Tướng Cao Kỳ và giai thoại xung quanh thế giới gà chọi - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-12-2012   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 58
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Tướng Cao Kỳ và giai thoại xung quanh thế giới gà chọi

- Đá gà là tṛ chơi dân gian đă tồn tại từ rất lâu ở nước ta. Bỏ qua những trường gà chọi với đủ ngón nghề móc túi con bạc đến mức tán gia bại sản trong thời gian gần đây, con chọi gà của ông cha ngày xưa phải mang tinh thần thượng vơ, oai hùng.

Không chỉ có tầng lớp b́nh dân mê đá gà, trong dân gian vẫn lưu truyền nhiều vị danh tướng như Nguyễn Lữ, Lê Văn Duyệt… đều là những bậc xếp vào hàng “thầy gà”.

Thời hiện đại, “tướng râu kẽm” Nguyễn Cao Kỳ cũng là người đá gà có số. Dân mê gà đá nói rằng tướng Kỳ rất kỳ công nghiên cứu về gà đá cũng như những bậc tiền nhân có cùng sở thích đá gà…

Trước ông Nguyễn Cao Kỳ, nhiều tài liệu ghi lại ở Việt Nam nhiều danh tướng là “bậc thầy” trong thú đam mê gà chọi. Kề cận Việt Nam, nhiều người được xếp vào hàng vương tôn công tử, nhà thơ nổi tiếng cũng khoái xem đá gà.


Đá gà là tṛ chơi dân gian

Tuy nhiên, chỉ có Nguyễn Lữ, Lê Văn Duyệt là làm nên kỳ tích nhờ quan sát những thế vơ của gà chiến rồi đưa vào vơ học, vận dụng vào binh pháp. Hầu hết những người khác v́ mê gà chiến mà chuốc họa vào thân.

Đối với thú mê gà chọi của ông tướng râu kẽ, chuyện kể lúc “trà dư, tửu hậu” của những “tín đồ gà” nhiều vô số kể. Thậm chí, nhiều người c̣n quả quyết tướng Kỳ từng mua gà của ḿnh, hoặc ôm gà tới so cựa ở khắp nơi…

Đá gà từ cổ chí kim

Cho đến nay, tại Việt Nam, tài liệu cổ nhất có nói đến thú vui đá gà là Hịch tướng sĩ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Trong bài hịch hiệu triệu tinh thần yêu nước của binh sĩ, ông khuyên họ nên chăm chỉ luyện tập binh pháp, đừng ham mê đá gà bởi khi giặc Mông Thát tràn sang th́ cựa gà ṇi không thể đâm thủng áo giáp của giặc.

Đó là nói về đá gà. C̣n tài liệu cổ nhất dạy nghề nuôi gà, dùng để “gối đầu giường” cho dân mê gà chọi có lẽ là “Kê Kinh” được viết bằng chữ Hán được cho là của Tả quân Lê Văn Duyệt (1763 – 1832).

Bản Kê Kinh sau đó được viết bằng chữ quốc ngữ trên báo Nông Cổ Mín Đàm vào năm 1902.

Nhiều học giả vẫn cho rằng có ít nhất là hai bản Kê Kinh với nội dung khác nhau đôi chút. Vẫn có ư kiến cho rằng Kê Kinh do người Trung Quốc soạn ra, tuy nhiên nhiều tài liệu nói tác giả chính là Tả Quân Lê Văn Duyệt nên dân chơi gà vẫn tự hào tác phẩm “kinh điển” của người Việt Nam…


Những người mê sưu tầm tài liệu về gà chọi cho rằng thú chơi này xuất hiện cách đây hơn 2000 năm. Nếu căn cứ theo bộ “Nam Hoa Kinh” của Trang Tử, kể lại câu chuyện ham đá gà của Tuyên Vương nước Tề th́ dân Tàu đă máu mê đá gà từ thời Xuân Thu Chiến Quốc, tức thế kỷ thứ V trước Công nguyên.

Tại Việt Nam, đá gà chắc chắn cũng là một môn chơi có từ rất sớm, tuy nhiên không thấy tài liệu nào nhắc tới ngoài Hịch tướng sĩ (1284) của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

Chỉ vài ḍng ngắn trong bản hịch có thể thấy thời Trần đá gà đă là một môn chơi thịnh hành từ đồng quê đến chốn thị thành, làm say mê tất cả mọi tầng lớp trong xă hội, từ dân thường cho tới binh sĩ, hoàng thân quốc thích.

Bài hịch kêu gọi, tướng sĩ ba quân đừng v́ ham mê đá gà mà làm xao lăng, cũng như mất t́nh đoàn kết giữa toàn dân, toàn quân, trong lúc cả nước đang chống giặc ngoại xâm Mông Cổ: “Hoặc đấu kê dĩ vi lạc, hoặc đổ bác dĩ vi ngu, Thoát hữu Mông Thát chi khấu lai, Hùng kê chi cư bất túc dĩ xuyên lỗ giáp (ư nói khi giặc MôngThát tràn tới th́ cựa gà ṇi không thể đâm thủng áo giáp của giặc).

Ngày xưa, trường gà thường được xây dựng đơn sơ với sân nện đất sét hay đất thịt, miễn sao cho bằng phẳng, tối thiểu cũng phải có đường kính rộng từ 4m trở lên.

Với những nơi có bán vé vào cửa, th́ xung quanh được che kín bằng các tấm mê bồ cao hơn đầu người để người đứng ngoài không thể “coi chùa” được.

Trong những ngày Tết và suốt tháng Giêng, Hai, trường gà được xây tṛn giữa sân chợ khắp nơi trong nước. Ở đó, các tay chơi gà tứ xứ kéo về tham dự.

Người nghèo th́ cuốc bộ, người có tiền th́ đi ghe, xuồng, xe ngựa hoặc đi bằng kiệu có người khiêng. Cùng lúc hàng quán tràn ra tận đường, người qua kẻ lại tấp nập. Con gà th́ được chủ ôm trước ngực, nâng trong 2 bàn tay như báu vật sống.

Thái độ thật là tŕu mến, nâng niu và con nào cũng thật oai phong. Chính trên cái khoảnh đất h́nh tṛn này, đă có bao nhiêu cặp gà ṇi, so cựa tung cánh, để cuối cùng bên nào cũng mang đầu máu, không chết th́ bị thương.

Thời đó, chưa có cựa sắt người ta đá bằng cựa chốt (làm bằng ngạnh cá), khi gà dính cựa sẽ không chết mà rất đau đớn, lại càng hăng tiết càng đá dữ. Cũng có khi đá bằng cựa thật của gà, thông thường phải kéo dài đến vài canh giờ mới kết thúc trận đấu.

Giống gà kể cũng lạ, thường đá cho đến khi nằm gục chết tại đấu trường chứ ít khi bỏ chạy giữa chừng. Nói chung, từ thôn quê tới thành thị, ở đâu cũng có người mê đá gà, lập nhóm, kết băng, ăn thua đủ bằng tiền mặt, bằng đất đai, nhà cửa.

Trước năm 1945, cả nước có nhiều trường gà lớn, thu hút đông đảo dân chơi đen đỏ, khiến nhiều người sạt nghiệp.

Trong lúc hai con vật vô tri, ghét nhau v́ tiếng gáy, màu lông, nên bất chấp “gà cùng một mẹ” cứ lao vào đá, mổ, đâm chém một mất một c̣n th́ những ông chủ cũng thót tim trước mỗi cú ra đ̣n bởi nó liên quan tới tài sản, tới túi tiền mà họ đang kè kè bên ḿnh.

Phụ họa thêm trong tấn tuồng được mệnh danh “tinh thần thể thao, thượng vơ” này là những khán giả với mọi đủ cung bậc cảm xúc, hỉ nộ ái ố với gương mặt khi th́ hốc hác, lúc lại mê ly, ngồi nơi những dăy băng gỗ, đặt theo kiểu ḷng chảo, từ thấp lên cao, bao quanh khán đài.

Những người này cũng là những “con bạc” khát nước khi cá cược với nhau bên ngoài ṿng đấu. Ngày nay, trường gà dù bị v́ mang tính chất cờ bạc nhưng hầu như có mặt khắp nơi trong nước, từ thành thị cho tới nông thôn.

Chỉ cần một băi đất trống diện tích hơn chục mét vuông là một “trường gà dă chiến” có thể mọc lên. Thậm chí, nhiều con hẻm nhỏ ở thành phố Hồ Chí Minh, bề ngang chưa đầy 2 mét cũng có thể trở thành chiến địa của gà chọi bất cứ lúc nào.


Đá gà từ Đông sang Tây
Tuy nhiên, làm “băi đáp” kiểu chụp giật như thế này, vừa xem đá gà vừa canh công an dân máu mê cờ bạc không mê bằng đá gà ở những trường gà đủ rộng, có chỗ ngồi xem đàng hoàng.

Cả trăm trường gà mọc lên ở biên giới Campuchia vài năm trở lại đây ông chủ phải đầu tư tiền tỷ v́ trường nào cũng có sức chứa cả ngàn người, xây dựng hiện đại và chia thành nhiều phân khu khác nhau.

Nhiều trường gà chỉ tính riêng hệ thống đèn chiếu sáng và dàn camera quan sát hàng trăm cái đă có ngốn mất vài trăm triệu đồng.

Dân mê gà kể lại, tướng râu kẽm Nguyễn Cao Kỳ có hẳn một trường gà rất chuyên nghiệp, có “thầy gà” chăm sóc và nhân giống những loại gà đá hay nhất được tập trung từ khắp mọi miền đất nước.

Tuy nhiên, tướng Kỳ cũng là người có kiểu “cáp độ” không giống ai khi sẵn sàng bỏ con gà trị giá cả chục cây vàng chỉ để “đá bắt xác” với bất kỳ đối thủ nào. Dù là đá với đại gia hay với nông dân, tướng râu kẽm đều không có sự phân biệt đẳng cấp, địa vị nên dân đá gà rất khoái.

Đá gà từ Đông sang Tây

Thời gian gần đây, với sự ra đời của các học thuyết đạo đức mới và biến chứng cờ bạc trong tṛ chơi, đá gà không được xem là một loại “thể thao”, mà là một hành động tàn nhẫn với thú vật không thể nào chấp nhận được.

Nhiều người Tây phương nh́n tṛ đá gà ở các nước Đông Nam Á như là một tàn dư, một dấu vết về sự “kém văn minh” của người dân trong các nước đang phát triển.

Không chỉ có tṛ đá gà, tṛ đấu ḅ, chọi trâu hay bất kỳ môn chơi nào làm cho con vật đổ máu đều bị xem là tàn ác và cần phải bài trừ.

Thực tế th́ đá gà có một lịch sử rất lâu dài, đă từng thịnh hành và thậm chí vẫn c̣n đang tồn tại tại một số nước Tây phương.

Nhiều nơi ở nước Mỹ, đá gà rất thịnh hành và gà không đá cựa sắt như tại Việt Nam mà đá bằng… dao. Cũng tương tự như cựa, con dao cực sắc được thiết kế ôm khít chân gà, những cú đá đúng thế có thể đá đứt phăng đầu đối thủ.

Nếu không, chỉ sau vài cú chém liên hoàn, con gà bại trận sẽ chẳng toàn thây, khắp người rách toác và đầm đ́a máu tươi.

Theo sử cổ, đá gà là một trong những thể thao phổ biến nhất trong xă hội người Ai Cập, Ba Tư (tức Iran ngày nay), Do Thái, và Canaan (Trung Đông). Thời đó, người nuôi và gây giống gà chọi để đấu và đánh cuộc trong các phiên chợ, cũng chẳng khác ǵ đá gà trong thế kỉ 20 ở nước ta.

Thời thế kỉ thứ nhất (sau Công nguyên), Julius Caesar là người truyền bá thể thao đá gà đến người dân La Mă và sau này đến người Anh.

Đến thời vua Henry thứ VIII (thế kỉ 16), đá gà ở Anh thịnh hành đến độ trở thành một loại thể thao quốc gia.

Thời đó, những cuộc tranh tài thường diễn ra tại cung điện của nhà vua, và tại các khuôn viên nhà thờ v́ các giáo sĩ cũng ham mê đá gà. Đến thời Hoàng hậu Victoria th́ môn thể thao này bị suy tàn v́ sắc lệnh của hoàng gia cấm đá gà.

Ở Tây Ban Nha đá gà là môn thể thao đă và đang tồn tại qua hàng ngàn năm. Chưa ai biết đích xác môn thể thao này du nhập qua Tây Ban Nha từ thời nào, nhưng có thuyết cho rằng nó được truyền bá qua thương gia từ các vùng Trung Đông.

Ngày nay, đá gà vẫn là bộ môn thể thao phổ biến tại những vùng như Bilbao, Oviedo, Madrid, Barcelona, và Valencia.

Ở Mỹ, đá gà cũng có thời rất thịnh hành. Tổng thống George Washington, Thomas Jefferson, Andrew Jackson, và Abraham Lincoln là những người rất ham mê đá gà.

Thời đó, đá gà được xem là một môn thể thao của giới đàn ông sành điệu. Nhiều tài liệu kể rằng có lúc những cuộc chọi gà được tổ chức ngay trong pḥng của tổng thống! Đến khi cuộc nội chiến xảy ra, môn đá gà dần dần suy tàn theo thời gian.

Cho đến nay, chỉ có bang Louisana và một phần bang New Mexico cho phép đá gà, c̣n các bang khác đều có luật cấm đá gà.

Nhưng có nhiều bằng chứng gần đây cho thấy đá gà bắt nguồn từ vùng Đông Nam Á, chứ không phải từ các nước Tây phương.

Theo cuốn “Cockfighting all over the World” (Đá gà khắp thế giới), tṛ chơi đá gà xuất hiện sớm nhất ở Á châu, đặc biệt là Đông Nam Á v́ đây là quê hương cổ xưa nhất của các loại gà trên thế giới ngày nay.

Sách Nam Việt Chí chép rằng ở huyện Lỗ Thành có nhiều gà rừng hay chọi nhau, nên dân trong vùng đem gà nhà chọi nhau với gà rừng để bắt lấy.

Truyền thuyết Pú Lương Quân cũng kể lại câu chuyện vợ chồng Báo Lương bắt gà rừng về nuôi.

Công cuộc truy t́m nguồn gốc của gà là một đề tài nghiên cứu qui mô của nhiều nhóm khoa học gia trên thế giới, và qua các nghiên cứu này, nhiều phát hiện thú vị đă làm thay đổi cái nh́n về nền văn minh nông nghiệp Đông Nam Á.

Hiện nay trên thế giới, người ta thống kê có tất cả 175 giống gà khác nhau, và tất cả đều xuất thân từ loài chim rừng màu đỏ có tên tiếng Anh là Red Jungle Fowl và tên khoa học là Gallus gallus.

Theo các tài liệu khảo cổ học và dựa vào các di vật khảo cổ, giới khoa học cho rằng loài chim này được con người thuần dưỡng vào khoảng 4000 năm trước đây tại vùng Thung lũng Indus (tức Pakistan ngày nay).

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học Trung Quốc dựa vào các di chỉ t́m thấy trong các vùng thuộc sông Hoàng Hà (Yellow River) cho rằng Trung Quốc mới là nơi đầu tiên thuần dưỡng các loài gia cầm như gà và ước tính thời điểm thuần hóa gà xảy ra vào khoảng 6.000 đến 7.500 năm trước đây.

Nhưng thời điểm này cũng bị nghi ngờ, bởi v́ khí hậu và môi trường miền bắc Trung Quốc không thể là nơi lí tưởng cho loài gà rừng Red Jungle Fowl.

Trong hai công tŕnh nghiên cứu quan trọng công bố trên Tập san Viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, một nhóm khoa học gia Nhật so sánh cấu trúc di truyền của 21 giống gà thuộc gia đ́nh Gallus Gallus từ Thái Lan, Nam Dương, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật, Sri Lanka, v.v…, và phát hiện rằng giống gà ở Thái Lan có hệ số phong phú di truyền cao nhất, tức là giống gà ở đây có độ tuổi di truyền cao nhất.

So sánh DNA gà Đông Nam Á và DNA các giống gà khác trên thế giới, các nhà nghiên cứu Nhật đi đến kết luận rằng tất cả các giống gà nuôi trên thế giới ngày nay xuất phát từ một giống gà từng sống (hay thuần hóa) tại một vùng đất mà ngày nay thuộc Thái Lan và Việt Nam(!).

Họ c̣n ước tính rằng thời điểm thuần hóa gà rừng tại Đông Nam Á bắt đầu vào khoảng 8.000 năm về trước.

Phát hiện này của các nhà nghiên cứu Nhật, dựa vào phương pháp nghiên cứu sinh học phân tử hiện đại nhất, cũng phù hợp với các di chỉ khảo cổ học t́m thấy ở nước ta.

Tài liệu khảo cổ học Việt Nam cho biết có khá nhiều xương cốt của các loài gia cầm như gà, vịt, chó, trâu, ḅ, v.v… thuộc thời ḱ hậu đồ đá mới được t́m thấy tại Phùng Nguyên, G̣ Mun, Đồng Đậu, và Hoa Lộc.

Tại Đồng Đậu, các nhà khảo cổ học Việt Nam c̣n phát hiện 2 tượng gà nặn bằng đất nung. Như vậy, có thể nói gà đă được con người thuần dưỡng ít nhất là 8.000 năm trước đây tại những vùng đất thuộc Việt Nam ngày nay.

“Tướng râu kẽm” mê sưu tầm những giai thoại về gà chọi

Lâu nay có rất nhiều giai thoại về con gà đá cũng như nhưng người có vai vế trong xă hội mê đá gà. Nhưng hầu hết, chuyện nào cũng không vui, v́ trong đó, ngoài máu của những con gà chiến gục chết trên sàn đấu c̣n là những tấn bi kịch cho những kẻ lợi dụng tṛ chơi đá gà để thỏa máu đỏ đen.

Nhiều người kể lại, ông tướng râu kẽm không chỉ mê gà mà c̣n mê sưu tầm những câu chuyện liên quan tới gà và luận bàn cùng các “chiến hữu”.


Nguyễn Cao Kỳ mê gà chọi

Theo tài liệu Nam Hoa Kinh của Trang Tử, thú đá gà đă xuất hiện ở nước Tề thời chiến quốc, vào năm 432 trước Tây lịch, nhưng măi tới thời Đường, mới được thịnh hành và thu hút mọi tầng lớp trong xă hội, kể cả vương hầu khanh tướng, hoàng tử đương triều.

Ở kinh đô Trường An, ngoài những đấu trường dành riêng cho bậc cao sang quyền quư, trong đó có anh em, con cháu họ Lư nhà Đường, tới mua vui bằng những trận cá độ lên tới chục lượng vàng ṛng. Ngoài ra khắp kinh thành, đâu đâu cũng có chợ mua bán gà đá rất phát đạt.

Đương thời có nhà thơ Vương Bột, là một thi gia nổi tiếng về thơ Đường, xưa nay vẫn được tôn sùng là đỉnh cao của nền thi ca cổ điển Trung Hoa.

Ông thuộc phái “Tứ Kiệt”, ở vào thời kỳ Sơ Đường (618-713, gồm Vương Bột, Dương Quỳnh, Lư Chiếu Lân và Lạc Tân Vương). Thơ của nhóm này chủ yếu là ca tụng thiên nhiên bằng lời lẽ bóng bẩy, hoa mỹ. Vương Bột tự là Tử An, sinh năm 649 tại Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây.

Theo sử liệu, Vương Bột là một bậc văn nhân tài tử, ngay lúc lên 6 đă nổi tiếng hay thơ. Năm 14 tuổi , do quan Thái thường bá Lưu Tường Đạo tiến cử , được vua Đường Cao Tông triệu vào điện thí rồi lấy đậu cao. Năm hai mươi tuổi, được bổ làm chức Triều tán lang.

Nhờ làm hai bài tụng, được Bái vương Hiền mời làm chức Tu Soạn tại vương phủ. Vương Bột ngoài 16 tập thơ, trong đó có bài “Đằng Vương Các” được ca tụng từ xưa cho tới tận ngày nay.

Chữ tài liền với chữ tai, Vương Bột nhờ thơ hay mà thăng tiến th́ cũng v́ thơ mà mất chức. Ông đă làm làm bài hịch ca tụng đá gà (Đấu kê hịch) cho hai vị Vương tử Bái Vương Hiền và Chu Vương Hiển.

Ngoài ra, ông c̣n làm bài phú “Vua gà chọi”, “Anh hùng gà chọi” khi tới trường gà, xem các hoàng thân quốc thích nhà Đường đấu gà với nhau.

Ông bị Đường Cao Tông quở trách tại sao không cản ngăn việc đá gà mà c̣n làm bài hịch ca tụng đá gà, nên vua giận, đuổi Vương Bột đi khỏi kinh thành.

Chán đời, Bột chu du khắp xứ, sau đó tới tận Giao Châu để thăm cha đang làm quan tại đó. Nhưng không may, thuyền Vương Bột bị ch́m trên biển làm ông chết đuối khi mới 27 tuổi.

Tại Việt Nam, trong tác phẩm “Công dư tiệp kư” của Vũ Phương Đề, làm quan Đông Các Học Sĩ, thời Lê Trung Hưng cũng có câu chuyện nói về gà. Nội dung câu chuyện kể về đứa con bất hiếu xem mạng gà trọng hơn mạng mẹ ruột. Chuyện kể xưa có một người đàn ông tính rất vũ phu.

Đối với vợ con, hơi động một tư là hắn đánh đập không tiếc tay. Hắn ham chơi gà chọi, ham đến nỗi trên đời ngoài gà ra, hắn cho không c̣n thú ǵ tiêu khiển hơn thế được. Lần đó hắn mua được một con gà thật tốt. Con gà ấy có nước đá rất hay, đă từng đoạt được nhiều giải.

Hắn quư gà vô cùng, chăm sóc từng ly từng tư một. Một hôm hắn đi chơi xa, dặn vợ ở nhà trông nom con gà cho ḿnh. Hắn dọa: - Mạng của nó tức là của mày đó! Ngày hôm đó gà mấy lần chạy ra ăn đỗ phơi ở sân. Người vợ ngồi chặt củi gần đấy đuổi măi không được.

Một lần, sẵn con dao chặt củi, chị cầm ném đuổi gà. Không ngờ dao trúng vào cổ, con gà giăy lên đành đạch, một lát th́ chết. Thấy con gà cưng của chồng chẳng may v́ ḿnh mà chết, người vợ xanh cả mặt.

Nghĩ đến những trận đ̣n của chồng, nàng gạt nước mắt khóc. Nàng bảo mẹ chồng: - Con không may đánh chết gà. Chồng con về chắc sẽ không để yên cho nào. Nhưng con đă có mang được bốn tháng nay, biết làm sao bây giờ?

Bà cụ đáp: - Con đừng lo, để mẹ nhận là mẹ ném cho. Chả nhẽ nó lại ăn thịt mẹ nó hay sao? Người chồng trở về, vừa bước chân vào nhà đă hỏi vợ: - Con gà đâu?[/i]

Người vợ run rẩy chưa kịp đáp th́ người mẹ đă bảo: - Tao nhỡ tay trót ném chết nó. Rồi ta sẽ đền tiền cho mày mua con khác.

Hắn ta nổi giận đùng đùng, hất hàm hỏi vợ: - Mày thổi cơm mau mau cho bà ấy ăn no đi! Cả nhà tưởng hắn dọa dẫm bà cụ. Nhưng cơm nước xong hắn cầm thuổng đi trước, bảo vợ lấy dây trói tay mẹ lại, dắt đi sau.

Ra đến cánh đồng, hắn h́ hục đào một cái huyệt, quyết định chôn người đă làm chết con gà quư của ḿnh.

Nhưng ở trên thiên đ́nh, Ngọc Hoàng đă thấy hết được tội ác của thằng con bất hiếu, liền sai Thần Sét xuống trị tội ngay. V́ thế, huyệt vừa đào xong bỗng đâu trời nổi một cơn gió lớn, giữa đồng có một tiếng nổ rất to.

Thần Sét đă nhảy xuống từ khi nào, đánh hắn ngă xuống một bên huyệt và thích mấy chữ vào mặt.

Thiên hạ nghe tin đồn đổ xô đến xem rất đông. Khi quan về khám, sai lấy dấm bôi vào mặt, thấy nổi lên tám chữ "Quư gà chôn mẹ, tội ác không tha". Ngày nay ở vùng Bắc Ninh có c̣n cái bia ghi câu chuyện trên. Câu rủa « Con trời đánh

Cũng thời Lê Trung Hưng - Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài, “đá gà” đă trở thành thú vui tiêu khiển của hàng vương tôn quyền quư, trong đó có các hoạn quan.

Đây cũng là một đề tài để cho Trạng Quỳnh đương thời, lấy đó đem ra nhạo báng, những cái hư rởm của bọn ăn không ngồi rồi, chẳng biết làm ǵ, v́ cái ăn cái mặc, đả có những người cùng đinh khố rách khổ cực lo liệu.

Bọn hoạn quan nơi phủ chúa rất thích chọi gà. Chúng bỏ rất nhiều tiền mua những con gà chọi ṇi, đá hay nhất nước, đem về nuôi.

Nghe nói Trạng Quỳnh có con gà đá hay, thắng gà nhiều nơi, kể cả gà của sứ Tàu, chúng bèn đến xin Trạng cho gà đấu thử.

Biết bọn hoạn quan độc ác, thường gây tai họa cho nhiều người, Trạng Quỳnh ghét lắm, quyết làm chúng bẽ mặt một phen. Trạng hẹn chúng sáng ngày mai đem gà đến chọi và loan tin cho bàn dân thiên hạ trong thành đến xem.

Sáng hôm sau, bọn hoạn quan đem gà đến nơi hẹn. Quỳnh cũng ôm một chú gà thiến của người hàng xóm do Quỳnh nói khó mượn được, thủng thẳng bước vào trường gà.

Con gà trống thiến của Trạng Quỳnh vừa thả ra đă bị gà chọi ṇi của viên hoạn quan xông đến mổ vào đầu và đá cho một phát toạc ức ra, giăy đành đạch chết ngay. Sau khi đá thắng, chú gà chọi hùng dũng vỗ cánh, vươn cổ gáy một hồi.

Bọn hoạn quan nhảy nhót, reo ḥ. Bấy giờ, Trạng Quỳnh mới thiểu năo bước vào, ôm lấy gà của ḿnh, khóc rống lên, kể lể: - “Khốn nạn thân mày, gà ơi! Khi chưa bị hoạn, mày rất giỏi giang.

Nay bị hoạn mất hai ḥn dái rồi, sao không biết thân biết phận, c̣n hung hăng đấu đá, để đến nỗi chết thảm, chết hại như thế này. Khốn nạn thân mày, gà ơi là gà!” Biết là bị chửi xỏ, bọn hoạn quan vừa tức vừa xấu hổ. Chúng vội vă ôm gà lủi đi giữa tiếng cười gịn giă của dân chúng kinh thành.

(Đón đọc tiếp ḱ II: Tướng râu kẽm Nguyễn Cao Kỳ săn lùng thần kê)


Bảo Bảo
theo PNTD
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images644826_Choi_ga_Phunutoday.vn.jpg
Views:	20
Size:	30.6 KB
ID:	365455
Old 03-12-2012   #2
5com
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,182
Thanks: 1,808
Thanked 681 Times in 369 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 26
5com Reputation Uy Tín Level 6
5com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 6
Default

Một phó tổng thống, dẩn đi một bầy bằng trực thăng của chính phủ để chơi đá gà ăn tiền th́ có c̣n giử được nước không.?
Chắc chắn là KHÔNG.
5com_is_offline  
Old 03-12-2012   #3
hagan
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
hagan's Avatar
 
Join Date: Oct 2008
Posts: 1,939
Thanks: 15
Thanked 47 Times in 43 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 18
hagan Reputation Uy Tín Level 1
Default

Bảo Bảo này ác thiệc!!! đăng bài này lên là lại muống thiên hạ đào mồ cuốc mả của nhà Kỳ lên chưởi nửa đây mà... chặc...chặc!!!
hagan_is_offline  
Old 03-12-2012   #4
canhdieubay
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
canhdieubay's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 12,976
Thanks: 989
Thanked 2,165 Times in 1,515 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1873 Post(s)
Rep Power: 27
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
Default

nho cai thang cho nay chuyen di da ga , nen con gai cua no bay gio la ga cho may dai dam vn
canhdieubay_is_offline  
Old 03-13-2012   #5
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 58
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default

Tướng râu kẽm Nguyễn Cao Kỳ đi t́m “thần kê”

- Dân chọi gà chuyên nghiệp thường ví những con gà giúp chủ “làm nên cơ nghiệp” là “thần kê”. Mỗi xứ gà đá đều có những con gà hay được dân mê gà “tôn” lên hàng “thần kê” không chỉ v́ nó đá hay mà c̣n để đem ra giao chiến với gà xứ khác nhằm bảo vệ truyền thống và lịch sử chơi gà của xứ ḿnh. Với người mê đá gà như tướng Nguyễn Cao Kỳ, đă là “gà thần” th́ giá nào ông cũng bỏ tiền ra mua…

Huyền thoại thần kê

Thời phong kiến dân ta đă mê gà. Đến thời Pháp thuộc, những gia đ́nh có tiền vẫn duy tŕ thói đá gà ăn tiền.

Vùng nông thôn, dù nghèo cũng lấy tṛ đá gà làm thú tiêu khiển. Chỉ đến khi khủng hoảng kinh tế thế giới, rồi kéo tới nạn đói năm 1945, miền Bắc gần như không c̣n nghe tiếng gà gáy. Tuy nhiên, xuyên suốt thời Pháp thuộc, rồi tới thời chống Mỹ, bà con vùng Nam kỳ lục tỉnh nuôi gà đá khá rầm rộ.

Nhiều địa phương nổi danh với phong trào nuôi gà ṇi như Hậu Giang, An Giang, Kiến Phong.. vẫn cho ra ḷ những chú gà oai phong lẫm liệt.

Ban đầu, các cuộc tranh tài chỉ có tính cách giải trí, giữa xóm này với xóm khác. Về sau một số người chen vào, nuôi gà ṇi chuyên nghiệp đá ăn tiền.

Do trên , phong trào bùng lên tới tỉnh, rối lấn sang qua tới Nam Vang (Campuchia). Từ xưa người Cao Miên có loại gà đá Tà-Lóc, không có cựa, nên chỉ đá bằng đôi chân, v́ vậy mới gọi là Gà Đ̣n.

Gà này cũng đá rất hăng, nên được Việt Kiều Campuchia nuôi để đá chơi trong ba ngày Tết Nguyên Đán cho đỡ nhớ nhà, chứ không ăn tiền.

Măi tới khi có một số về thăm quê, mua gà ṇi đem lên nuôi và mở trường gà lớn Stung Meng Chây, cách thủ đô Phnom Penh 10 km, mới bắt đầu có chuyện ăn thua bằng tiền bạc.

Các tay chơi ở miền Nam lái xe hơi đi Nam Vang tham gia vào tṛ đen đỏ. Nổi như cồn thời này có ông Hai Hiển nhà ở Cao Lănh.

Tuy nhiên, những trận đấu cụ thể của chiến kê trong đàn gà ông Hai Hiển không thấy tài liệu nào nhắc lại. Chỉ biết rằng cho đến ngày nay, nhắc tới “bổn” gà ông Hai Hiển, dân mê gà chọi đều tôn là “linh kê bách chiến bách thắng”.



Nguyễn Cao Kỳ

C̣n trong số Việt Kiều nuôi gà ṇi, nổi tiếng có Lâm Minh Sến, ở xă Vĩnh Lợi Tường, quận Peamchor, tỉnh Prey Veng, giáp ranh với xă Thường Phước, quận Hồng Ngự, tỉnh Kiến Phong (nay là Đồng Tháp).

Người ta kể lại, khoảng năm 1938, một lần đi xem đá gà trong xóm, thấy có con gà trống thật oai phong ông Lâm Minh Sến bỏ ra số tiền lớn mua đem về gầy giống. Ông chọn con gà mái “ngon lành” nhất bầy để nhân giống cới con gà này.

Vài tháng sau, lứa gà đầu tiên giữa cặp “tiên đồng ngọc nữ” này nở được mười bốn con với màu sắc khác nhau.Trong số này, có một con rất đặc biệt và dị dạng lông đen tuyền, không có đuôi.

Sến rất thích, đặc tên là Ô Truy, theo điển tích nói về con ngựa hay của Hạng Vơ. Cùng một bầy, nhưng con gà đen cụt đuôi rát khác lạ, không chịu ngủ dưới đất mà chỉ ngủ trên cây. Cùng một bầy nhưng c̣n gà này tính cô độc, không chơi với ai. Thân h́nh th́ dị dạng, tṛn trịa như trái banh và rất ít gáy.

Một hôm có người tên Xả Cập, cũng người làng Vĩnh Lợi Tường tới thăm nhà ông Sến để coi con Ô Truy. Vốn là tay nuôi gà sành sơi nên Xă Cập chỉ một lần quan sát gà là khám phá ra một cái bớt đen, nằm giữa cái lưỡi màu hồng lợt của gà. Ngoài ra gà c̣n có một cái lông voi, mọc ở giữa cánh.

Đồng thời c̣n có thêm một cái vẩy nhỏ, mọc trong kẹt ngón chân giữa, mà dân chuyên nghiệp gọi là Vẩy Yểm Long.

Tóm lại, theo kinh kê, th́ đây là một con Thần Kê, có một không hai trên đời. Sau khi tới tuổi “chinh chiến”, con Ô Truy đụng độ với con gà điều hay nổi tiếng trong vùng.

Ông Sến th́ tự tin với con gà nh́n cục mịch trong khi phe bên kia khinh thường ra mặt. Họ tưởng ông Sến khờ nên cáo độ rất lớn.

Vừa xuất trận, chỉ thấy “cục thịt” màu đen co chân nhảy lên đá nghe cái “rẹt” đă thấy con gà điều giăy giụa rồi chết tốt. Th́ ra con Ô Truy đă đâm ngay cựa vào cuống họng đối thủ.

Từ đó tiếng tăm Ô Truy vang dội khắp vùng. Một tay chơi ở miền Nam có con gà đá rất hay, nghe nói bên Campuchia có “thần kê” nên ngứa lỗ mũi, quyết đem “chiến kê” của ḿnh sang tranh tài cao thấp.

Tay chơi này là một cự phú đất Cần Thơ nên đă đem rất nhiều bạc vàng sang thách đấu. Ngoài ra c̣n có đám đàn em cũng là những tay chơi khét tiếng ôm tiền sang “ăn theo”.

Nh́n thấy bộ dạng của Ô Truy, các tay chơi cự phú ôm bụng cười nghiêng ngă bởi theo họ, con gà này đạp mái c̣n không nên thân th́ đừng kể tới chuyện đấm đá. Xung trận, cả hai đối thủ gườm nhau rất lâu để thăm ḍ. Đă thắng nhiều trận nên con gà xám tung chân đá thế liên hoàn.

Con Ô Truy cũng tung ḿnh nghênh chiến. Cả hai con gà đá tung bụi mù mịt trong khoảng 2 phút nhưng hầu như không con nào dính đ̣n của nhau v́ các cú ra đ̣n đều bị đối phương hóa giải.

Bỗng dưng con Ô Truy lùi 3, 4 bước, gà xám thấy thắng thế lao lên. Ngay lập tức, con Ô Truy lại phóng vút lên và đá nghe “bịch” một tiếng. Chỉ thấy con gà xám nằm giăy chết, hai mắt ḷi ra ngoài v́ bị con Ô Truy tung cựa đâm vỡ đầu.

Thua sạch tiền nhưng vẫn thương con gà nên tay chơi và đám đàn em đem gà về nước chôn cất. Bấy giờ ở Nam Vang có vị hoàng thân nuôi được một chiến kê rất dũng mănh đặt tên Krongpha.

Con gà này đá hàng chục trận toàn thắng nên được coi là “thần kê hoàng gia”. Nghe tin con Ô Truy dị tướng nhưng đá hay, vị hoàng thân đă địch thân ôm gà về vùng biên giới so tài cao thấp.

Chưa đầy một hiệp, “thần kê hoàng gia” đă co gị chạy v́ không chịu nổi những cú ra đ̣n quỷ khốc thần sầu của đối thủ. Vị hoàng thân đă bỏ ra rất nhiều tiền để nhận cái gật đầu đồng ư bán gà của ông Lâm Minh Sến.

Về hoàng cung, Ô Truy tiếp tục làm mưa làm gió một thời gian dài và chưa thua bất kỳ một đối thủ nào. Khoảng năm 1939, nhận lời mời giao đấu tại một hội chợ ở Manila (Philippin), vị hoàng thân đă ôm gà theo tàu thủy vượt biển du đấu. Nhưng tiếc thay, khi tàu ra giữa biển th́ gặp băo lớn.

Dù là “thần kê” nhưng ra giữa biển cũng chỉ là chú gia cầm nhỏ bé, con Ô Truy không chịu nổi sóng gió nên chết trên tàu và được ông chủ tổ chức “thủy táng” ngay trên biển rồi quay tàu về nước.

Truy t́m hậu duệ “thần kê”

Câu chuyện “thần kê” đă làm biết bao thế hệ chơi gà ṇi mê mẫn. V́ đó là câu chuyện có thật, hơn nữa vùng Đồng Tháp suốt thời gian sau đó đă cho ra đời những chiến kê rất ghê gớm nên người ta tin rằng hậu duệ của thần kê vẫn c̣n trong dân gian.

Các “thầy gà” chuyên nuôi gà cho tướng râu kẽm đă t́m về vùng Đồng Tháp lùng sục khắp nơi mong t́m được giống gà quư về dâng lên chủ tướng. Không chỉ “thầy gà” mới truy t́m thần kê, hàng loạt sĩ quan muốn thăng quan tiến chức cho nhanh cũng t́m “chiến kê” để “hối lộ” mà không bị bắt bẻ.

Họ t́m từ Cao Lănh (Đồng Tháp) qua Chương Mỹ (Hậu Giang) rồi ṿng về Chợ Lách (Bến Tre) để kiếm cho được những con gà kỳ h́nh dị tướng.

Về chọn màu lông, trong các loại màu ô, xám, tía, nhạn, cải, ó... thông thường có 3 màu lông phổ biến: ô, tía, xám. Gà màu ô phải là ô ướt hoặc ô toàn sắc; gà tía phải là tía mật ngă màu đen; gà xám phải là xám khô, v́ vậy dân gian mới có câu rằng: "Nhứt điều ô, nh́ xám khô, ba ô ướt".

Nếu như chọn gà xám, không nên chọn gà chân trắng, v́ gà xám chân trắng sức không bền, dễ thua, ngược lại gà tía chân trắng th́ hay, bén đ̣n nên có những câu: “Gà ô chân trắng mẹ mắng cũng mua; Gà trắng chân ch́ mua chi giống ấy”.

Nếu chọn được tía ngũ sắc (năm màu lông) chân trắng, th́ khó có gà nào địch nổi, trừ thần kê. Chỉ giống gà ô mới có thần kê, vậy mới có câu: “Gà ô chân trắng mỏ ngà; Đá đâu thắng đấy gọi là thần kê”.

Ngoài ra con gà nào gáy 7 tiếng trở lên nhưng gáy giật từng tiếng, đó cũng là thần kê. Người ta nói: "Gà sợ nhau tiếng gáy" là do đó mà ra. Chọn vảy gà hay, gà tài rất quan trọng. Đ̣n, thế đá của gà hay, gà tài thường thể hiện trên vảy ở hai chân.

Có hằng trăm loại vảy tốt khác nhau, nhưng tiêu biểu là các loại vảy: Tứ trụ, liên chu, liên giáp nội, đại giáp, tam tài, trường thành, huỳnh kiều, xuyên thành giáp, chân lông vảy loạn, án thiên đệ nhất, án địa (địa phủ), giao long (hai hàng trơn), lục đinh (3 cựa mỗi chân), nếu lục đinh có 2 cựa rung rinh lại càng là gà quư; đặc biệt gà có vảy "đệ nhất thần đao" (linh giáp tử) được gọi là linh kê...

Tuy nhiên chọn gà cho được một trong các loại vảy trên cũng rất khó. Có một số đặc điểm đặc biệt của gà tài mà chỉ có chủ mới biết: gà có vảy "yểm long", vảy này rất nhỏ nằm núp dưới một vảy của ngón chân nội hoặc ngoại, vảy này cũng được gọi "dặm đầu tằm" hoặc "lưỡi đầu rồng" nếu vảy núp dưới ngón ngọ (ngón giữa) gọi là vảy "núp đấu" gà có vảy "yểm long" là gà chiến, có nhiều đ̣n hiểm; gà có bớt lưỡi (bớt son tốt hơn bớt đen), cũng là gà quư.

Những đặc điểm này các “thầy gà” đúc kết từ sách và từ thực tế con Ô Truy bách chiến bách thắng của ông Lâm Minh Sến đă kể ở trên.

Gà lông voi cũng là gà tài: lông cứng, dẻo, xoắn như dây thép thường mọc 1 lông ở đuôi, hoặc 2 lông ở 2 cánh. Đối với gà dị h́nh, dị tướng có 5 loại mà các “thầy gà” lùng mua cho bằng được để đem về trường gà của tướng Nguyễn Cao Kỳ.

Thứ nhất là gà tử mị. Loại gà này khi ngủ th́ năm ngay đơ, sảy cánh và xuôi gị; cũng là tử mị nhưng có loại khác khi ngủ th́ đôi gị móc lên cây như dơi(!). Thứ hai là gà qui, h́nh dạng giống như con rùa. Khi nằm, nó giấu chân đi, co đầu lại, thụt đuôi vào.

Ta trông vào thân h́nh nó, đúng là thân con rùa, chỉ khác một điều là được phủ thêm lớp long mượt. Thứ ba là gà độc nhăn, độc dao.

Lúc mới sinh ra, chỉ có một mắt một cựa. Những con gà loại nầy thật là hung ác dữ tợn, không bao giờ nao núng trước địch thủ. Đă chọi nhau th́ đến chết cũng không chạy. Thứ tư là giống gà mắt ếch mắt mèo. Mắt rất tinh, tránh đ̣n rất tài và tra đ̣n rất đúng.



Câu chuyện “thần kê” đă làm biết bao thế hệ chơi gà ṇi mê mẫn.

Loại gà nầy rất gan lỳ. Nếu bị trọng thương, cũng nằm lỳ chịu chết, nên tục ngữ có câu: “Gà chân xanh mắt ếch, chém chết không chạy”.

Loại dị tướng thứ năm là gà tam nhĩ. Gà có 3 lỗ tai, ở bên trái hoặc bên phải, ngoài lỗ tai thường, c̣n có một lỗ tai nhỏ. Lỗ tai này thường bị lông phủ kín, người lựa gà phải để ư, vạch lông ra mới thấy được.

Khi nh́n một con gà, những tay chơi sành thường chú ư ngay đến sắc lông, tướng mạo, dáng đi, tiếng gáy... của nó. Nhiều con gà, đối với những con mắt người thường, chỉ là những con gà bỏ đi.

Nhưng đến tay người sành sỏi nuôi gà th́ lại là một con gà có quư tướng. Cho nên, kén chọn được một con gà chọi hay giữa một đàn gà, chẳng khác nào t́m được một vị tướng giỏi giữa chốn ba quân.

Người chơi gà, khi kén chọn gà ṇi, trước hết nhắm ở bề ngoài, nghĩa là ở mă gà, nhất là ở màu sắc lông gà. Theo họ, sắc lông gà cũng có nhiều ảnh hưởng đến sự bền bỉ, gan lỳ và khôn ngoan.

Năm màu lông thường được lựa chọn là: Nhạn, Xám, Điều, Ô và Nghệ. V́ năm màu này thuận với ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hoả, Thổ. Người chơi gà cần phải hiểu ngũ hành của năm sắc gà để biết sự xung khắc theo nguyên tắc dịch lư. Đây cũng là một yếu tố khi “cáp độ” nếu không muốn thua xiềng niểng.

Trong dân gian truyền rằng gà ba giái, hoặc một giái cũng là gà tài nhưng làm sao biết được? Chọn gà tài c̣n xem cả cách đi, dáng đứng: "Nhất thời hốt cát văi ra; Nh́ thời lắc mặt, thứ ba né lồng". Hốt cát văi ra là khi bước các ngón chân gà chụm lại quăng về phía trước.

Lắc mặt là khi đi hoặc đứng gà luôn luôn lắc mặt trừ khi ngủ, hoặc đang thi đấu. Gà né lồng là gà khi úp giỏ thường ḅ sát đất né cái bóng của lồng úp. Ngoài những tiêu chuẩn về ngoại h́nh th́ “thầy gà” phải quan sát cách ra đ̣n và thế của từng chú gà chiến.

Ở miền Trung, cựa gà được bịt bằng băng keo, chủ yếu để gà dùng đ̣n, thế thi đấu, hạn chế đấu cựa. Những thế đ̣n tốt là: cột kèo hai bên đá sỏ ngang, hoặc đá bản lưng (mă kỵ); gà đi dưới th́ luồn lách đâm lườn, xỏ vỉa hoặc đá mé hầu.

Một số đ̣n thế khác như đá khấu, mé, cần ba, quăng chân không cũng là những đ̣n thế hiểm.

Gà chạy kiệu cũng là loại gà tài: khi xáp trận gà kiệu chỉ tranh đá đối phương một vài hiệp rồi bỏ đối phương chạy ṿng theo di (mành), đối phương chạy theo th́ quay lại đá tạt vào mặt khiến đối phương phải đui mắt hoặc găy mỏ; song quư nhất trong giao đấu là loại gà biết sinh thế, bất kỳ các loại thế nào của đối phương cũng ứng tác để trừ và sinh thế khác đánh trả...

Huấn luyện gà trong trại của tướng râu kẽm

Chọn được gà ngon th́ phải có “huấn luyện viên” giỏi th́ gà mới có thể phát huy hết tố chất của một chiến kê.

Trước năm 1975, nhiều tay chơi xếp vào hàng “thầy gà” từng được vào “doanh trại gà” của tướng râu kẽm Nguyễn Cao Kỳ đều bái phục cách xem tông, chọn giống, nhân bổn gà của những người làm nghề chăm sóc gà cho tướng Kỳ.

Thời điểm này, tướng Kỳ đă biết cách chọn những gien quư, lựa tính trội rồi nhân giống theo định luật di truyền Menden nên gà có tố chất tốt, đá thường thắng trận. Gà chọi thường trưởng thành trong ṿng non một năm. Từ thời gian này trở đi, con gà có thể giao đấu với đối thủ nhưng chưa biết đ̣n thế hay dở.

Các “huấn luyện viên” cóp nhiệm vụ cho gà đấu tập bằng cách bôi mặt để gà cùng bầy không nhận ra nhau rồi bịt cựa cho đá thử. Các trận tập dượt tốt nhất nên thực hiện trong khoảng từ tháng chạp đến cuối tháng tư âm lịch mỗi hàng năm. V́ sau tháng thứ tư, gà bắt đầu thay lông nên không thể chiến đấu như b́nh thường được.

Khi gà đă mọc đủ lông và lông cứng cáp, các “thầy gà” của tướng Kỳ tỉa bớt lông cổ, lông nách và ngay cả lông ở hậu môn, c̣n lông đầu th́ hớt sạch. Họ lấy ngải cứu, nghệ, muối và phèn chua mài chung với nhau trong chút ít nước và rượu đế rồi tẩm vào thân gà. Nếu gà quá mập th́ cách một ngày lại tẩm một lần.

Nhờ “vô ngải nghệ” như vậy mà da thịt con gà sẽ săn lại, có sức chống đỡ và chịu đựng được những đ̣n địch tấn công. Phải năng tắm rửa sạch sẽ cho gà. Mùa lạnh th́ mỗi ngày một lần, mùa nóng hai hoặc ba lần một ngày. Khi lông đă khô ráo lại tiếp tục “vô ngăi nghệ”.

Ở ngoài miền Bắc, mùa đông khi gặp thời tiết quá lạnh lẽo, người ta sẽ không tắm, v́ sợ gà bị bệnh sưng phổi. Có người dùng xác trà Huế hoặc nước lá ổi mà tắm cho nó.

Lúa cho gà ăn, nước cho gà uống phải được sạch sẽ.

Tốt nhất là lúa hạt tṛn để hạt thóc không đâm vào cổ gà, phải ngâm cho lúa lên mộng th́ gà ăn là tốt nhất. Dân chơi gà kỵ nhất là cho gà uống nước máy hoặc nước sông.

Tốt nhất phải là nước mưa chứa trong lu sành. Mỗi ngày, từng “thầy gà” sẽ cho gà “quần sương” vào ban đêm, ban ngày th́ “quần nắng” để nó hấp thụ khí trồi thiên nhiên, chịu được mọi sự thay đổi của thời tiết.

Sau mỗi lần đá độ xong, dù gà “ăn độ” tức đá thắng cuộc hay gà “thua vớt” (tức gà đă từng ăn độ, nhưng nay rủi bị thương, đứng không vững, chủ bồng ra khỏi đấu trường đem về nuôi lại, th́ gọi là gà thua vớt) cũng phải được săn sóc ngay tránh cho gà mất sức.

Nếu gà dính cựa, bị sặc máu trong cổ th́ “thầy gà” phải “vỗ hen” cho nó. Người chủ bồng con gà lên, kẹp chặt nó vào bên hông.

Rồi lấy tay nắm đầu gà, dùng ngón trỏ bẹc lớn mỏ ra. Tay kia cầm khăn sạch có thấm nước, bóp cho nước chảy vào họng gà, rồi gh́ đầu nó chúc xuống. Xong, bỏ khăn ra, dùng tay ấy vỗ b́ bạch vào họng gà. Bao nhiêu nhớt, đàm, dăi, lông, cát trong họng nó sẽ nhểu ra ḷng tḥng.

Khi hết nhểu là họng gà đă sạch th́ thôi vỗ. Đoạn lấy một lá trầu tươi, ṿ nhầu nát, trộn với một cục muối ăn, viên lại nhỏ độ bằng đầu ngón tay út, nhét vào họng cho nó nuốt xuống bọc điều.

Làm như vậy sẽ có 2 tác dụng, một là miệng gà được sạch thêm, hai là viên trầu tươi trộn muối nầy là món thuốc ngừa độc đ̣n gió.

Tiếp đến là phải vạch cánh, vạch lông t́m các vết thương, xức thuốc, may vá lại (xức teinture d’iode, pénicilline, bột dagénan, bột riou hay dầu gió đều được).

Sau đó, phải nhốt riêng một nơi nào cao ráo yên tĩnh, phải “cắt nước” trong vài ba hôm đầu, chỉ cho ăn cơm nóng, ướt hột hay tấm cám trộn đặc (nước thật ít). Chừng nào thấy gà lại sức, không bị ké, sẽ cho uống nước dần dần đến khi b́nh phục hẳn.

Màn huấn luyện đầu tiên là “xổ gà”. Các “thầy gà” của tướng Kỳ thường lấy vải và bông g̣n bọc kín cặp cựa của cả hai “chiến kê” để vô hiệu hoá những cặp cựa đó, dù con nầy có đá trúng con kia. Thả hai chú gà ra để cho chúng đá lẫn nhau. Các “thầy gà” tại trường Sài G̣n gọi là “xổ gà”, trong khi phía Bắc gọi là “vần gà”.

Cặp gà sẽ đá trong vài nước, mỗi nước độ mười phút như vơ sĩ tính bằng hiệp đấu. Sau mỗi nước, cho gà nghỉ chừng ba phút, rồi cho đá lại.

Xem chừng khi gà đă thấm mệt, đôi chân bết bát đá không lên nổi nữa th́ cho nghỉ luôn, đợi lần sau sẽ xổ lại.

Qua nhiều lần “xổ gà”, gà trở nên gan dạ, tinh khôn, quen chịu đựng... Và v́ cuộc đá thử không bao giờ đi đến hồi kết thúc, tính hiếu chiến của gà không được thoả măn nên gà rất thích đá nhau và chỉ muốn “choảng” cho đối thủ ngay từ lần đầu gặp mặt.

Mỗi lần đá thử xong, “thầy gà” lại vỗ hen cho gà, làm cho các nhớt dăi trong cổ họng gà tuôn hết cả ra. Họ dùng một chiếc lông gà đă rửa sạch, luồn ngoáy vào trong cổ gà để kéo hết đờm dăi ra.

Hết dăi nhớt, gà không c̣n kḥ khè khi lâm trận. Trong thời kỳ huấn luyện, gà chọi phải “xổ” nhiều lần như thế “thầy gà” biết được sở trường của chúng qua những lần đá thử. Có con xuất sắc về “giàn nạp”, “đá đầu”; có con giỏi về “đá hầu”, “đá mé’; nhưng đặc biệt cũng có những con đá “đ̣n buông” (miền Bắc gọi là phóng tiễn) hay “đá vỉa tối” (miền Bắc gọi là đá đ̣n luồn).

Gà đá đ̣n buông là loại gà khi đá địch, nó không cần mổ vào địch trước, như các loại gà khác, nhưng nó luôn vẫn đá trúng địch thủ.

C̣n “đá vỉa tối” là con gà t́m cách luồn đầu vào hai bên cánh địch, xuất kỳ bất ư mổ lên vai, lưng hoặc đầu đối thủ rồi ra một đ̣n đá chí tử. Đ̣n này thường nhằm vào hai bên phao câu, lưng và mắt đối phương.

Các thầy gà sao khi nghiên cứu sở trường, sở đoản của từng chiến kê sẽ có nhiệm vụ ghi chép tỉ mỉ để tướng Kỳ căn cứ vào đó mà “cáp độ” với các chủ gà khác. Nếu gà của ḿnh có ngón “đá đầu” các “sư kê” sẽ tư vấn để tướng Kỳ lựa một đối thủ thấp hơn gà ḿnh để nó dễ đá.

Nếu gà có đ̣n “đá buông”, ông tướng râu kẽm sẽ t́m cho nó con gà có “đ̣n luồn” để khắc chế. Con gà địch luồn đầu vào nách, ẩn đầu đi, như vậy chọi với nó, khó mổ được vào đầu nó để phóng đ̣n lên.

Con gà có đ̣n buông không cần phải mổ vào đầu địch vẫn ra được những đ̣n mạnh mẽ, trong khi địch cứ phải luồn ḿnh, rồi mới xuất kỳ bất ư tấn công được. V́ sở trường con gà nầy có thể áp đảo được sở đoản con gà kia nên việc ghi chép cả gà ḿnh cũng như gà đối thủ là công việc rất quan trọng, hệt như huấn luyện viên bóng đá quốc tế thời nay..

Khi tướng Kỳ chuẩn bị đem gà đi đá độ, các thầy gà sau khi nắm “lư lịch” đối thủ sẽ chọn một con phù hợp rồi tăng tốc huấn luyện. Đây là thời điểm gà cần được “nuôi thúc” và “nhồi gà”. Ngoài số lúa ăn thường ngày, các sư kê c̣n chọn thịt ḅ tươi loại xịn xắt nhỏ và trứng gà sống bồi dưỡng cho chiên kê.

Trứng tươi khẻ một đầu nhỏ bằng mút đũa, đưa sát vào mỏ, là chú gà chọi nhà ta say sưa hút cách ngon lành.

Mỗi ngày, sư kê có nhiệm vụ ôm con gà để trước mặt, dùng tay trái bợ hai ngón dưới ức con gà, nâng nó lên, cẳng gà hỏng mặt đất độ hai ba tấc. Nhồi con gà nhè nhẹ, tập cho nó biết ư thủ thế trước.

Bỗng lẹ làng vừa nhồi mạnh vừa rút tay ra. Con gà mất thăng bằng sẽ rơi xuống chổng cẳng, nhưng nó phải dùng hai gối, chống chọi thế nào để khỏi té... Đó là cách nhồi gà, tập cho gà cứng gối, cứng chân cẳng, sẵn sàng ra đấu trường trong vài hôm nữa.


Bảo Bảo
theo PNTD
jojolotus_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09505 seconds with 14 queries