Khi làm thương hiệu TH True Milk, có người nói với bà Thái Hương rằng có 2 đối thủ chính trên thị trường nhưng nữ doanh nhân này khẳng định: "Tôi không có đối thủ".
Bà Thái Hương cũng khẳng định, TH True Milk sẽ đạt doanh thu 23.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) chỉ sau 7 năm hoạt động.
'Tôi không cần lấy thị trường của người khác'
Cách đây vài tuần, một tờ báo khi trích phát biểu của bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH Group đă cho rằng, thông tin TH True Milk đạt 3.700 tỷ đồng vào năm 2015 và có ư định cạnh tranh ngang ngửa với Vinamilk (có doanh thu hơn 1 tỷ USD năm 2011) là “gây sốc”. Thế nhưng, sẽ c̣n “sốc” hơn, khi bà Hương cải chính, con số 3.700 không phải là mục tiêu TH True Milk đặt ra trong năm 2015, mà là con số dự kiến đạt được trong năm 2013.
Đến năm 2017, tức chỉ sau 7 năm hoạt động, doanh số mà công ty này dự kiến đạt được là 23.000 tỷ đồng, vượt cả doanh thu của Vinamilk đạt được trong năm 2011. Và c̣n sốc hơn nữa, khi nghe bà Hương tuyên bố: Tôi không có đối thủ.
Thái Hương- bà chủ TH True Milk.
Cần phải nói thêm rằng, khi TH True Milk ra đời, Vinamilk đă có chỗ đứng vững chắc trên thị trường với hơn 40% thị phần sữa nước và doanh thu hơn 1 tỷ USD vào năm 2011. V́ vậy, tuyên bố của bà Thái Hương về việc “không có đối thủ” khiến nhiều người cho là ngạo mạn. Tuy nhiên, nếu tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất và trang trại ḅ sữa tập trung quy mô công nghiệp lớn tại vùng tây Phủ Quỳ, Nghĩa Đàn, Nghệ An, có thể thấy những ǵ mà Thái Hương nói, không phải là không có cơ sở.
Với hơn 22.000 con ḅ, được quản lư hoàn toàn bằng máy móc, TH True Milk đă h́nh thành được một trang trại ḅ sữa hiện đại nhất Đông Nam Á, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 350 triệu USD (trong tổng vốn đầu tư dự án là 1,2 tỷ USD).
Theo kế hoạch, cuối năm 2012 này, tổng đàn ḅ của công ty đạt 45.000 con, song do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, vốn giải ngân chậm, nên kéo dài đến giữa năm 2013, TH True Milk mới đạt được số ḅ này. Theo lộ tŕnh, TH True Milk sẽ đạt 137.000 con ḅ vào năm 2017.
“Khi bắt tay vào làm thương hiệu cho TH True Milk, có người nói với tôi rằng: chị có hai đối thủ lớn nhất trên thị trường. Nhưng tôi khẳng định: tôi không có đối thủ. Tôi cảm ơn Vinamilk và các hăng sữa khác đă tạo cho người dân Việt Nam thói quen uống sữa. Tôi muốn làm bạn với họ, song tôi không đi chung con đường với họ, tôi chọn con đường hoàn toàn khác cho ḿnh.
Bởi khi bắt tay vào nghiên cứu ngành sữa, tôi thấy, 92% nguồn nguyên liệu sữa tại Việt Nam được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài (năm 2008), sữa nước trên thị trường chủ yếu là sữa hoàn nguyên, tức doanh nghiệp nhập sữa bột về, pha chế thành sữa nước chứ không phải sữa tươi. Tôi chọn cho ḿnh một con đường hoàn toàn riêng biệt: sản xuất sữa tươi sạch.
Tôi có thể tự hào khẳng định ḿnh là người đặt viên gạch đầu tiên về sản xuất sữa tươi sạch trên thị trường. Tôi không cần lấy thị trường của người khác, tôi tự tạo ra một lớp khách hàng mới. Hiện chỉ có 20-25% người dân Việt Nam uống sữa, dư địa để tăng thị phần c̣n nhiều lắm, không phải tranh giành của ai”, bà Hương bộc bạch.
Làm sữa sạch, tôi được 230 điểm
Câu chuyện một đại gia ngân hàng chuyển sang đầu tư nuôi ḅ, kinh doanh sữa từng khiến không ít người hoài nghi, nhất là khi đại gia đó thẳng thắn tuyên bố “sữa sạch” – một khái niệm hoàn toàn chưa được “chuẩn hóa” trên thị trường. Lư do ǵ mà một người mới chân ướt, chân ráo vào ngành sữa lại dám tuyên bố như vậy?
Ḅ sữa tại trang trại TH True Milk
Bà Thái Hương lư giải: “Đă xác định sản xuất sữa tươi, không có cách ǵ khác là phải nuôi ḅ. Tôi đă đặt ra câu hỏi: nước nào nuôi ḅ tốt nhất thế giới hiện nay? Câu trả lời là Israel. Đây là đất nước bán sa mạc, điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt hơn Việt Nam rất nhiều song Israel lại là nước xuất khẩu nhiều nông sản, thực phẩm và sữa sang châu Âu, Mỹ - là những nước đ̣i hỏi rất khắt khe về chất lượng sản phẩn.
Bí quyết của quốc gia này chính là công nghệ. Từ những phân tích đó, tôi cho điểm, xét về đất đai, khí hậu, chúng ta được 100 điểm th́ Israel chỉ đạt 50 điểm. Thế nhưng, về công nghệ, Việt Nam chỉ được 30 điểm nhưng Israel đạt tới 100 điểm. Israel chỉ 150 điểm mà họ đă rất thành công trong chăn nuôi ḅ sữa, tôi mua công nghệ của Israel, được những 230 điểm, vậy chắc chắn sẽ thành công”.
Nghĩ là làm, bà chủ TH True Milk ngay lập tức kư hợp đồng tư vấn chăn nuôi ḅ sữa với một công ty của Israel với số tiền lên tới 50 triệu USD - số tiền không hề nhỏ với doanh nghiệp Việt Nam khi đó. Khâu tư vấn đă xong, nhưng khâu t́m đất mới thực sự gian nan.
Lăn lóc nửa năm ở Ḥa B́nh nhưng vẫn chưa được cấp đất, bà Thái Hương như cá gặp nước khi lănh đạo Nghệ An mời gọi đầu tư về quê hương, cụ thể là vùng đất Nghĩa Đàn với điều kiện cực kỳ lư tưởng cho chăn nuôi ḅ sữa.
" Cao tay" mua lại nhà máy đường
Khi công ty Tate & Lyle (có trụ sở tại Nghĩa Đàn, Nghệ An) quyết định bán nhà máy đường, tỉnh Nghệ An đă đề nghị doanh nghiệp này bán lại cho một doanh nghiệp trong tỉnh, v́ trước đó, Nghệ An đă góp vốn cổ phần bằng đất đai cho doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, do vào thời điểm kư hơp đồng góp vốn, Nghệ An thiếu kinh nghiệm đàm phán với đối tác ngoại nên không đưa ra điều kiện ràng buộc ǵ.
V́ vậy, Tate &Lyle đă “phớt lờ” đề nghị của Nghệ An và chào đấu giá công khai với 20 nhà thầu quốc tế. Thế nhưng, vỏ quưt dày có móng tay nhọn, TH True Milk đă nhanh tay đăng kư quy hoạch toàn bộ vùng nguyên liệu của Nghĩa Đàn, trong đó có vùng mía. Điều này có nghĩa, bất kỳ đối tác nào mua Tate & Lyle cũng phải “qua tay” TH True Milk mới có vùng nguyên liệu sản xuất.
Nước cờ cao tay này đă khiến TH chiến thắng 20 nhà thầu quốc tế, chính thức sở hữu Tate & Lyle. Thương vụ này đă được b́nh bầu là thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) có yếu tố nước ngoài “khủng” nhất trên thị trường trong năm 2011.
Dù đă nắm trong tay nhà máy đường hiện đại bậc nhất nước, song bà Thái Hương cho biết, TH hoàn toàn không có ư định “lấn sân” sang ngành đường mà mua nhà máy này với mục đích phục vụ sản xuất sữa của TH True Milk.
Riêng với bà chủ TH Group, sau khi đă hoàn thành tương đối vai tṛ của ḿnh với thương hiệu TH True Milk, bà Thái Hương đang chuẩn bị “tấn công” sang thị trường hương liệu, dược liệu.
Theo đó, một chuỗi dự án chăm sóc sức khỏe đang được TH Group h́nh thành với nhiều dự án như trồng rừng kết hợp phát triển nguồn dược liệu sạch, chất lược cao, chiết xuất và bào chế dược liệu bằng công nghệ của Đức để cung cấp cho lĩnh vực thực phẩm chức năng (60%), tân dược (30%) và Spa (10%).
Hiện chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên biệt (TH True Mart) đă có 100 cửa hàng, dự kiến đạt 1.000 cửa hàng vào năm 2015-2016. Từ 30/8/2012, TH True Mart bắt đầu bán rau sạch, mở màn cho một loạt thực phẩm sạch.
Theo Đầu tư