẽ được sử dụng để giúp con tàu Costa Concordia nổi trên mặt nước. Đầu tiên, 15 bể thép sẽ được hàn chặt vào phần thân tàu c̣n đang nổi trên mặt nước trước khi tàu Titanic Italy được đưa trở về vị trí ban đầu. Việc bơm đầy nước vào 15 bể thép khổng lồ mà cái lớn nhất dài 32m và cao tương đương một toàn nhà 11 tầng sẽ giúp con tàu cân bằng trở lại trên mặt nước.

Sau đó, 15 bể thép khác sẽ được hàn vào phần c̣n lại, giúp siêu tàu du lịch có thể cân bằng trên mặt nước. Để đảm bảo việc kích nổi siêu tàu du lịch, các bể thép h́nh trụ sẽ được bơm đầy nước để ch́m xuống dưới trước khi hàn. Sau khi việc hàn các bể hoàn tất, nước sẽ được bơm ra khỏi các bể chứa, giúp chúng nổi lên trên cùng với xác chiếc tàu đắm. Sau đó, xác con tàu đắm sẽ được kéo tới một xưởng đóng tàu để tháo dỡ và thu hồi phế liệu.

Sở dĩ, người ta không quyết định phục hồi con tàu đắm bởi chi phí khổng lồ phải bỏ ra để đưa Costa Concordia trở về trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, việc trục với xác tàu để lấy phế liệu cũng phải tiến hành gấp bởi lo ngại kết cấu con tàu bị phá hủy nếu nằm quá lâu dưới nước, nơi triều cường mạnh cùng với đá ngầm dày đặc.


Trịnh Duy
Theo Infonet
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	truc-01.jpg
Views:	6
Size:	2.9 KB
ID:	419027
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06538 seconds with 14 queries