A-12 Avenger II & cuộc chiến pháp lư - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 06-03-2012   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default A-12 Avenger II & cuộc chiến pháp lư

(TNTS) Ngày 23.5.2011, Ṭa án tối cao Mỹ bất ngờ đưa ra quyết định khi không công nhận phán quyết của ṭa án các cấp dưới liên quan đến vụ việc ngừng dự án thiết kế máy bay tiêm kích A-12 Avenger II. Cần nhắc lại rằng, chính v́ việc này mà hăng Boeing, tập đoàn General Dynamics và Bộ Quốc pḥng Mỹ đă tranh căi tại ṭa án, đ̣i bồi thường hàng tỉ USD suốt 20 năm nay.

Dự án bất thành

Năm 1983, hải quân Mỹ có nhu cầu thiết kế sản xuất chiếc tiêm kích mới, để đến năm 1994 sẽ thay thế chiếc Grumman A-6 Intruder, được biên chế từ năm 1963. Chiếc tiêm kích mới này sẽ ứng dụng "công nghệ tàng h́nh". Hợp đồng thiết kế loại máy bay mới được kư vào năm 1984 với liên hiệp McDonnell Douglas/General Dynamics và Northrop/Grumman/Vought (năm 1994 sáp nhập thành Tập đoàn Northrop Grumman).

Đến năm 1986 lực lượng hải quân Mỹ kư thêm thỏa thuận với các liên hiệp về h́nh thức đấu thầu và năm 1988 liên hiệp McDonnell Douglas/General Dynamics thắng thầu. Liên hiệp này kư hợp đồng giá trị 4,8 tỉ USD nhận thiết kế chiếc tiêm kích A-12 Avenger II.

Theo kế hoạch ban đầu, năm 1990 chuyến bay đầu tiên của A-12 sẽ được thực hiện. Trên mẫu thiết kế A-12, hàng loạt tiêm kích sẽ ra đời và hải quân Mỹ dự tính sẽ mua 620 chiếc, lực lượng lính thủy đánh bộ mua 238 chiếc và không lực Mỹ là 400 chiếc. Tổng giá trị từ thiết kế đến sản xuất hàng loạt vào khoảng 50 tỉ USD (tính theo đơn giá 84 triệu USD/chiếc A-12). Loại tiêm kích mới sẽ có h́nh dáng tam giác, ca-bin dành cho phi công nằm ở phía trên đỉnh.

Mô h́nh thiết kế chiếc A-12 Avenger II
Loại A-12 dự tính sử dụng 2 động cơ phản lực F412-GE-D5F2, cánh gập với tốc độ bay 930 km/giờ, tầm bay 1.500 km. Khoang bên trong máy bay sẽ chứa bom, c̣n bên ngoài là 2 trái tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM, 2 tên lửa loại AGM-88 HARM cũng như hàng loạt tên lửa tự hành, bom định vị với tổng trọng lượng là 2,3 tấn.

Trong quá tŕnh thực hiện dự án, McDonnell Douglas và General Dynamics đă gặp phải hàng loạt khó khăn. Trong đó trọng lượng máy bay nặng hơn 30% so với tính toán ban đầu, rồi sử dụng vật liệu tổng hợp khi đưa ra h́nh mẫu đầu tiên và cả hệ thống radar cũng trục trặc. Hằng tháng, chi phí để nghiên cứu, thiết kế "ngốn" khoảng 120 - 150 triệu USD. Kết quả là giá một chiếc máy bay bị đội lên con số 165 triệu USD, c̣n thời hạn chuyến bay đầu tiên bị kéo dài đến năm 1992.

Do gặp nhiều trắc trở, nên vào tháng 12.1990, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ lúc đó là ông Dick Cheney yêu cầu lănh đạo hải quân Mỹ đưa ra những lư do thuyết phục để dự án A-12 tiếp tục được thực hiện. Song phía hải quân đă không thể làm theo yêu cầu nên ngày 7.1.1991, dự án bị đóng lại. Sau đó, Bộ Quốc pḥng Mỹ đ̣i McDonnell Douglas và General Dynamics hoàn trả cho hải quân Mỹ 1,35 tỉ USD đă chi ra để hoàn thành hợp đồng mà họ không có khả năng thực hiện. Từ năm này cuộc chiến pháp lư giữa hai bên bắt đầu diễn ra.

Đă không có một h́nh mẫu nào của A-12 được sản xuất và việc thua lỗ trong thiết kế là một trong những nguyên nhân chính để McDonnell Douglas sau đó bị hăng Boeing thôn tính. V́ thế, chính Boeing là đại diện hợp pháp của McDonnell Douglas tại ṭa án.



F-117 Night Hawk và B-2 Spirit, hai loại máy bay ứng dụng công nghệ tàng h́nh - Ảnh: Wikipedia
Bất phân thắng bại

Trong khi được nhận 2,68 tỉ USD từ Chính phủ Mỹ, tổng chi phí mà liên hiệp McDonnell Douglas/General Dynamics chi ra để hiện thực hóa dự án A-12 là 3,88 tỉ USD. V́ thế phía chính quyền đ̣i liên hiệp này phải trả lại 1,35 tỉ USD do hợp đồng không hoàn tất. C̣n phía McDonnell Douglas và General Dynamics lại kiện lên ṭa án liên bang đ̣i hải quân Mỹ phải trả 1,2 tỉ USD v́ đóng dự án không có lư do chính đáng.

Quan điểm của phía hải quân Mỹ là cả hai hăng đều không hoàn thành các yêu cầu của dự án với hợp đồng được kư theo giá cố định và thời hạn định sẵn. Có nghĩa là McDonnell Douglas và General Dynamics buộc phải thiết kế sản xuất chiếc tiêm kích không vượt quá 4,8 tỉ USD và phải cung cấp cho quân đội loại tiêm kích mới không muộn hơn năm 1994. Do những yêu cầu này không đáp ứng nên hải quân Mỹ buộc phải đóng dự án và hủy hợp đồng.

Về phía ḿnh, McDonnell Douglas và General Dynamics khẳng định, theo điều kiện hợp đồng, hải quân, không quân và Bộ Quốc pḥng Mỹ cần phải để cho họ tiếp cận công nghệ tàng h́nh đă ứng dụng trong sản xuất chiếc tiêm kích F-117 Night Hawk và máy bay ném bom B-2 Spirit. Thế nhưng công nghệ này lại không được chuyển giao nên liên hiệp này không thể hoàn thành hợp đồng.

Việc phân xử kéo dài vài năm, v́ để phân định đúng sai ṭa án phải xem xét kỹ các hồ sơ của vụ việc và cũng cần phải tiếp cận các tài liệu tuyệt mật của công nghệ tàng h́nh. Song, vào năm 1993, ṭa án nhận văn bản từ không lực Mỹ là không thể cung cấp tài liệu công nghệ tàng h́nh v́ đây là bí mật quốc gia. Do vậy ṭa án liên bang đành phải phân xử với một số lượng ít ỏi chứng lư.


Grumman A-6 Intruder loại theo tính toán sẽ được thay thế bởi A-12

Đến năm 1996, Ṭa án liên bang Mỹ cấp sơ thẩm công nhận McDonnell Douglas và General Dynamics đúng và ra phán quyết phía quân đội phải bồi thường 1,2 tỉ USD. Bộ Quốc pḥng Mỹ kháng án lên ṭa án phúc thẩm và đến năm 2009 phán quyết của cấp sơ thẩm bị bác bỏ. Ṭa phúc thẩm ra phán quyết Boeing (hăng tiếp nhận McDonnell Douglas) và General Dynamics phải trả cho hải quân Mỹ 1,35 tỉ USD chi phí cho dự án A-12 và 1,65 tỉ USD do kéo dài hợp đồng từ năm 1991.Boeing và General Dynamics kháng án lên ṭa án tối cao vào cuối năm 2010. Ṭa án tối cao đă tuyên hủy các quyết định của các cấp ṭa nêu trên, nhưng cũng không đứng ra phân xử v́ "không có khả năng tiếp cận các tài liệu v́ phía Chính phủ Mỹ từ chối cung cấp". Tựu trung cả hai phía không được đ̣i tiền bồi thường và "giữ nguyên hiện trạng". Nếu không đồng ư th́ sẽ đưa nhau ra ṭa án liên bang để phân xử… lại từ đầu.

Phản ứng trước quyết định của ṭa án tối cao Mỹ, phía Boeing cho đó là công bằng và tuyên bố ḿnh thắng cuộc, c̣n Bộ Quốc pḥng Mỹ chưa có b́nh luận ǵ. Nếu hai bên lại tiếp tục kiện cáo th́ không biết vụ việc sẽ kéo dài trong bao lâu nữa. Theo lời quan ṭa Antonin Scalia của ṭa án tối cao th́ việc không có trong tay các tài liệu về công nghệ tàng h́nh sẽ khiến ṭa các cấp không thể ra phán quyết một cách chính xác và "các bên kiện tụng phải nhận thức rơ điều này".

Quả là thú vị khi số phận của dự án khác là thiết kế sản xuất chiếc tiêm kích đa năng F-35 Lightning II có khả năng sẽ lặp lại những ǵ đă diễn ra với chiếc A-12. Bởi dự án F-35 hiện đă chậm trễ so với kế hoạch và "ngốn" không ít tiền bạc từ ngân sách quốc pḥng. Một số cơ quan quân sự Mỹ đă và đang lên tiếng đóng dự án này lại và t́m kiếm giải pháp khác với chi phí đầu tư rẻ hơn.

NgutuYen
Thanhnien
tonycarter_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6ciisaigon.jpg
Views:	21
Size:	18.1 KB
ID:	385601
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07860 seconds with 14 queries