(Nguoiduatin.vn) - "Trùm giang hồ" Nguyễn Hữu Quang (Thanh Tŕ, Hà Nội) một thời từng làm mưa làm gió trong giới hắc đạo những năm 1990. Ông từng được người dân gọi với biệt danh "trạng đề" của đất Thanh Tŕ.
Vết trượt của một người đàn ông mẫu mực
Vào những năm 90 của thế kỷ trước, "cơn lốc" lô đề manh nha ở khắp các thành phố, làng quê của nước ta.
Trước sự càn quét của cơn băo "lô đề", chứng kiến nhiều anh em, đồng nghiệp bị cuốn vào cơn lốc đó, ông Nguyễn Hữu Quang vẫn giữ vững được ư chí vững vàng cho ḿnh. Ban đầu, ông Quang bài trừ, kiên quyết không cho bất kỳ ai vay tiền "đầu tư" vào lô đề, cờ bạc. Tuy nhiên người đàn ông có ư chí "thép" lại có tài đoán số và lư giải những điều kỳ lạ trong giấc mơ con người. Có lẽ, chính v́ cái "tài" đó mà sau này ông đă sa cơ lỡ vận.
Nhiều tay giang hồ hoàn lương v́ thấm đạo Phật. Ảnh minh họa.
Trước đây, ông Quang vốn là một cán bộ Nhà nước, lương hàng tháng chỉ đủ ăn đủ tiêu. Sống ở môi trường mà cả sáng, tối đều nghe bàn bạc ra rả về những con số thua được cũng khiến đầu óc ông không c̣n tỉnh táo nữa. Vậy là ông cũng thử chơi cho biết.
Ban đầu v́ c̣n sợ gia đ́nh phát hiện, ông chỉ chơi bằng những đồng tiền lẻ nhịn ăn sáng. Sau đó, nhờ những lần trúng đậm, cuộc sống gia đ́nh được cải thiện, ông bắt đầu đánh lớn hơn. Những đồng tiền lẻ không thoả măn "cơn nghiện", ông bắt đầu dùng tiền lương cuối tháng.
Có tiền, ông chơi càng hăng, thậm chí khi thua hết "trạng đề" về nhà giấu vợ mang sổ đỏ đi cắm để mong gỡ gạc. Tuy nhiên, cái tṛ đỏ đen này thật lạ. Ai càng nóng ḷng gỡ th́ càng bị thua đau.
Thế là chưa đầy một tuần, số tiền cắm sổ đỏ cũng bị thua hết. Không c̣n khả năng trả nợ, ông Quang quyết định làm liều. "Trạng đề" t́m đến dân xă hội đen vay nặng lăi. Có tiền, ông chơi mạnh tay và nóng ḷng muốn thắng quả đậm. Nắm được điểm yếu của ông, nhiều "nhà cái" đă thả mồi câu. Họ cho "trạng đề" thắng được những "trận đấu" nhỏ.
Trên đà chiến thắng, ông Quang quyết định đầu tư cả gốc lẫn lăi vào trận đánh cuối cùng. Thế nhưng, trận đấu cuối cùng ấy ông đă mất cả ch́ lẫn chài. Những cuộc đỏ đen đă khiến ông đánh mất gia đ́nh, công việc. Bỗng nhiên, người đàn ông có ư chí "thép" trở thành một kẻ vô gia cư không c̣n nhà cửa.
Cũng từ đây, bước đường lang bạt giang hồ của một "trạng đề" được xă hội biết đến như một thành phần bất hảo.
Khi trạng đề ra đê
Mất công việc, lại bị chủ nợ truy lùng gắt gao, ông Quang đă trở thành một kẻ cùng đường không lối thoát. Để tránh bị chủ nợ sát hại, ông quyết định trốn vào băi đào vàng Bồng Miêu (Quảng Nam) ẩn ḿnh. Sau một thời gian nhập bọn với đám đào vàng, "trạng đề" mới thấm thía được nỗi vất vả, nguy hiểm ở chốn này.
Một thời gian sau, ông bỏ nghề đăi vàng chuyển sang nghề lâm tặc. Nay cánh rừng này, mai cánh rừng kia, cuộc sống của ông Quang như một con thú hoang phải trốn tránh những tay săn mồi lăo luyện.
"Trạng đề" ngày nào giờ đây dấn thân vào xă hội và được đại ca trọng dụng đặt cho biệt danh "báo đen". Ông là cánh tay phải đắc lực giúp ông "trùm" giải quyết những vấn đề quan trọng trong hội. Không phụ công tín nhiệm, ông thể hiện sự trung thành với đại ca bằng những chiến công lập được.
Từ ngày ông về đầu quân, danh tiếng trong của hội cũng được nâng cao. Địa bàn hoạt động của họ không chỉ được giữ yên mà ngay cả những tay giang hồ trước đây thường đến phá đám cũng bị dẹp bỏ. Tên tuổi của ông cũng v́ thế mà càng nổi danh hơn trong giới xă hội đen.
Sau nhiều năm ông Nguyễn Hữu Quang trở về thăm chùa Mục. Tại đây, tay giang hồ khét tiếng này gặp lại vị sư trước đây từng cưu mang ḿnh những tháng ngày lang bạt trên giang hồ. Ngôi chùa có tên là Mục và nó lụp xụp, mục nát đúng như tên gọi, Nh́n ngôi chùa này, người ta cứ tưởng nó đă tồn tại hàng mấy trăm năm. Vị chủ tŕ khá nhân hậu, ông không ngần ngại mời tên giang hồ dùng cơm chay.
Khi biết rơ hoàn cảnh của ông Quang, vị chủ tŕ cũng tiết lộå bí mật động trời của ḿnh. Th́ ra trước đây, vị chủ tŕ từng là một đại ca khét tiếng trong giới xă hội đen. Sau đó v́ nhiều lư do, vị chủ tŕ quyết tâm "rửa tay gác kiếm". Để tâm hồn được thanh thản, không c̣n vướng bận với những tội ác trong quá khứ, vị chủ tŕ quyết định ở lại chùa. Đó được xem như một lời sám hối, cũng như cách để ông chuộc tội với đời.
Bát cơm chay và lời niệm kinh trong chùa Mục khiến ông Quang chợt giật ḿnh tỉnh ngộ. Lúc này "trạng đề" mới nghĩ đến gia đ́nh, người thân. Ông như một người bừng tỉnh sau cơn say rượu. Ông biết rằng, ḿnh c̣n một gia đ́nh để trở về. Hơn nữa, ông đă chán cái cảnh phải sống chui lủi, tha phương nay đây mai đó. Ông Quang quyết định quay lại nơi ông đă ngă và sẽ đứng dậy từ chính nơi đó.
Hải Ngân