Ngày 24/4/2012 vừa qua, Bộ trưởng Định La Thăng đă có buổi giải tŕnh trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về thực trạng vi phạm hành chính và các giải pháp khắc phục trong lĩnh vực GTVT đường bộ. Rất nhiều những vấn để nóng bỏng, gai góc được các đại biểu thẳng thắn vạch ra.
Cuối buổi giải tŕnh, nhiều đại biểu cho rằng vẫn “chưa có lời giải sáng sủa” khi Bộ trưởng Thăng c̣n nhiều câu trả lời chưa thỏa đáng kiểu “đang triển khai”, “sẽ khắc phục”, “đang nằm trong đề án”. Các đại biểu đánh giá: “Hoạt động của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia không có ǵ nổi bật ngoài việc đưa ra các con số thống kê về số vụ tai nạn, thậm chí ngay cả việc xác định nguyên nhân cũng bị cho là cảm tính”… “Xử lư ùn tắc giao thông Bộ GTVT đă nhầm vai, định giải quyết vấn đề thay chính quyền 2 đô thị. Giải pháp “lệch giờ” gần như đă thất bại. Các đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân không nhận được sự đồng t́nh”…
Bộ trưởng Thăng thừa nhận, để xảy ra t́nh trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng có trách nhiệm của người thực thi công vụ nhưng lại lờ đi trách nhiệm người đứng đầu đối với các vấn đề bức xúc của ngành giao thông.
“Bộ GTVT không làm ǵ trái với quy định pháp luật, cũng như không đi trái lại nguyện vọng chính đáng và lợi ích của người dân”
“Đề xuất nào cũng phải xuất phát từ lợi ích của đại đa số người dân, mức thu cũng phù hợp. Chúng tôi mong có sự chia sẻ để làm sao xây dựng cơ sở hạ tầng tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, để đồng tiền nộp ngân sách của người dân phải được sử dụng hiệu quả, tránh lăng phí” - ông Thăng nói.
Trên tinh thần “xuất phát từ lợi ích của đại đa số người dân”, “để đồng tiền nộp ngân sách của người dân phải được sử dụng hiệu quả, tránh lăng phí”, mới đây, Thăng đă kư Quyết định số 702/QĐ - BGTVT phê duyệt Đề án công nghiệp hóa - hiện đại hóa Bộ GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 với ước tính cần 12.174 tỉ đồng “xây dựng trụ sở mới cho một số cục chưa có trụ sở làm việc, nâng cấp trụ sở làm việc của các đơn vị đă chật chội, xuống cấp”.
Cho dù vốn từ ngân sách hay từ đâu th́ đây cũng là một sự vô cùng lăng phí trong điều kiện kinh tế đất nước c̣n khó khăn. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, “hiện Ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu bảo tŕ Quốc lộ và 30% nhu cầu bảo tŕ đường địa phương. Nếu tiến hành thu phí bảo tŕ đường bộ như mức đă đề xuất, cùng với bổ sung của Ngân sách Nhà nước, quỹ mới chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu bảo tŕ Quốc lộ và gần 70% nhu cầu bảo tŕ đường địa phương”!
Bộ trưởng Thăng tham gia lớp học dạy... liêm sỉ!? Ảnh nguồn phapluattp.
C̣n nhớ mỗi lần trả lời phỏng vấn về thu phí, Thăng lại đưa ra một lư do khác nhau. Lúc th́ thu để “xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông”, “để chống ùn tắc và tai nạn giao thông”, lúc th́ để “đầu tư vùng sâu vùng xa, cho các công tŕnh giao thông nông thôn", lúc lại nói để "làm đường tuần tra biên giới”… Chắc có lẽ đây mới là mục đích, lư do Thăng đă nung nấu để tiêu sài cho bằng hết số tiền quá lớn ḅn thu từ túi người dân!?
Trụ sở văn pḥng giống như cái đầu và con người bên trong chính là bộ óc. Cái đầu khác nhau ở bộ óc chứ không phải ở hộp sọ. Những người như Thăng có đặt ngồi trong văn pḥng sang trọng cỡ Ngũ Giác Đài th́ t́nh trạng giao thông Việt Nam vẫn rối ren là lẽ đương nhiên.
Ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định với phóng viên khi nói về Chuyện một doanh nghiệp dầu khí tặng xe 2,6 tỷ cho Bộ Giao thông Vận tải: “kẻ vô liêm sỉ không ít, đáng lo nhất, trong số đó có một bộ phận có chức quyền”.Ông nêu quan điểm: “phải giáo dục tính liêm sỉ”, bởi v́ theo ông, “khi có liêm sỉ th́ người ta sẽ biết ḿnh nên làm ǵ và không nên làm ǵ”.
Sau những phát ngôn bất nhất và né tránh trách nhiệm của ḿnh, sau những cơn mưa chửi rủa dư chấn c̣n kéo dài, đă đến lúc Thăng nên t́m và ghi tên gấp vào một lớp học dạy… liêm sỉ. Chỉ “khi có liêm sỉ th́ người ta sẽ biết ḿnh nên làm ǵ và không nên làm ǵ”.
Sau khóa học, thiết nghĩ Thăng nên ngược bản Đằng Long, xă Bắc Sơn, huyện Kim Bôi, Hoà B́nh một chuyến. Ở đó có học lớp học dạy… xấu hổ của người Dao.
Nguyễn Văn Hoàng