Chính quyền Triều Tiên đang toan tính ǵ khi thực hiện một bước đi rất khác thường, trái ngược với truyền thống của họ?
Sáng ngày 22 tháng 5 năm 2025, Triều Tiên đă gặp tai nạn trong quá tŕnh hạ thủy tàu khu trục thứ hai trong loạt 4 tàu như vậy, chiếc chiến hạm được cho là có thể mang theo 74 tên lửa các loại trong những bệ phóng thẳng đứng.
Điểm đặc biệt ở chỗ chính báo chí Triều Tiên là những người đầu tiên công bố sự việc về vụ tai nạn nói trên, nguyên nhân được giải thích bằng thuật ngữ "chủ nghĩa kinh nghiệm phi khoa học".
Sau thông báo từ Hăng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), một h́nh ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả của vụ tai nạn đă được đăng tải.
Bản báo cáo của Đài Phát thanh và Truyền h́nh Nhà nước (CSTAC) nêu rơ nhà lănh đạo Kim Jong-un đă cho đúng một tháng để khắc phục hậu quả của vụ tai nạn và khôi phục lại con tàu. Tuy nhiên những ǵ thể hiện trong h́nh cho thấy mốc thời gian trên là khoảng thời gian quá ngắn.

Tàu chiến của Triều Tiên đă bị lật nghiêng, thủng đáy và có vẻ đă găy sống chính.
Theo các chuyên gia, bản thân động thái thừa nhận về vụ tai nạn của chính quyền Triều Tiên có vẻ khá lạ. Trước đó, B́nh Nhưỡng không có thói quen công khai thừa nhận sự việc như vậy. Các nước phương Tây thường chỉ t́m hiểu được thông tin chi tiết qua vệ tinh do thám.
Thoạt nh́n, Triều Tiên chẳng đạt được lợi ích ǵ khi thừa nhận sự thật về vụ tai nạn trong quá tŕnh hạ thủy tàu khu trục thứ hai. Do vậy, không rơ tại sao họ phải công khai thông báo về sự việc này.
Nhưng điều đáng chú ư là phải đến tháng 5 năm 2025, h́nh ảnh vệ tinh mới lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng, cho thấy sự hoàn thiện của tàu khu trục này. Do đó, B́nh Nhưỡng có lư do để tưởng rằng phương Tây sẽ ấn tượng trước tốc độ chế tạo tàu chiến hiện đại của họ.
Ngoài ra, sự công nhận từ chính quyền Triều Tiên liên quan đến vụ tai nạn của tàu khu trục thứ hai có thể tạo ra "ảo tưởng về sự cởi mở" hoặc "ảo tưởng về khả năng tiếp cận", đặc biệt là đối với các nước phương Tây.
Chính v́ vậy, mặc dù động cơ chưa rơ ràng, chính quyền Triều Tiên vẫn có đủ lư lẽ để công khai thừa nhận thực tế về vụ tai nạn được mô tả ở trên.
Tàu khu trục đầu tiên của Triều Tiên mang tên Choi Hyon đă được hạ thủy và đưa vào biên chế từ cuối tháng 4 năm 2025. Con tàu có lượng giăn nước 5.000 tấn và cũng có thể mang theo 74 tên lửa các loại trong những bệ phóng thẳng đứng, trong đó bao gồm 10 tên lửa đạn đạo.
VietBF@ Sưu tập